
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 20/10/2025
Dương Lâm
04/05/2010, 06:44
Hãng bay mới sẽ vẫn giữ tên United Airlines và đặt dưới sự quản lý của Giám đốc điều hành (CEO) Jeffery Smisek
Hai công ty hàng không hàng đầu của Mỹ là Continental Airlines và United Airlines đã chính thức thỏa thuận sáp nhập, trở thành hãng bay lớn nhất thế giới, với giá trị hợp đồng lên tới 3,2 tỷ USD.
Theo hãng tin AP, hãng bay mới sẽ vẫn giữ tên United Airlines, trụ sở chính tại Chicago (Illinois) và đặt dưới sự quản lý của Giám đốc điều hành (CEO) Jeffery Smisek. Ông Jeffery Smisek nguyên là CEO của Continental Airlines. Trong khi, CEO của United Airlines, Glenn Tilton, sẽ là Chủ tịch hội đồng quản trị.
United Airlines mới dự kiến có gần 90.000 nhân viên, 693 máy bay và đạt doanh thu hàng năm trên 29 tỉ USD.
“Việc sáp nhập sẽ mang lại cho United Airlines nhiều quyền lực, năng lực và cơ hội định giá cho toàn ngành hàng không. Lợi nhuận của hãng cũng sẽ tốt hơn”, Cố vấn lĩnh vực công nghiệp hàng không của R Man Co, Rober Mann, nhận định.
Thương vụ sáp nhập đình đám này sẽ cần tới sự phê chuẩn của bộ phận chống độc quyền thuộc Bộ Tư pháp Mỹ, một tiến trình có thể kéo dài nhiều tháng. Ngoài ra, lãnh đạo hai hãng còn cần đạt được sự ủng hộ của các nghiệp đoàn.
Giới phân tích dự đoán, “tân” United Airlines mới sẽ vượt qua Delta Airlines, hãng hàng không lớn nhất của Mỹ hiện nay, về số lượng hành khách. Hãng bay mới sẽ chiếm 21% thị phần nội địa và 7% công suất toàn cầu.
Thời gian qua, cả United Airlines và Continental Airlines đều bị ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu. Năm 2009, United Airlines đã phải cắt giảm 7,4% công suất hoạt động, trong khi Continental Airlines cắt giảm 5,2%.
Tuy nhiên, trong bảng xếp hạng các hãng hàng không nội địa của Mỹ, United Airlines vẫn đứng ở vị trí thứ 4 còn Continental Airlines xếp ở vị trí thứ 6.
Thương vụ giữa United Airlines và Continental Airlines là vụ sáp nhập mới nhất trong số các liên minh hàng không gần đây trên thế giới, với mục tiêu giảm lỗ, tăng cường sức cạnh tranh.
Hôm 12/4, Tổng giám đốc Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) Giovanni Bisignani đã hối thúc các hãng hàng không đẩy mạnh hoạt động thâu tóm và sáp nhập. Ông cho rằng, đây là một yêu cầu bắt buộc trong bối cảnh ngành vận tải này đang phải đối mặt với việc chi phí nhiên liệu tăng cao.
Trước đó, ngày 8/4, hãng hàng không Anh British Airways (BA) và hãng hàng không Iberia của Tây Ban Nha đã ký thỏa thuận sáp nhập, trở thành hãng hàng không lớn thứ hai châu Âu về vốn hóa thị trường. Việc sáp nhập sẽ tiết kiệm cho BA và Iberia mỗi năm khoảng 400 triệu Euro.
Đây là lần đầu tiên thâm hụt ngân sách Mỹ giảm sau ba năm liên tiếp tăng...
Mối đe dọa lớn nhất đối với doanh nghiệp hiện nay và trong ba năm tới là nguy cơ tấn công mạng hoặc rò rỉ dữ liệu...
Tuần qua, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tiếp tục leo thang với các động thái gây sức ép và cáo buộc lẫn nhau nhưng hai bên vẫn để ngỏ khả năng đối thoại tại thượng đỉnh song phương sắp tới...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: