Hồ tiêu Việt Nam có triển vọng “hút” khách

Thúy Nhung

03/06/2009, 15:37

Các nhà nhập khẩu từ Canada, Mỹ và châu Âu đã chú ý hơn tới hồ tiêu của Việt Nam, do có giá bán “mềm” hơn

Tổng sản lượng hồ tiêu niên vụ 2009 ước đạt khoảng 95.000 tấn, tăng 4.000 tấn so với năm 2008.
Tổng sản lượng hồ tiêu niên vụ 2009 ước đạt khoảng 95.000 tấn, tăng 4.000 tấn so với năm 2008.

Các nhà nhập khẩu từ Canada, Mỹ và châu Âu đã chú ý hơn tới hồ tiêu của Việt Nam, do có giá bán “mềm” hơn.

Theo tin từ Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại (Bộ Công Thương), những ngày cuối tháng 5/2009, hồ tiêu Ấn Độ tuy giá giảm có nhẹ nhưng vẫn ở mức khoảng 2.650 - 2.700 USD/tấn, so với mức 2.750 - 2.800 USD/tấn tuần trước đó. Còn hồ tiêu tại Indonexia được chào bán với giá 2.350 USD/tấn.

Trong khi đó, mặc dù hồ tiêu Việt Nam đã tăng giá thêm khoảng 50 USD/tấn, nhưng giá cũng chỉ dao động từ 2.150 - 2.200 USD/tấn.

Hiện giá thu mua hồ tiêu tại các địa phương của nước ta cũng có tăng chút ít, trung bình ở mức 30.000 - 32.000 đồng/kg, nhưng vẫn khá thấp so với ky vọng của bà con nông dân.

Tuy nhiên, theo giới phân tích, mặc dù trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu được lượng lớn hồ tiêu, nhưng lượng tiêu tồn trong dân từ vụ trước khá nhiều. Thêm vào đó, niên vụ hồ tiêu 2009 của nước ta cũng đã kết thúc với năng suất khá cao. Tổng sản lượng toàn ngành ước đạt khoảng 95.000 tấn, tăng 4.000 tấn so với năm 2008. Do vậy, theo dự đoán của Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại, giá thu mua tiêu tại thị trường nội địa trong thời gian tới sẽ chưa thể tăng mạnh.

Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) cũng đưa ra khuyến cáo, các doanh nghiệp kinh doanh hồ tiêu nên bán ra cầm chừng để có thể chủ động điều tiết giá xuất khẩu.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy