
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 29/10/2025
Nguyên Thảo
18/05/2012, 14:37
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội, ông Phùng Quốc Hiển nói về gói hỗ trợ 29.000 tỷ đồng
Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp quan trọng hàng đầu là chính sách tiền tệ, còn sức mạnh tài chính của giải pháp 29.000 tỷ đồng cũng không đáng kể lắm.
Đây là câu trả lời báo chí của Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội, ông Phùng Quốc Hiển, ngay sau khi Ủy ban
không tán thành đề xuất miễn thuế cho một số đối tượng của Chính phủ.
Với con số giảm khoảng 7 tỷ đồng tiền thuế cho 25.000 hộ và cá nhân kinh doanh nhà trọ, suất ăn ca cho công nhân (đối tượng được Chính phủ đề xuất tiếp tục miễn thuế - PV) từ tháng 8/2011, ông Hiển đặt câu hỏi, nếu tính trong 12 tháng mỗi hộ chỉ được miễn giảm 30.000 đồng thì liệu họ có chấp nhận được giảm chừng đó nhưng phải giữ giá bán như cũ hay không?
Tính khả thi không có, không ai làm vậy vì giá giảm chỉ bằng một bát phở nên ràng buộc anh nào được miễn giảm thì phải giữ giá là bất khả thi, ông Hiển nói.
Vậy tại sao tháng 8 năm ngoái Chính phủ có
đề xuất tương tự nhưng
cả Ủy ban và Quốc hội đều đồng ý, thưa ông?
Uỷ ban Tài chính – Ngân sách khi đó cũng cho rằng việc này chỉ mang tính chất động viên. Mà qua một thời gian thực hiện cũng thấy nó không hiệu quả nên Uỷ ban không tán thành đề xuất lần này nữa.
Theo ông gói giải pháp 29.000 tỷ đồng sẽ tác động thế nào đến chính sách tài khóa?
Kể cả việc miễn giảm thuế cũng như giảm tiền thuê đất, miễn thuế môn bài thì tổng số tiền cũng chỉ khoảng 9.100 tỷ đồng. Tất nhiên lượng tiền đó sẽ có kết quả nhất định nhưng đối với chính sách tài khóa cũng không quá ảnh hưởng đến khả năng cân đối thu chi.
Uỷ ban cho rằng, tiềm năng lực lượng vật chất để dùng nó kích thích thị trường, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hạn chế bởi chúng ta có 540.000 doanh nghiệp trong đó có khoảng 250.000 thường xuyên nợ đọng, so với khoản 9.100 tỷ đồng thì thấy dường như sức mạnh về tài chính không đáng kể lắm.
Nhưng cái đáng nói nhất lần này là Chính phủ đưa ra có rất nhiều giải pháp, có cả giải pháp về tiền tệ, hành chính, giãn thuế. Nhưng nói thật, về giãn thuế, có khoảng 16.000 tỷ là giãn, nếu tính theo lãi suất bây giờ, kể cả chỉ 10% thôi, thì cũng vào khoảng 1000 tỷ đồng thì cũng không chi phối nhiều thị trường.
Như thế, bên cạnh giải pháp của Chính phủ, cần sự hỗ trợ nào giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn cực kỳ khó khăn này?
Khi các doanh nghiệp khó khăn, ta phải có biện pháp để giúp đỡ bằng tổng thể. Biện pháp đầu tiên, quan trọng hàng đầu chính là chính sách tiền tệ. Đó mới là cái lâu dài, căn bản nhất cho các doanh nghiệp vì có thể nói hoạt động tín dụng hiện nay của ta, dòng tiền không chảy vào đúng chỗ mà đang bị chảy ra các lĩnh vực khác như mua trái phiếu Chính phủ hoặc cho các doanh nghiệp vay nợ lẫn nhau.
Còn lượng tiền bạc đổ vào sản xuất thì lại không đáng là bao. Hết quý 1 rồi mà tăng trưởng tín dụng vẫn âm. Giờ có nhiều doanh nghiệp nói với lãi suất như này thì họ càng khó tiếp cận vốn hơn. Bản thân các ngân hàng cũng rất ngại cho các doanh nghiệp vay vì sợ không bảo toàn được vốn mà khi ngân hàng đổ vỡ thì hệ quả khó lường. Vậy nên các ngân hàng giờ đang đứng trước tình huống tiến thoái lưỡng nan.
Cho nên, tôi cho rằng, căn bản lâu dài nhất phải là chính sách tiền tệ của chúng ta. Cái đó mới là khâu cốt tử. Còn chính sách tài khóa là miễn giảm thuế thì chỉ mang tính chất là tác nhân, góp phần vào thôi, không giải quyết được việc.
Nhưng nhiều chuyên gia cũng nói chính sách tiền tệ đã hết dư địa?
Tất nhiên, khi thực hiện việc ngân hàng có thể cho vay với mức lãi suất thấp thì cần phải có thời gian. Không dư địa thì tại sao vừa qua rất nhiều ngân hàng khó khăn nhưng cũng nhiều ngân hàng lãi lớn, chênh lệch thu chi lớn, như vậy thì rõ ràng là vẫn có dư địa chứ.
Cái quan trọng là chúng ta phải quyết tâm để trong 1 thời gian, như mong muốn của doanh nghiệp: kinh tế vĩ mô của ta phải thật ổn định; trong đó, chính sách tín dụng (lãi suất) cũng phải hết sức ổn định để biết thế nào mà đầu tư chứ giờ làm 1 dự án 3-5 năm mà trong thời gian đó bao nhiêu lần thay đổi về lãi suất thì làm sao chịu được.
Về chính sách tài khóa thì thời gian tới cần có những ưu đãi nhất định cho nhà đầu tư. Hiện chúng ta đang đi theo hướng đó, thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân, VAT, xuất nhập khẩu sẽ được Quốc hội xem xét trong kỳ họp thứ 4, thứ 5 tới.
Ví dụ thuế thu nhập doanh nghiệp đang có mức thuế suất 25% có thể giảm xuống 20%. Hoặc thuế VAT đang có 2 mức 5 hoặc 10% thì có thể đưa về 1 mức chung. Tóm lại, chúng ta phải tính tới việc giảm dần thuế suất, thu trên nguyện vọng, trên sự phát triển chứ không tạo gánh nặng cho doanh nghiệp.
Theo các ý kiến đại biểu Quốc hội, cần rà soát, đánh giá tình hình hạ tầng giao thông ở các địa phương bị ảnh hưởng từ các trận mưa, bão, lũ; đồng thời sớm có phương án bổ sung ngân sách giúp các địa phương hoàn thiện lại hạ tầng giao thông…
Thị trường vốn phải trở thành mạch máu của sản xuất, không phải sân chơi của đầu cơ. Dòng vốn cần được định hướng chiến lược vào các lĩnh vực sản xuất, chế biến chế tạo, hàng tiêu dùng thiết yếu, công nghệ cao và kinh tế xanh – những trụ cột tạo giá trị gia tăng và việc làm ổn định cho đất nước…
Tham dự hội nghị lần này cũng là dịp để Việt Nam quảng bá hình ảnh một nền kinh tế năng động, hội nhập sâu rộng và luôn đồng hành cùng khu vực hướng tới mục tiêu “Kết nối - Đổi mới - Thịnh vượng”...
Nhiều địa phương phản ánh tình trạng đội ngũ cán bộ cơ sở đang phải gánh thêm nhiều việc, nhiều phần việc do tinh giản biên chế nhưng thu nhập chưa được cải thiện, ảnh hưởng đến tâm lý, động lực và hiệu quả công tác...
Nhiều ý kiến đại biểu khuyến nghị cần đổi mới mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, đặt năng suất, khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo làm động lực tăng trưởng; tập trung ưu tiên phát triển kinh tế biển, logistic, nông nghiệp, dịch vụ, y tế, giáo dục…
Bất động sản
Doanh nghiệp
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: