
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Nguyễn Hiền
19/12/2022, 10:21
Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sơn La vừa phối hợp với UBND TP. Hải Phòng tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ thương mại, du lịch và nông sản an toàn tỉnh Sơn La tại Hải Phòng năm 2022. Đây là một trong những hoạt động nhằm thực hiện nội dung hợp tác, phát triển giữa 2 tỉnh, thành phố giai đoạn 2022-2025...
“Tuần lễ thương mại, du lịch và nông sản an toàn tỉnh Sơn La tại thành phố Hải Phòng năm 2022” là sự kiện xúc tiến du lịch và nông sản an toàn thu hút đầu tư vào vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, triển khai thúc đẩy tiêu thụ kết nối cung cầu sản phẩm nông sản, quảng bá thương mại, du lịch và nông sản an toàn vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Sơn La tại thành phố Hải Phòng, giúp người tiêu dùng có điều kiện tiếp cận sản phẩm du lịch và nông sản an toàn tỉnh Sơn La từ đó góp phần đẩy mạnh tiêu thụ nông sản nhanh, bền vững.
Mang đến tuần lễ 25 gian hàng, tỉnh Sơn La quảng bá, giới thiệu đến người dùng các sản phẩm thương mại, du lịch và nông sản an toàn, đảm bảo tiêu chuẩn chứng nhận ATTP, VietGAP, GolbalGAP, Organic… Trong đó có các sản phẩm như: đồ khô, chè, cà phê, gạo, mật ong, hoa quả và rau sạch… đến từ 17 doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Sơn La.
Là một tỉnh miền núi, Sơn La tập trung vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, tạo ra các sản phẩm nông sản mang thương hiệu quốc gia và vươn tầm quốc tế. Tỉnh cũng tự hào là một trong các địa phương có nông sản tham gia hội chợ trái cây tại Ý và có sản phẩm cà phê xuất sang các nước châu Âu, châu Mỹ.
Đến nay, Sơn La có hơn 83 nghìn ha cây ăn quả được quy hoạch, phát triển 250 chuỗi cung ứng thực phẩm nông sản, thủy sản an toàn; cấp 281 mã số vùng trồng với 4.608,45ha cây ăn quả xuất khẩu, 37 cơ sở đóng gói phục vụ xuất khẩu, 580 cơ sở chế biến nông sản và có 24 sản phẩm nông sản được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bằng bảo hộ.
Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Thành Công, phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết: “Tuần hàng nông sản an toàn và giới thiệu sản phẩm du lịch Sơn La tại Hải Phòng năm 2022 không chỉ là nơi quảng bá, giới thiệu về sản phẩm nông sản và sản phẩm du lịch mà còn là nơi tôn vinh thành quả lao động của bà con nông dân; tạo cơ hội tìm hiểu, liên kết chặt chẽ giữa “4 nhà”: Nhà nông – nhà nước – nhà khoa học và nhà doanh nghiệp.” Đồng thời, mong muốn sẽ có nhiều hợp đồng về thương mại, du lịch, chế biến được kí kết sau hoạt động này.
Lãnh đạo tỉnh Sơn La cũng đề nghị thành phố Hải Phòng tiếp tục phối hợp hỗ trợ tỉnh Sơn La triển khai hoạt động hỗ trợ tiêu thụ nông sản an toàn tại các siêu thị, chợ đầu mối, cửa hàng tiện ích trên địa bàn; hỗ trợ, giới thiệu các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp giúp tỉnh Sơn La mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản an toàn. Giới thiệu các nhà đầu tư tiềm năng xây dựng chợ đầu mối, các nhà máy bảo quản, chế biến, đầu tư các dự án kinh doanh dịch vụ du lịch, hỗ trợ xây dựng Tour, tuyến du lịch.
Tỉnh Sơn La cam kết tạo môi trường kinh doanh thuận tiện, hỗ trợ cao nhất cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp tham gia đầu tư sản xuất, thu hoạch, sơ chế, chế biến, bảo quản, tiêu thụ, xuất khẩu nông sản và kinh doanh dịch vụ du lịch.
Thông qua chương trình, lãnh đạo 2 tỉnh, thành phố mong muốn tạo kênh kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã, các tư thương, tiểu thương của Hải Phòng với các doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh Sơn La, từ đó mở rộng thị trường tiêu thụ, thực hiện có hiệu quả các chính sách của tỉnh đề ra; tạo ra chu trình khép kín: phân phối, sản xuất, tiêu dùng.
Được biết, Tuần lễ thương mại, du lịch và nông sản an toàn tỉnh Sơn La tại Hải Phòng năm 2022 được diễn ra từ ngày 15/12 - 19/12/2022 tại sân siêu thị Coop.Mart, số 1 Lê Hồng Phong, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Nông nghiệp chiếm vị thế quan trọng, là trụ cột cho nền kinh tế Việt Nam, giữ vai trò duy trì an ninh lương thực - thực phẩm, từng bước khẳng định vị thế quan trọng trong sự phát triển kinh tế đất nước, bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.
eMagazine
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: