
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Anh Tú
22/11/2021, 19:11
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu doanh nghiệp dự án khẩn trương huy động đủ và đúng hạn nguồn vốn hợp pháp để thực hiện cao tốc Bắc-Nam đoạn Nha Trang - Cam Lâm theo phương thức PPP...
Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh và Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (doanh nghiệp dự án) về việc huy động nguồn vốn thực hiện dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, đoạn NhaTrang - Cam Lâm theo hình thức đối tác công tư PPP.
Theo đó, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đôn đốc, hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp trong quá trình đàm phán hợp đồng tín dụng với các tổ chức ngân hàng hoặc huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện dự án.
Cùng với đó, tổng hợp, kịp thời báo cáo Bộ Giao thông vận tải kết quả, các khó khăn vướng mắc trong quá trình huy động nguồn vốn thực hiện dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, đoạn Nha Trang - Cam Lâm.
Bộ Giao thông vận tải sẽ xử lý vi phạm hợp đồng trong trường hợp nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án không huy động đủ và đúng hạn nguồn vốn hợp pháp để thực hiện dự án.
Theo quy định, sau khi ký hợp đồng BOT, nhà đầu tư dự án có 6 tháng để ký kết hợp đồng tín dụng với ngân hàng để triển khai thi công dự án.
Trước đó, tại hội nghị trực tuyến về tình hình triển khai các dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 do Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì cuối tháng 10, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải đôn đốc các nhà đầu tư làm việc với nhiều ngân hàng thương mại để thu xếp vốn tín dụng và cân đối đủ các nguồn vốn để thực hiện dự án.
Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các Ban Quản lý dự án, các nhà thầu rà soát tiến độ tổng thể, tăng cường thiết bị, phương tiện, tăng ca, tập trung tối đa nhân lực… để bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình.
Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các ngân hàng thương mại đã cam kết cung cấp tín dụng với các nhà đầu tư, sớm thẩm định cho vay theo đúng quy định.
Được biết, ngày 6/5 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải cùng Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải là nhà đầu tư dự án, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm ký kết hợp đồng BOT dự án thành phần đoạn Nha Trang - Cam Lâm.
Dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn NhaTrang - Cam Lâm có chiều dài khoảng 50km với điểm đầu tại km5 783 thuộc xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh và điểm cuối tại km54 thuộc xã Cam Thịnh Tây, TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.
Tổng vốn đầu tư thực hiện dự án khoảng 5.524 tỷ đồng gồm nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 2.556 tỷ đồng, trong đó, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư chiếm 20%, nguồn vốn nhà nước khoảng 2.967 tỷ đồng.
Trong giai đoạn đầu, tuyến đường được đầu tư xây dựng với quy mô 4 làn xe với nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Đoạn cao tốc có một hầm đường xuyên núi Dốc Sạn dài khoảng 700m với 2 ống hầm và một số cầu lớn. Thời gian xây dựng dự án là 2 năm. Thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 4 tháng.
Ngày 6/10, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình tổ chức hội nghị nghe báo cáo về tình hình thu hút đầu tư và phương hướng phát triển các khu, cụm công nghiệp trong thời gian tới. Đây được coi là bước chuẩn bị quan trọng để xây dựng đề án tổng thể phát triển công nghiệp, tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội, hướng đến mục tiêu đưa Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030...
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với trọng tâm là xác lập mô hình tăng trưởng mới và phát huy lợi thế của từng vùng kinh tế…
Việc đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực logistics từ các đối tác quốc tế như Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận và Vận tải Quốc tế (FIATA) sẽ giúp Hà Nội nâng cao năng lực quản lý, phát triển hệ thống logistics hiện đại, hiệu quả và hội nhập sâu hơn với chuỗi cung ứng toàn cầu...
Ngày 5/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Bắc Trung Bộ được xác định là một trong hai vùng động lực quốc gia. Quy hoạch mới mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho toàn vùng, với dải ven biển Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh trở thành hạt nhân công nghiệp – đô thị, cùng thành phố Huế định vị trung tâm văn hóa, du lịch và dịch vụ đặc thù, tạo nền tảng cho bước bứt phá giai đoạn tới.
Thực hiện Đề án “1 triệu căn nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp”, Quảng Trị được giao chỉ tiêu xây dựng 24.100 căn giai đoạn 2025–2030. Để đạt mục tiêu này, Bộ Xây dựng vừa có buổi làm việc với địa phương nhằm tháo gỡ các vướng mắc, hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ các dự án.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: