Khẩn trương huy động đủ vốn, đúng hạn thực hiện cao tốc Bắc-Nam đoạn Nha Trang - Cam Lâm

Anh Tú

22/11/2021, 19:11

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu doanh nghiệp dự án khẩn trương huy động đủ và đúng hạn nguồn vốn hợp pháp để thực hiện cao tốc Bắc-Nam đoạn Nha Trang - Cam Lâm theo phương thức PPP...

Bộ Giao thông vận tải sẽ xử lý vi phạm hợp đồng nếu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án không huy động đủ và đúng hạn nguồn vốn.
Bộ Giao thông vận tải sẽ xử lý vi phạm hợp đồng nếu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án không huy động đủ và đúng hạn nguồn vốn.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh và Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (doanh nghiệp dự án) về việc huy động nguồn vốn thực hiện dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, đoạn NhaTrang - Cam Lâm theo hình thức đối tác công tư PPP.

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu doanh nghiệp dự án khẩn trương đàm phán hợp đồng tín dụng với các tổ chức ngân hàng hoặc có phương án huy động các nguồn vốn hợp pháp khác, đảm bảo nguồn vốn thực hiện dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn Nha Trang - Cam Lâm theo hình thức PPP.

Theo đó, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đôn đốc, hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp trong quá trình đàm phán hợp đồng tín dụng với các tổ chức ngân hàng hoặc huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện dự án.

Cùng với đó, tổng hợp, kịp thời báo cáo Bộ Giao thông vận tải kết quả, các khó khăn vướng mắc trong quá trình huy động nguồn vốn thực hiện dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, đoạn Nha Trang - Cam Lâm.

Bộ Giao thông vận tải sẽ xử lý vi phạm hợp đồng trong trường hợp nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án không huy động đủ và đúng hạn nguồn vốn hợp pháp để thực hiện dự án.

Theo quy định, sau khi ký hợp đồng BOT, nhà đầu tư dự án có 6 tháng để ký kết hợp đồng tín dụng với ngân hàng để triển khai thi công dự án.

Trước đó, tại hội nghị trực tuyến về tình hình triển khai các dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 do Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì cuối tháng 10, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải đôn đốc các nhà đầu tư làm việc với nhiều ngân hàng thương mại để thu xếp vốn tín dụng và cân đối đủ các nguồn vốn để thực hiện dự án.

Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các Ban Quản lý dự án, các nhà thầu rà soát tiến độ tổng thể, tăng cường thiết bị, phương tiện, tăng ca, tập trung tối đa nhân lực… để bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các ngân hàng thương mại đã cam kết cung cấp tín dụng với các nhà đầu tư, sớm thẩm định cho vay theo đúng quy định.

Được biết, ngày 6/5 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải cùng Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải là nhà đầu tư dự án, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm ký kết hợp đồng BOT dự án thành phần đoạn Nha Trang - Cam Lâm.

Dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn NhaTrang - Cam Lâm có chiều dài khoảng 50km với điểm đầu tại km5 783 thuộc xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh và điểm cuối tại km54 thuộc xã Cam Thịnh Tây, TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.

Tổng vốn đầu tư thực hiện dự án khoảng 5.524 tỷ đồng gồm nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 2.556 tỷ đồng, trong đó, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư chiếm 20%, nguồn vốn nhà nước khoảng 2.967 tỷ đồng.

Trong giai đoạn đầu, tuyến đường được đầu tư xây dựng với quy mô 4 làn xe với nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Đoạn cao tốc có một hầm đường xuyên núi Dốc Sạn dài khoảng 700m với 2 ống hầm và một số cầu lớn. Thời gian xây dựng dự án là 2 năm. Thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 4 tháng.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy