
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 13/12/2025
Nguyên Vũ
01/10/2019, 20:29
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông không chỉ là dự án trọng điểm của Hà Nội, mà còn là lời hứa của Bộ Giao thông Vận tải, của Chính phủ với nhân dân Thủ đô
Đó là chỉ đạo của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng khi kiểm tra thực địa một số dự án giao thông trọng điểm tại Hà Nội, trong đó có dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông, chiều 1/10.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông đã hoàn thành 99% khối lượng xây lắp. Vật tư, thiết bị đã chuyển về đến công trường đạt khoảng 99% và lắp đặt đạt 97% khối lượng thiết bị, đã vận hành, chạy thử 13/13 đoàn tàu. Mặc dù tiến độ thi công thời gian qua đã có chuyển biến nhưng còn chậm, chưa đáp ứng được tiến độ đã đề ra.
Nguyên nhân chính của việc chậm trễ này, theo Bộ Giao thông Vận tải là do chưa tập trung đủ hồ sơ để vận hành khai thác thương mại. Bộ này vẫn đang tiếp tục yêu cầu tổng thầu thực hiện đúng hồ sơ thiết kế dự án được duyệt nhằm đáp ứng các yêu cầu đánh giá an toàn hệ thống theo yêu cầu của đơn vị tư vấn ACT (Pháp).
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông không chỉ là dự án trọng điểm của Hà Nội, mà còn là lời hứa của Bộ Giao thông vận tải, của Chính phủ với nhân dân Thủ đô.
Dự án đã phải tăng tổng mức đầu tư từ gần 8.770 tỷ đồng thành hơn 18.000 tỷ đồng, điều chỉnh tiến độ 4 lần. Ban đầu, thời gian dự kiến thực hiện dự án từ 2008-2013, sau 4 lần điều chỉnh, dự kiến hoàn thành 2018, vận hành, chạy thử đến hết 31/3/2019, nhưng đến nay vẫn chưa xác định được chính thức thời gian hoàn thành dự án.
Theo Phó thủ tướng trách nhiệm cao nhất trong dự án này là nhà thầu, chủ đầu tư dự án (Ban Quản lý dự án đường sắt của Bộ Giao thông Vận tải) cùng tư vấn.
Yêu cầu của Phó thủ tướng là phải đẩy nhanh tiến độ, khẩn trương đưa dự án vào khai thác trong năm nay, khép lại hồ sơ dự án này.
Về phía UBND thành phố Hà Nội, Phó thủ tướng yêu cầu, với vai trò cơ quan quản lý khai thác trực tiếp và vận hành hệ thống, cần khẩn trương tập trung làm việc với tư vấn và nhà thầu, chủ đầu tư để hoàn thành việc chứng nhận an toàn khai thác để vận hành hệ thống.
"Chúng ta phải giữ lời hứa với nhân dân Thủ đô về tuyến đường sắt đô thị đầu tiên này", Phó thủ tướng nói.
Tại buổi họp, Phó thủ tướng cũng yêu cầu sự cam kết về an toàn và tiến độ từ phía tổng thầu Trung Quốc, đại diện là ông Đường Hồng, Giám đốc dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.
Ngoài đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông, với các dự án giao thông trọng điểm, Phó thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ theo hướng giải quyết khó khăn của từng dự án để giải toả tình trạng ách tắc trên những "đại công trường" giữa lòng đô thị.
Với dự án đường sắt đô thị tuyến số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội, đã điều chỉnh 3 lần, dự kiến hoàn thành năm 2022, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính xem xét, xử lý, trình cấp có thẩm quyền gia hạn, bổ sung hiệp định vay theo đúng quy định pháp luật. Bộ Kế hoạch và đầu tư xem xét, xử lý kiến nghị của UBND thành phố Hà Nội về việc bổ sung kế hoạch vốn ODA cho dự án theo đúng quy định. Bộ Xây dựng sớm hướng dẫn chủ đầu tư một số vấn đề liên quan đến hợp đồng.
Về dự án đường sắt đô thị, tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo, Phó thủ tướng yêu cầu UBND thành phố Hà Nội thực hiện trình tự, thủ tục về điều chỉnh dự án theo đúng quy định. Bộ Văn hoá, thể thao và du lịch, Bộ Tư pháp khẩn trương có ý kiến bằng văn bản về phương án thiết kế, thi công ga ngầm C9 để Hà Nội hoàn thiện hồ sơ, báo cáo Chính phủ. Bộ Tài chính xem xét, xử lý kiến nghị của Hà Nội về gia hạn, điều chỉnh hiệp định vay vốn của dự án theo đúng quy định pháp luật, trường hợp vượt thẩm quyền, yêu cầu báo cáo lên Chính phủ.
Đối với Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch- Nam Thăng Long thuộc đường vành đai 3, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp tục chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành công trình chất lượng tốt, đúng và vượt tiến độ đã đề ra. Đồng thời, do công trình được xây dựng trên cao, dọc đường Phạm Văn Đồng, nên cần đặc biệt lưu ý bảo đảm tuyệt đối an toàn trong quá trình thi công.
Trường hợp sử dụng vốn dư để đầu tư bổ sung một số hạng mục công trình nhằm tăng hiệu quả đầu tư dự án, Bộ Giao thông vận tải cần thực hiện trình tự, thủ tục điều chỉnh dự án theo đúng quy định pháp luật, Phó thủ tướng lưu ý.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 317/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Nghị định mới có bổ sung quy định riêng đối với tổ chức khoa học và công nghệ công lập, cơ sở giáo dục đại học công lập tự chủ tài chính, đồng thời làm rõ cơ chế bảo đảm tiền vay...
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 319/2025/NĐ-CP quy định chi tiết nội dung, trình tự, thủ tục, thẩm quyền triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt về phát triển khoa học, công nghệ, nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ đối với công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt, theo các Nghị quyết của Quốc hội...
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 406/NQ-CP phiên họp thường kỳ tháng 11/2025, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát tình hình, tăng tốc, bứt phá trong điều hành, quyết tâm hoàn thành cao nhất các mục tiêu năm 2025, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2026.
Trước tác động nghiêm trọng của các đợt thiên tai, bão lũ lịch sử thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả, phục hồi sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống Nhân dân, đồng thời đẩy mạnh tiêu dùng, bảo đảm nguồn cung hàng hóa, dịch vụ phục vụ Tết Nguyên đán và năm mới 2026.
Sáng 13/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tư pháp năm 2025, nhiệm kỳ 2021–2025; định hướng công tác nhiệm kỳ 2026–2030 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Hội nghị đánh giá toàn diện kết quả ngành Tư pháp trong nhiệm kỳ qua và xác định các định hướng, nhiệm vụ chiến lược trong giai đoạn tới.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: