
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 19/10/2025
Kiều Linh
04/05/2017, 19:40
Vidifi lo ngại phương án tài chính cho dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có thể bị phá vỡ
Báo cáo thường niên của một công ty liên kết với Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) cho thấy, trung bình mỗi ngày, Vidifi thu về gần 4 tỷ đồng. Tuy nhiên, do chi phí vận hành lãi vay cũng như khấu hao dẫn đến bình quân, hiện mỗi ngày chủ đầu tư tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng lỗ gần 5 tỷ đồng.
Lý giải về khoản lỗ này, ông Nguyễn Văn Tỉnh, Tổng giám đốc Vidifi khẳng định, việc dự án chịu lỗ trong những năm đầu là điều hết sức bình thường, thực chất đây là khoản lỗ theo phương án tài chính.
Theo phương án tài chính cập nhật năm 2016, dự kiến sau 16 năm vận hành mới cân đối được dòng tiền, tức nguồn thu mới đủ để chi trả lãi vay và lợi nhuận vốn chủ sở hữu phát sinh trong năm.
Tuy nhiên, ông Tỉnh cũng thừa nhận, thực tế, số tiền thu phí chưa trả đủ lãi vay do chi phí đầu tư lớn, vay vốn thương mại trong khi chính sách hỗ trợ của Nhà nước vẫn chưa thực hiện được.
Cụ thể, khoản hỗ trợ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án khoảng 4.069 tỷ đồng vẫn chưa được Nhà nước bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020.
Ông Tỉnh nói, theo quy định, đối với các dự án quan trọng, Nhà nước phải bố trí vốn ngân sách để bồi thường, giải phóng mặt bằng cho nhà đầu tư ngay từ khi bắt đầu triển khai.
Đối với dự án đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, nhà đầu tư phải bỏ vốn thực hiện giải phóng mặt bằng trên 8 năm, và hiện đang phải trả lãi suất vay 10%/năm.
Theo Vidifi, nếu phần hỗ trợ của Nhà nước đối với dự án không được bố trí vào kế hoạch trung dài hạn 2016-2020 như cam kết của Chính phủ theo Quyết định 746/QĐ-TTg, thì sẽ phá vỡ phương án tài chính của dự án và ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của nhà đầu tư, ngân hàng huy động và cho vay vốn, các tổ chức tài chính trong và ngoài nước đã tài trợ cho dự án.
Do đó, Vidifi đề nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải xem xét sớm bố trí nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 để hỗ trợ khoản chi phí giải phóng mặt bằng của dự án.
Doanh nghiệp này cũng đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính cấp bảo lãnh cho Ngân hàng Phát triển để có cơ sở huy động các nguồn vốn nước ngoài cho dự án hoặc cho phép Ngân hàng Phát triển phát hành trái phiếu để huy động vốn cho dự án, không phải chờ ghi kế hoạch trung hạn 2016-2020 các khoản hỗ trợ cho dự án.
Đồng thời, tái cơ cấu khoản vay 300 triệu USD để phương án tài chính dự án không bị đổ vỡ, đảm bảo khả năng hoàn vốn đầu tư của dự án.
Theo quyết định phê duyệt dự án, đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng có tổng mức đầu tư 45.587 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng, thiết bị hơn 30.500 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng gần 3.700 tỷ đồng, chi phí tư vấn gần 1.160 tỷ đồng. Tổng chiều dài toàn tuyến là 105,5 km, tốc độ thiết kế 120 km/giờ, có 6 trạm thu phí.
Theo báo cáo của Vidifi, lưu lượng xe trên đường bình quân năm 2016 đạt 20.000-25.000 lượt xe/ngày đêm, thời điểm đầu tháng 3/2017 đạt 28.000 lượt xe/ngày đêm.
Lưu lượng tham gia giao thông trên cao tốc hiện chiếm khoảng 50% tổng lưu lượng giao thông tuyến Hà Nội - Hải Phòng. Được xem là đường cao tốc hiện đại nhất Việt Nam, dự kiến, đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng sẽ mãn tải vào sau 18 năm khai thác.
Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Tình báo Quốc phòng Việt Nam, Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu toàn ngành tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, giữ vững vai trò cơ quan tình báo chiến lược của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng.
Văn phòng Trung ương Đảng phải phát huy truyền thống 95 năm, giữ vững nguyên tắc công tác, đồng thời đi đầu trong chuyển đổi số và nâng cao chất lượng tham mưu chiến lược cho Đảng.
Do tuổi cao, sức yếu, ông Trần Phương, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Phó Thủ tướng), nguyên Chủ tịch Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, từ trần vào hồi 6h02 ngày 18/10, hưởng thọ 98 tuổi.
Chiều ngày 18/10/2025, tại Trụ sở Chính phủ ở Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị của Thường trực Chính phủ với các hội, hiệp hội và doanh nghiệp, nhằm lắng nghe ý kiến và tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động hợp chuẩn, hợp quy sản phẩm hàng hóa, góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh và tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phát huy tinh thần trách nhiệm, quyết liệt hành động, coi kết quả giải ngân là tiêu chí đánh giá năng lực, đạo đức công vụ; nhấn mạnh “thiếu trách nhiệm, sai phạm thì xử lý; chậm trễ, vô cảm thì thay thế”.
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: