
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 17/11/2025
Phúc Minh
20/05/2025, 14:54
Theo Bộ Nội vụ, việc chuyển thẩm quyền về cấp xã hoặc cấp tỉnh khi bỏ cấp huyện cần đảm bảo hoạt động bình thường, liên tục, thông suốt của các cơ quan. Không để gián đoạn công việc, và không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của xã hội, người dân, doanh nghiệp...
Bộ Nội vụ đã hoàn thiện hồ sơ dự thảo Nghị định về phân định thẩm quyền quản lý Nhà nước trong lĩnh vực nội vụ theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Hồ sơ hiện đang được Bộ Tư pháp thẩm định.
Theo Tờ trình, Bộ Nội vụ cho biết dự thảo Nghị định sẽ bãi bỏ toàn bộ các điều, khoản có nội dung liên quan đến chính quyền địa phương cấp huyện.
Cụ thể, bỏ nội dung liên quan đến chính quyền cấp huyện (bao gồm: Ủy ban nhân dân cấp huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, Công an cấp huyện, y tế tuyến huyện…): 66 nội dung thuộc lĩnh vực việc làm – an toàn lao động, thi đua khen thưởng, tổ chức phi Chính phủ, người có công, tổ chức cán bộ, thanh niên và bình đẳng giới.
Chuyển nhiệm vụ từ cơ quan, tổ chức thuộc cấp huyện sang cấp khu vực để phù hợp với mô hình tổ chức bộ máy của các cơ quan, tổ chức, đơn vị: 1 nội dung thuộc lĩnh vực tiền lương - bảo hiểm xã hội.
Nhiệm vụ quản lý Nhà nước từ cấp huyện chuyển xuống cấp xã: 60 nội dung thuộc lĩnh vực thi đua khen thưởng, lĩnh vực tiền lương – bảo hiểm xã hội, lĩnh vực việc làm, an toàn lao động, lĩnh vực tổ chức cán bộ, lĩnh vực thanh niên và bình đẳng giới, lĩnh vực tổ chức phi Chính phủ, lĩnh vực người có công.
Nhiệm vụ quản lý nhà nước từ cấp huyện chuyển lên cấp tỉnh: 22 nội dung thuộc lĩnh vực văn thư và lưu trữ Nhà nước, lĩnh vực thi đua khen thưởng, lĩnh vực tiền lương – bảo hiểm xã hội, lĩnh vực việc làm, an toàn lao động, thanh niên và bình đẳng giới, người có công.
Về hiệu lực của Nghị định, dự thảo quy định việc phân định thẩm quyền khi tổ chức chính quyền địa phương hai cấp theo Nghị định này là vấn đề phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy Nhà nước có nội dung khác, hoặc chưa được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật (trừ Hiến pháp), văn bản hành chính, và các hình thức văn bản khác đang còn hiệu lực tại thời điểm thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy Nhà nước.
Đồng thời, để bảo đảm tính đồng bộ của hệ thống pháp luật, phù hợp với quy định tại Nghị quyết số 190/2025/QH15 của Quốc hội, quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy Nhà nước, dự thảo Nghị định quy định thời điểm kết thúc hiệu lực thi hành của Nghị định là ngày 28/2/2027.
Bên cạnh đó, quán triệt chỉ đạo của Ban Chỉ đạo, dự thảo phân định thẩm quyền theo hướng, cấp xã chủ yếu thực hiện chính sách từ cấp Trung ương và cấp tỉnh ban hành.
Tập trung vào các nhiệm vụ phục vụ người dân, trực tiếp giải quyết các vấn đề của cộng đồng dân cư, cung cấp các dịch vụ công cơ bản, thiết yếu cho người dân trên địa bàn.
Chính quyền cấp xã mới đảm nhận các nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương cấp xã và nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương cấp huyện hiện nay.
Chính quyền địa phương cấp tỉnh thực hiện quản lý, kiểm tra, giám sát đối với hoạt động của chính quyền địa phương cấp xã.
Theo Bộ Nội vụ, việc chuyển thẩm quyền về cấp xã hoặc cấp tỉnh khi bỏ cấp huyện, sẽ dẫn đến sự thay đổi về thủ tục hành chính đối với một số công việc.
Do đó, để bảo đảm tính khả thi, đồng thời phù hợp với yêu cầu thực tiễn, dự thảo Nghị định quy định đối với những nhiệm vụ, thẩm quyền có thủ tục hành chính, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể trên cơ sở thủ tục hành chính hiện hành. Bảo đảm không làm tăng thêm thủ tục thành phần hồ sơ, thời hạn giải quyết thủ tục hành chính.
Đồng thời, việc chuyển thẩm quyền về cấp xã hoặc cấp tỉnh khi bỏ cấp huyện cần đảm bảo hoạt động bình thường, liên tục, thông suốt của các cơ quan. Không để gián đoạn công việc, không để chồng chéo, trùng lặp hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực, địa bàn; không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của xã hội, người dân, doanh nghiệp.
Trong 30 năm từ năm 1995 đến năm 2025, Samsung đã đầu tư vào Việt Nam 23,2 tỷ USD, nguồn đầu tư này đã đóng góp lớn cho sự phát triển nền kinh tế của Việt Nam. Một minh chứng cho mô hình hợp tác kinh tế hiệu quả giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Thủ tướng Chính phủ khẳng định, Đảng, Nhà nước ta luôn coi giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu; giáo dục và đào tạo hình thành nên “Đức - Trí - Thể - Mỹ” của con người; nguồn lực con người là nhân tố quyết định sự thành bại của một quốc gia và của quá trình phát triển nhanh, bền vững của đất nước; đầu tư cho con người là đầu tư cho phát triển...
Cơ quan Bảo hiểm xã hội thống kê đến nay, cả nước có hơn 12.300 chủ hộ kinh doanh của hộ kinh doanh có đăng ký nộp thuế theo phương pháp kê khai đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Một số địa phương có số chủ hộ tham gia lớn như: TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đồng Nai...
Lãnh đạo Bộ Y tế đề nghị việc xây dựng nội dung hướng dẫn khám sức khỏe định kỳ cho người dân cần bám sát, chặt chẽ theo tinh thần Nghị quyết 72-NQ/TW. Có lộ trình ưu tiên để phù hợp với điều kiện của các tỉnh, thành phố...
Việc điều chỉnh chuẩn nghèo đa chiều quốc gia giai đoạn 2026-2030 không chỉ là một bước tiến quan trọng trong việc cải thiện đời sống của người dân, mà còn là một phần không thể thiếu trong chiến lược phát triển bền vững của Việt Nam...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: