Kỳ nghỉ năm mới là cú hích cho ngành du lịch Trung Quốc?
Tường Bách
03/01/2023, 16:17
Đất nước tỷ dân Trung Quốc đã chứng kiến lượng khách đi du lịch trong 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch tăng mạnh. Người dân tranh thủ xả hơi sau nhiều năm bị hạn chế, người thì chọn nghỉ tại chỗ, người thì về quê hoặc du lịch liên tỉnh…
Ảnh: SCMP
Theo dữ liệu của Viện Nghiên cứu Du lịch Trung Quốc, du lịch liên tỉnh tại nước này đã phục hồi một cách có trật tự trong 3 ngày của kỳ nghỉ đầu tiên kể từ khi nước này tối ưu hóa các biện pháp kiểm soát Covid-19 và nới lỏng các hạn chế về du lịch.
Trong đó, các loại hình du lịch được yêu thích nhất trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch gồm du lịch băng tuyết, nghỉ dưỡng, công viên giải trí, phong cảnh thiên nhiên và biển đảo. Lượt tìm kiếm các địa điểm du lịch băng tuyết nổi tiếng như Cáp Nhĩ Tân và Trường Xuân tăng mạnh. Nhu cầu này càng cao đối với người dân ở Thượng Hải, Giang Tô, Hải Nam, Bắc Kinh và Quảng Đông.
NHU CẦU DU LỊCH TĂNG LÊN ĐÁNG KỂ
Một chuyến tàu lửa du lịch đặc biệt từ thủ phủ Urumqi, Tân Cương đến khu trượt tuyết Altay, có đoạn đường 915 km luôn chật cứng khách. Trên nền tảng du lịch trực tuyến Fliggy, lượng đặt chỗ cho các khu nghỉ dưỡng trượt tuyết và suối nước nóng tăng 800% so với cùng kỳ năm ngoái. Còn trên Ctrip.com, đặt phòng cho các khu nghỉ mát trượt tuyết tăng 363%. Số lượng khu nghỉ dưỡng trượt tuyết tăng mạnh trong thời gian gần đây, với gần 700 điểm tại nhiều tỉnh thành phía Bắc Trung Quốc.
Công viên giải trí Universal Studios Bắc Kinh trong những ngày nghỉ lễ luôn trong tình trạng cháy vé - dù mỗi vé 638 Nhân dân tệ (2 triệu 250 ngàn đồng). Theo nền tảng du lịch Mafengwo, lượng khách du lịch liên tỉnh tăng gần 30% so cùng kỳ năm ngoái, với các điểm đến phổ biến Tam Á, Xishuangbanna, Hạ Môn, Thượng Hải, Bắc Kinh, Thâm Quyến, Hắc Long Giang…. Không còn bất cứ sự kiểm soát dịch bệnh nào nên cũng tạo tâm lý thoải mái cho người dân đi chơi, dù dịch bệnh vẫn còn khá nghiêm trọng ở Bắc Kinh, Quảng Châu…
Nền tảng du lịch trực tuyến Trip.com cho thấy, gần 60% khách hàng của công ty đã đăng ký các tour du lịch từ 31/12/2022 đến 2/1/2023, tăng 34% so với năm ngoái, đăng ký khách đoàn cũng tăng 46%. Du lịch nội địa Trung Quốc dự báo sẽ tiếp tục bùng nổ vào dịp Tết âm lịch. Ông Đới Bân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Du lịch Trung Quốc, cho biết: “Xét từ tình hình Tết Dương lịch, mặc dù tâm lý người tiêu dùng vẫn thận trọng nhưng lượng tìm kiếm các điểm du lịch đường dài, thậm chí cả các điểm du lịch nước ngoài đã bắt đầu hồi phục”.
Công viên giải trí Universal Studios Bắc Kinh trong những ngày nghỉ lễ luôn trong tình trạng cháy vé.
Trong dịp Tết Dương lịch năm nay, nhu cầu đi lại của người dân Trung Quốc đã tăng lên đáng kể. Dữ liệu từ Tập đoàn Đường sắt Quốc gia nước này cho thấy, tổng cộng 5,553 triệu hành khách và 6.368 chuyến tàu đã xuất hành trong ngày 31/12, ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ.
Trong khi đó, theo dữ liệu từ công ty du lịch trực tuyến Qunar.com, kể từ 19/12/2022, lượng đặt vé máy bay khởi hành trong dịp Năm mới đã tăng từng ngày, với mức tăng trung bình khoảng 30%. Hãng hàng không Phương Đông (China Eastern Airlines) cho biết, hãng này đang có kế hoạch đẩy nhanh quá trình phục hồi các đường bay quốc tế và khu vực trong tương lai gần.
Để kích cầu du lịch, mùa băng tuyết đại chúng toàn quốc lần thứ 9 vừa khai mạc tại xứ băng tuyết Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang và dự kiến sẽ kéo dài đến tháng 4 năm sau, gần 1.500 hoạt động vui chơi sẽ được tổ chức liên tục tại nhiều tỉnh thành gần 5 tháng, dự kiến thu hút 150 triệu người. Số lượng đặt chỗ cho các điểm đến thời tiết ấm áp ở miền nam Trung Quốc cũng đã tăng mạnh. Ví dụ, lượng đặt phòng khách sạn cho ngày đầu năm mới ở Quảng Đông và Hải Nam đã tăng gấp ba lần so với tuần trước, theo Fliggy.
VẪN CÒN NHIỀU THÁCH THỨC
Khi các biện pháp kiểm soát dịch trong nước được gỡ bỏ gần hết, tại các đô thị lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Trùng Khánh, ngành dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí và tiêu dùng hồi phục mạnh mẽ. Phần lớn các trung tâm thương mại đã đạt hơn 2/3 doanh số như thời trước dịch. Hơn 9.800 rạp chiếu phim, chiếm khoảng 80% đang hoạt động trên khắp đất nước. Tâm lý mua sắm tiêu dùng mùa lễ hội cuối năm đã có dấu hiệu phục hồi.
Tuy nhiên, Yang Jinsong, chuyên gia cấp cao của Học viện Du lịch Trung Quốc, nói với Global Times hôm Chủ nhật rằng sự gia tăng nhu cầu gần đây là do người dân đã bị dồn nén quá lâu thời kỳ dịch bệnh. Do đó, việc phục hồi hoàn toàn ngành du lịch sẽ mất một thời gian. Ông Yang cho biết, do những lo ngại kéo dài, nhiều người có thể sẽ ưu tiên các chuyến đi đến những nơi lân cận hơn là những điểm đến xa. Mọi người cũng sẽ muốn đến những khu vực ít phổ biến hơn để giảm nguy cơ lây nhiễm.
Để hỗ trợ cho sự phục hồi của nền kinh tế sau đại dịch, một trong những ưu tiên hàng đầu của giới chức Trung Quốc là thúc đẩy tiêu dùng nội địa. Nhiều chính sách đã và đang được các cấp chính quyền từ trung ương cho tới địa phương triển khai, để hỗ trợ hoạt động tiêu dùng trong nước. Đối với lĩnh vực dịch vụ, kế hoạch sẽ tập trung vào tiêu dùng văn hóa và du lịch, dịch vụ chăm sóc người già và trẻ em, đồng thời phát triển thị trường tiêu dùng xanh, ít phát thải carbon.
Chính quyền nhiều địa phương tại nước này cũng đã triển khai việc phát phiếu mua hàng giảm giá để khuyến khích người dân chi tiêu nhiều hơn, từ đó thúc đẩy đà phục hồi kinh tế. Theo một thống kê của Công ty tư vấn Caijing, chỉ riêng trong tháng 12, chính quyền tại 40 địa phương trên khắp Trung Quốc đã áp dụng cách thức này. Các phiếu mua hàng tập trung chủ yếu vào các sản phẩm như ô tô, thiết bị gia dụng, thực phẩm và dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng.
Dù vậy, các nỗ lực của Trung Quốc và chính quyền các địa phương nhằm thúc đẩy tiêu dùng được dự báo sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức trong bối cảnh tài sản và thu nhập của các hộ gia đình sụt giảm sau đại dịch. Zak Dychtwald – nhà sáng lập tổ chức Young China Group chuyên nghiên cứu về người tiêu dùng Trung Quốc chỉ ra rằng, các biện pháp phong tỏa phòng dịch đã buộc nhiều lao động nhập cư phải trở về quê, nơi mức thu nhập mà họ có thể kiếm được chỉ bằng một phần nhỏ so với các thành phố lớn, dẫn tới sự hạn chế đáng kể về sức mua cũng như chi tiêu.
Sắp tới đây, liền ngay sau ba ngày nghỉ Tết Dương lịch, người dân Trung Quốc sẽ tiếp tục bước vào kỳ nghỉ Tết Âm lịch vào cuối tháng này, với làn sóng về quê ăn Tết quy mô lớn nhất hành tinh. Đây sẽ là kỳ Xuân Vận đầu tiên dỡ bỏ hoàn toàn các hạn chế dịch Covid-19. Khác với các kỳ nghỉ lễ ba năm trước đó, người dân sẽ được tự do đi máy bay hoặc tàu hỏa để về quê hoặc du lịch mà không cần có kết quả xét nghiệm âm tính, mã khai báo di chuyển hoặc chứng nhận tiêm chủng.
Doanh nghiệp lữ hành sẵn sàng chờ Trung Quốc mở cửa du lịch quốc tế
Mỗi quốc gia một cách ứng phó với quá tải du lịch
Nhiều quốc gia “hâm nóng” xu hướng du lịch tàu hỏa
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: