
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 06/11/2025
Song Hà
28/12/2014, 14:13
Trong vòng hơn một tháng, dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã xảy ra hai vụ tai nạn nghiêm trọng
Rạng sáng nay (28/12), thêm một vụ tai nạn lao động xảy ra tại công trường thi công tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, đoạn trước bến xe Hà Đông cũ.
Đây cũng là vụ tai nạn thứ hai liên tiếp tại dự án này trong vòng hơn một tháng qua.
Theo đó, vào khoảng 4h sáng, trong lúc đang tiến hành đổ bê tông xà mũ trụ H7, toàn bộ hê thống giàn giáo, dầm sắt và bê tông xà mũ H7 đã bị đổ sập xuống đường Nguyễn Trãi, Hà Đông.
Rất may, tai nạn xảy ra vào sáng sớm nên đã không gây thương vong lớn về người. Duy chỉ một chiếc taxi đã bị toàn bộ giàn giáo đổ đè lên, gây hư hỏng nặng, một người trong xe bị thương nhẹ.
Ngay sau khi xảy ra vụ việc, đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông Vận tải đã có mặt tại hiện trường.
Theo ông Phạm Minh Hà, Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, qua đánh giá sơ bộ cho thấy giàn giáo chống thi công để đổ bê tông xà mũ số 7 tại khu vực ga bến xe Hà Đông không đảm bảo an toàn, dẫn đến bị sập trong khi đang thi công.
Trong khi đó, theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, đối với công trình này, cơ quan chức năng đã liên tục nhắc nhở, yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn trong thi công dự án.
Do đó, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu cơ quan chủ quản, chủ đầu tư đình chỉ thi công và rà soát kỹ lại biện pháp đảm bảo an toàn trong thi công dự án này.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cũng đã yêu cầu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt, đơn vị thi công, tổng thầu và tư vấn giám sát cùng các bên có liên quan tiến hành xử lý ngay hiện trường để tìm nguyên nhân, khắc phục sự cố.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, trong sáng nay, Bộ đã quyết định đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Văn Bảo - Phó tổng giám đốc Ban Quản lý đường sắt để điều tra, làm rõ trách nhiệm vì ông Bảo là người trực tiếp giám sát, theo dõi thi công dự án.
Trước đó vào sáng 6/11, cũng tại công trường dự án tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, đã xảy ra vụ tại nạn khi máy cẩu của đơn vị thi công đang cẩu một thanh thép lớn thì bất ngờ đứt cáp và rơi xuống phần đường phương tiện đang lưu thông, làm 1 người chết và 2 người khác bị thương.
Công trình này ngay sau đó đã bị đình chỉ thi công trong 8 ngày để làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể có liên quan.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Công điện số 209/CĐ-TTg ngày 5/11/2025 yêu cầu tập trung triển khai công tác phòng, tránh, ứng phó bão số 13.
Chiều 5/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp phiên thứ 51, cho ý kiến về 2 dự thảo Nghị quyết của Quốc hội liên quan đến lĩnh vực đất đai, giáo dục và dự án Luật Dự trữ quốc gia (sửa đổi)...
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 4/11/2025, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn phát triển 2026 - 2030.
Khi các động lực tăng trưởng truyền thống dần tới hạn, thể chế lại trở thành rào cản lớn nhất kìm hãm sự phát triển ngay cả khi nguồn lực sẵn có, như thực trạng giải ngân đầu tư công. Vì vậy, cải cách thể chế không chỉ là tháo gỡ điểm nghẽn mà là “mệnh lệnh sống còn”, là chìa khóa để kiến tạo động lực tăng trưởng mới, đưa Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển nhanh và bền vững...
Diễn đàn logistics Việt Nam 2025 với chủ đề: "Vươn mình tiến vào kỷ nguyên mới” diễn ra trong 2 ngày 28-29/11/2025 tại TP.Đà Nẵng sẽ đề xuất các giải pháp phát triển logistics trong bối cảnh mới, thúc đẩy phát triển và hoàn thiện thể chế quản trị ngành dịch vụ logistics quốc gia…
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: