Lịch sử thú vị về thùng đựng dầu
Đã hơn một thế kỷ trôi qua kể từ ngày mọi hãng sản xuất dầu lửa lớn của thế giới dùng thùng dầu khi vận chuyển dầu thô trên biển
Đã hơn một thế kỷ trôi qua kể từ ngày mọi hãng sản xuất dầu lửa lớn của thế giới dùng thùng dầu khi vận chuyển dầu thô trên biển.
Tuy nhiên, thùng dầu đã trở thành một dụng cụ có thể tích chuẩn trong ngành công nghiệp dầu lửa từ giữa những năm 1800.
Ở những ngày đầu tiên trong lịch sử của ngành dầu lửa, những người khai thác dầu ở bang Pennsylvania của Mỹ dùng các thùng đựng rượu whiskey để đựng dầu, sau khi họ phát hiện ra những giếng dầu đầu tiên.
Trước khi hoạt động khoan dầu chính thức bắt đầu ở Mỹ vào năm 1859, dầu thô được thấm hút bằng những miếng giẻ, sau đó vắt ra, và sử dụng như một loại thuốc để chữa mọi loại bệnh từ đau đầu tới ù tai.
Ban đầu, người Mỹ gọi dầu thô là “dầu đá” (rock oil) để phân biệt với dầu thực vật và mỡ động vật. Do nhu cầu sử dụng dầu thô tăng mạnh cho thắp sáng trong lúc mỡ cá voi trở nên khan hiếm, các giàn khoan dầu mọc khắp khu vực có dầu ở bang Pennsylvania trong những năm 1860.
Hậu quả là lượng dầu sản xuất ra dư thừa quá nhiều, khiến giá dầu bị đẩy xuống tới mức có lúc, giá dầu đựng trong thùng chỉ bằng một nửa giá tiền của thùng đựng dầu. Tuy nhiên, cơn sốt dầu vẫn duy trì và thể tích tiêu chuẩn của thùng dầu được xác định ở mức 42 gallon, tương đương gần 160 lít. Thời đó, thùng đựng dầu được đóng bằng gỗ.
Những con đường ở Pennsylvania thời đó chật ních những xe ngựa kéo chất đầy thùng đựng dầu, thúc đẩy sự ra đời của đường ống dẫn dầu đầu tiên trên thế giới. Giống như thùng đựng dầu, đường ống này cũng được làm bằng gỗ.
Ngay sau khi đường ống dẫn dầu đường dài đầu tiên này được hoàn tất ở vùng Đông Bắc nước Mỹ cuối thập niên 1870 và đầu những năm 1880, những con tàu chở dầu đầu tiên đã được phép đi qua kênh đào Suez và hệ thống vận tải thủy hiện đại ra đời.
Ngày nay, dầu thô được vận chuyển trên những con tàu có thể chở tới 4 triệu thùng dầu. Với nhu cầu dầu của thế giới vào khoảng 85 triệu thùng mỗi ngày, hoạt động vận chuyển dầu thô chiếm khoảng 1/3 hoạt động vận tải đường biển quốc tế.
Mặc dù dầu thô được đo lường bằng kilô lít ở Nhật và mét tấn ở Nga, nhưng trong hoạt động giao dịch, nhiên liệu này luôn được tính theo thùng 42 gallon (160 lít).
(Theo Time)
Tuy nhiên, thùng dầu đã trở thành một dụng cụ có thể tích chuẩn trong ngành công nghiệp dầu lửa từ giữa những năm 1800.
Ở những ngày đầu tiên trong lịch sử của ngành dầu lửa, những người khai thác dầu ở bang Pennsylvania của Mỹ dùng các thùng đựng rượu whiskey để đựng dầu, sau khi họ phát hiện ra những giếng dầu đầu tiên.
Trước khi hoạt động khoan dầu chính thức bắt đầu ở Mỹ vào năm 1859, dầu thô được thấm hút bằng những miếng giẻ, sau đó vắt ra, và sử dụng như một loại thuốc để chữa mọi loại bệnh từ đau đầu tới ù tai.
Ban đầu, người Mỹ gọi dầu thô là “dầu đá” (rock oil) để phân biệt với dầu thực vật và mỡ động vật. Do nhu cầu sử dụng dầu thô tăng mạnh cho thắp sáng trong lúc mỡ cá voi trở nên khan hiếm, các giàn khoan dầu mọc khắp khu vực có dầu ở bang Pennsylvania trong những năm 1860.
Hậu quả là lượng dầu sản xuất ra dư thừa quá nhiều, khiến giá dầu bị đẩy xuống tới mức có lúc, giá dầu đựng trong thùng chỉ bằng một nửa giá tiền của thùng đựng dầu. Tuy nhiên, cơn sốt dầu vẫn duy trì và thể tích tiêu chuẩn của thùng dầu được xác định ở mức 42 gallon, tương đương gần 160 lít. Thời đó, thùng đựng dầu được đóng bằng gỗ.
Những con đường ở Pennsylvania thời đó chật ních những xe ngựa kéo chất đầy thùng đựng dầu, thúc đẩy sự ra đời của đường ống dẫn dầu đầu tiên trên thế giới. Giống như thùng đựng dầu, đường ống này cũng được làm bằng gỗ.
Ngay sau khi đường ống dẫn dầu đường dài đầu tiên này được hoàn tất ở vùng Đông Bắc nước Mỹ cuối thập niên 1870 và đầu những năm 1880, những con tàu chở dầu đầu tiên đã được phép đi qua kênh đào Suez và hệ thống vận tải thủy hiện đại ra đời.
Ngày nay, dầu thô được vận chuyển trên những con tàu có thể chở tới 4 triệu thùng dầu. Với nhu cầu dầu của thế giới vào khoảng 85 triệu thùng mỗi ngày, hoạt động vận chuyển dầu thô chiếm khoảng 1/3 hoạt động vận tải đường biển quốc tế.
Mặc dù dầu thô được đo lường bằng kilô lít ở Nhật và mét tấn ở Nga, nhưng trong hoạt động giao dịch, nhiên liệu này luôn được tính theo thùng 42 gallon (160 lít).
(Theo Time)