Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ khai thác cuối năm 2021

AN NHIÊN

19/11/2019, 13:11

Thời điểm hoàn thành công trình đưa vào khai thác là quý 4/2021, thời điểm kết thúc công tác hỗ trợ vận hành bảo dưỡng vào năm 2026

Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ khai thác cuối năm 2021.
Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ khai thác cuối năm 2021.

Tin từ Ban quản lý đường sắt đô thị Tp.HCM cho biết, ngày 13/11/2019, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định số 4856/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, Thành phố Hồ Chí Minh (Bến Thành - Suối Tiên).

Tổng mức đầu tư Dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên cũng được điều chỉnh lên 43.757 tỷ đồng, giảm khoảng 3.600 tỷ đồng so với lần điều chỉnh thứ hai vào năm 2011. 

Đặc biệt, thời gian thực hiện của Dự án cũng được chốt lại với 2 mốc quan trọng: thời điểm hoàn thành công trình đưa vào khai thác là quý 4/2021; thời điểm kết thúc công tác hỗ trợ vận hành bảo dưỡng vào năm 2026. 

Trước đó, năm 2015, Dự án đặt mục tiêu hoàn thành công tác xây dựng công trình năm 2019 và đưa vào khai thác vận hành đầu năm 2020.

Dự án tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 Bến Thành – Suối Tiên, được khởi công tháng 8/2012, có tổng chiều dài gần 20 km đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức, Tp.HCM và huyện Dĩ An tỉnh Bình Dương.

Đến thời điểm này tuyến metro số 1 hiện đã 68% khối lượng tổng thể và đang ở giai đoạn tập trung toàn bộ mọi nguồn lực nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành công trình đưa vào khai thác quý 4/2021.

Sau khi hoàn thành, tuyến metro số 1 này được kỳ vọng góp phần làm giảm tình trạng kẹt xe ở cửa ngõ phía đông của thành phố; đồng thời góp phần thúc đẩy thành phố phát triển bền vững và là đô thị hạt nhân của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Từng được dự kiến đưa vào khai thác vào cuối 2017, song do vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng cũng như thiếu kinh nghiệm về metro nên dự án bị kéo dài.

Tại buổi thị sát công trường hồi đầu năm 2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo các đơn vị liên quan kịp thời hoàn tất thủ tục, đáp ứng đủ kinh phí thi công dự án, đảm bảo năm 2020 vận hành kỹ thuật và năm 2021 khánh thành tuyến metro đầu tiên của Tp.HCM.

Ngày 14/11/2019, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 4880/QĐ-UBND về Phê duyệt điều chỉnh dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành – Tham Lương) với một số nội dung, trong đó:

Tổng mức đầu tư: 47.890,8 tỷ đồng.

Thời gian thực hiện và hoàn thành dự án: từ năm 2010 đến năm 2026.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy