
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 25/11/2025
AN NHIÊN
19/11/2019, 13:11
Thời điểm hoàn thành công trình đưa vào khai thác là quý 4/2021, thời điểm kết thúc công tác hỗ trợ vận hành bảo dưỡng vào năm 2026
Tin từ Ban quản lý đường sắt đô thị Tp.HCM cho biết, ngày 13/11/2019, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định số 4856/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, Thành phố Hồ Chí Minh (Bến Thành - Suối Tiên).
Tổng mức đầu tư Dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên cũng được điều chỉnh lên 43.757 tỷ đồng, giảm khoảng 3.600 tỷ đồng so với lần điều chỉnh thứ hai vào năm 2011.
Đặc biệt, thời gian thực hiện của Dự án cũng được chốt lại với 2 mốc quan trọng: thời điểm hoàn thành công trình đưa vào khai thác là quý 4/2021; thời điểm kết thúc công tác hỗ trợ vận hành bảo dưỡng vào năm 2026.
Trước đó, năm 2015, Dự án đặt mục tiêu hoàn thành công tác xây dựng công trình năm 2019 và đưa vào khai thác vận hành đầu năm 2020.
Dự án tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 Bến Thành – Suối Tiên, được khởi công tháng 8/2012, có tổng chiều dài gần 20 km đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức, Tp.HCM và huyện Dĩ An tỉnh Bình Dương.
Đến thời điểm này tuyến metro số 1 hiện đã 68% khối lượng tổng thể và đang ở giai đoạn tập trung toàn bộ mọi nguồn lực nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành công trình đưa vào khai thác quý 4/2021.
Sau khi hoàn thành, tuyến metro số 1 này được kỳ vọng góp phần làm giảm tình trạng kẹt xe ở cửa ngõ phía đông của thành phố; đồng thời góp phần thúc đẩy thành phố phát triển bền vững và là đô thị hạt nhân của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Từng được dự kiến đưa vào khai thác vào cuối 2017, song do vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng cũng như thiếu kinh nghiệm về metro nên dự án bị kéo dài.
Tại buổi thị sát công trường hồi đầu năm 2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo các đơn vị liên quan kịp thời hoàn tất thủ tục, đáp ứng đủ kinh phí thi công dự án, đảm bảo năm 2020 vận hành kỹ thuật và năm 2021 khánh thành tuyến metro đầu tiên của Tp.HCM.
Ngày 14/11/2019, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 4880/QĐ-UBND về Phê duyệt điều chỉnh dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành – Tham Lương) với một số nội dung, trong đó:
Tổng mức đầu tư: 47.890,8 tỷ đồng.
Thời gian thực hiện và hoàn thành dự án: từ năm 2010 đến năm 2026.
Diễn đàn hợp tác địa phương Việt – Nhật tại Quảng Ninh là dịp kết nối chính sách, thúc đẩy hợp tác thực chất giữa các địa phương và doanh nghiệp hai nước. Trong khuôn khổ sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp nhiều lãnh đạo địa phương Nhật Bản, trao đổi định hướng hợp tác và khẳng định cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động đầu tư, giao lưu và kết nối nhân lực.
Dự thảo Luật Công nghệ cao (sửa đổi) trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10 được kỳ vọng tạo dựng nền tảng thể chế thúc đẩy khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Các chuyên gia đề xuất chính sách cần cân bằng giữa quản lý Nhà nước và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, bảo đảm môi trường đầu tư ổn định, minh bạch.
Cuộc họp do Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng chủ trì ngày 25/11 tập trung hoàn thiện Quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật nhằm bảo đảm thống nhất, minh bạch, nâng cao hiệu quả vận hành Hệ thống và tăng cường trách nhiệm của các cơ quan...
Giai đoạn 1 từ năm 2026 -2030, cơ cấu vốn chủ yếu gồm vốn ngân sách địa phương các cấp (tỉnh, xã) chiếm 33%; vốn lồng ghép từ các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình, dự án khác chiếm 29% và vốn doanh nghiệp và huy động đóng góp của cộng đồng và người dân chiếm 28%...
Việc tích hợp ba Chương trình mục tiêu quốc gia thành một Chương trình không làm giảm đi các chính sách, mà khắc phục sự chồng chéo, trùng lặp và giúp tập trung hơn vào vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trong thời gia tới.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: