Một số nhãn sữa “đòi” tăng giá đến 10%

Lê Hường

08/12/2011, 09:32

Cơ quan quản lý đã tiếp nhận đăng ký giá của 4 doanh nghiệp sữa với mức tăng 5-10%

Hiện cả nước có hơn 60 doanh nghiệp với 300 nhãn hiệu sản phẩm sữa các loại.
Hiện cả nước có hơn 60 doanh nghiệp với 300 nhãn hiệu sản phẩm sữa các loại.

Ngày 7/12, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết, đơn vị này đã tiếp nhận đăng ký giá của 4 doanh nghiệp sữa với mức tăng 5-10%. Nguyên nhân là tăng lương, tỷ giá, nguyên liệu đầu vào, thay đổi thuế suất do sắp xếp lại mã số thuế khi khai báo hải quan.

Ông Tuấn cũng cho biết, trong đợt tăng giá lần này, tỷ trọng các nhãn hàng tăng giá là không lớn. Có đơn vị đăng ký tăng 3 trong tổng số 37 nhãn hàng, cũng có đơn vị đăng ký tăng 30/37 nhãn hàng. Thời điểm đăng ký tăng giá là từ 5/12, 20/12. Cục sẽ rà lại các yếu tố gây biến động tăng, để xem xét mức độ tăng giá của các đơn vị có hợp lý hay không. “Nếu đơn vị nào vi phạm, Bộ Tài chính sẽ áp dụng biện pháp xử lý theo NĐ 84 vừa được Chính phủ ban hành”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Khác với các lần tăng giá trước, một nguyên nhân gây tăng giá sữa lần này là việc sắp xếp lại mã số thuế khi khai báo hải quan. Theo đó, thuế suất một số mặt hàng sữa đã tăng so với trước. Tuy nhiên, cách áp lại mã số thuế chưa nhận được sự đồng tình hoàn toàn từ phía doanh nghiệp.

Cụ thể là ngày 17/11, Đội kiểm soát chống buôn lậu Khu vực miền Nam - Cục Điều tra chống buôn lậu đã yêu cầu Công ty Vinamilk áp mã số thuế nhập khẩu cho mặt hàng màng nhôm phủ hộp sữa chua và thuộc nhóm 49.11 với mã số 4911.99.90.00 mà đúng ra thì phải thuộc mã số 7607.20.90.10.

Nếu áp thuế suất thuế nhập khẩu theo mã 49.11, tỷ suất thuế sẽ là 22%, tăng hơn 7 lần so với thuế suất là 3% của mã 7607. Vinamilk cho biết mặt hàng này đã được phân loại theo các chứng thư phân loại hàng hóa của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 và Chứng thư giám định hàng hóa của Trung tâm Phân tích phân loại hàng hóa xuất nhập khẩu Hải quan tại Tp.HCM.

“Công ty chúng tôi thực hiện áp mã nhập khẩu hàng hóa trên cơ sở phân tích phân loại của cơ quan chuyên môn khoa học có thẩm quyền và có giá trị pháp lý trên toàn lãnh thổ Việt Nam, chứ không phải Vinamilk tự xác định mã số thuế”, bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk nói.

Do đó, Vinamilk cho rằng việc thực thi các văn bản chính sách không thống nhất giữa cơ quan phân tích phân loại hàng hóa xuất nhập khẩu và các cơ quan thuế, hải quan đã gây những tổn hại về kinh tế và uy tín không nhỏ cho doanh nghiệp.

Phản ảnh ý kiến này của Vinamilk với Bộ Tài chính, cơ quan này cho biết đang làm việc với Hải quan Tp.HCM và Vinamilk để giải quyết khúc mắc này và sẽ trả lời trong thời gian tới. Trong khi đó, Vinamilk rất sốt ruột  vì công văn gửi cho Bộ Tài chính từ ngày 17/11 nhưng đến nay công ty này vẫn chưa nhận được phản hồi của cơ quan chức năng.

Về giá bán sữa, Vinamilk cho biết, từ tháng 4 đến cuối tháng 12 công ty chưa tăng do tham gia chương trình bình ổn giá. Trong khi đó, khảo sát tại các đại lý kinh doanh sữa trên địa bàn Hà Nội, giá sữa của các hãng lớn đã tăng từ đầu tháng 12.

Một số mặt hàng sữa của hãng Abott có mức tăng trung bình 9%. Ông Vũ Gia Khuyến, Giám đốc điều hành Công ty 3A, nhà phân phối chính thức Hãng sữa Abbott tại Việt Nam cho biết lần tăng giá này do giá nguyên liệu tăng cao khiến giá sữa nhập khẩu tăng 7-9%. Trước đó, từ tháng 9/2011, giá một số sản phẩm sữa của hãng Nestlé, Friso, Friesland Campina Vietnam cũng tăng 3-15%.

Theo số liệu từ Tổ điều hành thị trường trong nước, các thị trường thế giới, giá sữa tại tháng 11 có xu hướng tăng nhẹ sau một thời gian dài giảm giá do thời tiết mát mẻ và có tuyết rơi làm giảm sản lượng sản xuất sữa và gây ảnh hưởng tới nguồn cung sữa.

So với tháng 10, giá sữa nguyên kem tại thị trường Tây Âu đã tăng từ 1,19%-2,63%, thị trường này có mức tăng nhẹ từ 0,8-1,49%. Theo chỉ số giá thực phẩm của Tổ chức Nông lương thế giới, chỉ số sữa 10 tháng năm 2011 là 203,5 tăng 0,44% so với cùng kỳ năm 2010. Tổ thị trường trong nước dự báo, giá sữa trên thế giới sẽ tăng nhẹ do thời tiết lạnh kéo dài và nhu cầu mua sắm tăng cao vào dịp nghỉ Lễ Giáng sinh.

Theo báo cáo giá cả tháng 11 của Cục Quản lý giá, giá sữa trên thị trường trong nước tiếp tục ổn định trong tháng 11. Trong tháng 10, Việt Nam đã nhập khẩu gần 59 triệu USD sữa và các sản phẩm từ sữa, giảm 3,4% so với tháng trước, nhưng tăng 20,7% so với cùng kỳ năm trước. Hiện cả nước có hơn 60 doanh nghiệp với 300 nhãn hiệu sản phẩm sữa các loại.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy