17:51 02/02/2011

Năm 2020, Trung Quốc sẽ là thị trường hàng xa xỉ lớn nhất thế giới?

Diệp Anh

Năm 2009, khu vực hàng hóa xa xỉ của quốc gia này đã đạt giá trị 25 tỷ USD, chiếm khoảng 10% thị trường toàn cầu

Hàng hóa xa xỉ đang đổ xô vào thị trường Trung Quốc - Ảnh: AFP.
Hàng hóa xa xỉ đang đổ xô vào thị trường Trung Quốc - Ảnh: AFP.
Trung Quốc sẽ trở thành thị trường hàng hóa xa xỉ lớn nhất thế giới vào năm 2020, hãng tin AP dẫn một báo cáo của công ty tư vấn CLSA cho hay. Nguyên nhân là nhờ kinh tế nước này tăng trưởng mạnh và tầng lớp trung lưu mới nổi chi tiêu nhiều hơn cho các mặt hàng cao cấp.

Báo cáo cho hay, trong một thập niên tới, chi tiêu của người dân Trung Quốc, bao gồm cả nhóm tỷ phú đang gia tăng về số lượng, sẽ chiếm khoảng 44% chi tiêu toàn cầu cho các hàng hóa như túi xách, xe cộ, đồng hồ, giày dép và quần áo.

Năm 2009, khu vực hàng hóa xa xỉ của quốc gia này đã đạt giá trị 25 tỷ USD, chiếm khoảng 10% thị trường toàn cầu, trong đó bao gồm cả hoạt động mua sắm của người tiêu dùng Hồng Kông, Macau và Đài Loan. Chi tiêu cho du lịch cũng tăng mạnh.

Trung Quốc đang "tiến theo hướng" vượt trội hơn so với Nhật Bản trong vòng 3 năm qua, CLSA cho biết thêm.

"Khi thu nhập được nâng lên, tầng lớp trung lưu đang gia tăng ở Trung Quốc sẽ hướng tới lối sống cao cấp mà trước đây họ chưa từng có được và chuyển từ văn hóa tiết kiệm sang chi tiêu", báo cáo cho hay. "Người tiêu dùng Trung Quốc thích phô trương sự giàu có và thành công của họ. Họ không chỉ chi tiêu cho bản thân, mà còn mua quà cho gia đình và bạn bè".

CLSA cho hay, hơn một nửa số người tiêu dùng tham gia cuộc điều tra đã hoặc có ý định mua hàng xa xỉ. Những người đã chi tiêu cho những đồ đắt tiền trong năm qua đã bỏ ra trung bình 10-12% tổng thu nhập của họ.

Trước đó, theo điều tra hồi tháng 8/2010 của tập đoàn tư vấn Boston, dù trong thời điểm khủng hoảng kinh tế vẫn còn đang tiếp diễn, người dân Trung Quốc vẫn rất có nhu cầu dùng đồ hiệu cao và ngày càng có khả năng chi trả các hàng hoá đắt tiền.

Đây là một thông tin tốt đối với các hãng hàng cao cấp nước ngoài, từ túi xách tới ô tô, có tham vọng mở rộng thị trường tại Trung Quốc.

Tập đoàn tư vấn Boston cho hay, những người tiêu dùng Trung Quốc thích dùng đồ Chanel, Gucci và Louis Vuitton của tập đoàn hàng xa xỉ LVMH có độ tuổi từ 25 đến 35 và có mức thu nhập tăng nhanh.

Tăng trưởng thu nhập nhanh là đặc điểm của làn sóng hiện đại hoá tại những thành phố của Trung Quốc như Bắc Kinh và Thượng Hải kể từ những năm 1990. Kinh tế Trung Quốc vẫn tăng trưởng trong cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu mới đây.

Còn theo một báo cáo hồi tháng 10/2010 của hãng Bain & Co, "người khổng lồ" đang nổi Trung Quốc đã góp phần quan trọng vào thị trường hàng xa xỉ châu Á. Báo cáo nhận định, Trung Quốc sẽ trở thành thị trường hàng xa xỉ lớn thứ ba thế giới trong vòng 5 năm tới. Trong khi, doanh số hàng xa xỉ tại Nhật Bản giảm 1%.

Báo cáo ghi nhận “động lực thực sự” ở châu Á là những du khách Trung Quốc đã mạnh tay mua sắm trong các chuyến du lịch bên ngoài châu lục.

Đối tác của Bain và cũng là chuyên gia trong lĩnh vực hàng xa xỉ, bà Claudia D'Arpizio, cho biết: “Bất ngờ lớn nhất trong vài năm qua chính là người Trung Quốc. Giờ đây, họ đi du lịch khắp nơi trên thế giới và hiện diện ngày càng đông đảo ở châu Âu và cả Mỹ”.

Các số liệu của Bain cho thấy, doanh số bán các mặt hàng xa xỉ tại các sân bay và các hãng hàng không dự kiến đạt 16 tỉ euro trong năm 2010, và góp phần vào mức tăng ấn tượng này chính là những du khách Trung Quốc “mới giàu”.