Năm thứ 10 tăng trưởng mức 2 con số, Hải Phòng muốn vươn mình thành đô thị đặc biệt
Nam Khánh
20/11/2024, 07:19
Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhất là sự tàn phá của cơn bão số 3 nhưng năm 2024, Hải Phòng dự kiến vẫn đạt tốc độ tăng trưởng GRDP ở mức 10,55%, thu ngân sách vượt chỉ tiêu và thu hút FDI tới 3,35 tỷ USD…
Năm 2024 tổng sản lượng hàng hoá thông qua các cảng của Hải Phòng đạt 190 triệu tấn.
Theo báo cáo của UBND TP. Hải Phòng, năm 2024, tốc độ tăng trưởng GRDP của thành phố này ước đạt 10,55%, trở thành địa phương 10 năm liên tục có tốc độ tăng trưởng ở mức 2 con số. Năm 2025, Hải Phòng tiếp tục đặt mục tiêu giữ vững tốc độ tăng trưởng cao ở mức 2 con số để hoàn thành các tiêu chí của đô thị loại I, sớm đưa Hải Phòng trở thành đô thị loại đặc biệt.
16 CHỈ TIÊU ĐẠT VÀ VƯỢT KẾ HOẠCH ĐỀ RA
Theo đó, năm 2024, Hải Phòng có 16/19 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đạt và vượt kế hoạch HĐND thành phố đề ra. Trong đó, tốc độ tăng tổng sản phẩm GRDP trên địa bàn đạt 10,55%, tổng thu ngân sách ước đạt hơn 108.217 tỷ đồng, tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 210.000 tỷ đồng, sản lượng hàng hoá thông qua cảng đạt 190 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu trên 33,25 tỷ USD, thu hút vốn đầu tư FDI đạt 3,35 tỷ USD.
UBND TP. Hải Phòng cho rằng tốc độ tăng trưởng GRDP chưa đạt mục tiêu từ HĐND thành phố đề ra (từ 11,5- 12%) do nền kinh tế thành phố bị thiệt hại nặng nề bởi siêu Yagi (bão số 3). Trận bão làm nền kinh tế Hải Phòng bị thiệt hại khoảng 15.000 tỷ đồng đã ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng GRDP, khiến cho tốc độ tăng trưởng chỉ còn ở mức 10,55% so với năm 2023.
Mặc dù chưa đạt kế hoạch mà HĐND thành phố đề ra nhưng tốc độ tăng trưởng GRDP này vẫn cao hơn khoảng 1,48 lần tốc độ tăng trưởng bình quân cả nước. Với tốc độ tăng trưởng GRDP 10 năm liên tục ở mức 2 con số cho thấy kinh tế Hải Phòng phát triển bền vững giữ vai trò động lực tăng trưởng vùng Đồng bằng sông Hồng.
Về cơ cấu, lĩnh vực nông lâm thuỷ sản chỉ tăng 0,32% so với cùng kỳ, lĩnh vực dịch vụ có tốc độ tăng trưởng đạt 8,2%, lĩnh vực công nghiệp – dịch vụ có tốc độ tăng trưởng cao nhất, ước đạt khoảng 13,31%.
Nhờ đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu, xúc tiến đầu tư cũng như khẳng định môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện mạnh mẽ mà hoạt động xuất nhập khẩu, thu hút vốn đầu tư FDI của Hải Phòng năm 2024 đạt được những kết quả ấn tượng.
Kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 33,25 tỷ USD (tăng 9,5% so với năm 2023), trong đó, xuất siêu ước đạt 7,78 tỷ USD, nhập khẩu hàng hoá ước đạt 25,48 tỷ USD. Thu hút vốn đầu tư FDI ước đạt 3,35 tỷ USD (tăng tới 92,35% so với năm trước), nhờ các dự án đầu tư FDI chất lượng cao mà Hải Phòng thêm năng lực để hấp thụ và giải ngân vốn đầu tư công.
Đặc biệt, năm 2024, tổng thu ngân sách của Hải Phòng ước đạt 108.217 tỷ đồng, tăng 16% so với năm trước, đạt 101,3% kế hoạch HĐND thành phố giao. Trong đó, thu từ hoạt động xuất nhập khẩu ước đạt 60.000 tỷ đồng, thu nội địa ước đạt 47.100 tỷ đồng (vượt kế hoạch HĐND thành phố giao 1.456 tỷ đồng).
MỞ RỘNG KHÔNG GIAN KINH TẾ VỚI 3 TRỤ CỘT
Năm 2024, Hải Phòng đứng thứ 5 toàn quốc (sau TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) về phát triển thương mại điện tử. Hải Phòng cũng thúc đẩy nhanh tiến độ dự án khu vui chơi giải trí nhà ở và công viên sinh thái Vũ Yên, dự án tổ hợp trung tâm thương mại vui chơi giải trí khách sạn 5 sao khu vực chợ Sắt và dự án trung tâm hội nghị thương mại và dịch vụ quốc tế Hải Phòng.
Cùng với các khu công nghiệp hiện hữu, năm 2024, Hải Phòng đã hoàn thiện hồ sơ trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định để trình cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư 5 khu công nghiệp với tổng diện tích 1.660 ha. Đồng thời, thành lập thêm 4 cụm công nghiệp, đưa tổng số cụm công nghiệp đã có quyết định thành lập lên thành 17 cụm với tổng diện tích quy hoạch 683,75 ha.
Năm 2024, các bến cảng số 3, 4, 5, 6, 7, 8 Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện đã bước vào giai đoạn hoàn thành đầu tư, chuẩn bị đưa vào hoạt động. Các bến 9, 10, 11, 12 Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện cũng đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định chủ trương đầu tư để trình cấp có thẩm quyến chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư.
Hải Phòng cũng phối hợp cùng Cục Đường sắt (Bộ Giao thông vận tải) hoàn thành việc lập báo cáo quy hoạch, thoả thuận hướng tuyến, vị trí các ga của dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh. Dự án bến khởi động Cảng biển khu vực Nam Đồ Sơn đã được Hải Phòng nghiên cứu, đề xuất triển khai đầu tư xây dựng.
Lĩnh vực du lịch, dịch vụ, các dự án như khu du lịch dịch vụ trung tâm Vịnh trung tâm Cát Bà, dự án sân golf Xuân Đám, khu bến tàu và các công trình phục vụ du lịch tại khu vực Cái Bèo, khu đô thị du lịch và dịch vụ khoáng nóng tại xã Xuân Đám (đảo Cát Bà) cũng được nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Hải Phòng cũng đang phối hợp cùng các bộ ngành Trung ương đẩy nhanh tiến độ chuyển giao các cơ sở nhà đất thuộc các bộ ngành đang quản lý tại Khu du lịch Đồ Sơn (quận Đồ Sơn) về cho thành phố quản lý, phát triển hạ tầng du lịch.
Theo UBND TP. Hải Phòng, nhờ hệ thống giao thông được mở rộng đồng bộ hiện đại, phát triển hạ tầng nông thôn và đầu tư mở rộng các khu cụm công nghiệp mà không gian kinh tế Hải Phòng được mở rộng, là cơ sở vững chắc để thành phố cảng thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế trên 3 trụ cột công nghiêp – công nghệ cao, cảng biển – logistics, du lịch – thương mại.
HƯỚNG TỚI MỤC TIÊU TRỞ THÀNH ĐÔ THỊ ĐẶC BIỆT
Theo Nghị quyết số 1232/NQ- UBNTQH15 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khoá XV về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện cấp xã thành phố Hải Phòng giai đoạn 2023- 2025, từ đầu năm 2025, các huyện An Dương và Thuỷ Nguyên sẽ được trở thành khu vực đô thị.
Tuy nhiên, theo quyết định số 488/TTg-CN ngày 10/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về công nhận kết quả rà soát tiêu chí phân loại đô thị loại thành phố Hải Phòng, chỉ có huyện An Dương cùng 7 quận nội thành được công nhận đạt tiêu chí đô thị loại I. Đô thị Thuỷ Nguyên chỉ được công nhận là đô thị loại III.
Các dự án Trung tâm Chính trị - Hành chính, Trung tâm Hội nghị - Biểu diễn tại khu đô thị mới Bắc sông Cấm đang được hoàn thành để năm 2025 Hải Phòng dời đô sang thành phố Thuỷ Nguyên.
Do đó, Hải Phòng đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ hoàn thiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đưa đô thị Hải Phòng đạt tiêu chí đô thị loại I, từng bước xây dựng Hải Phòng trở thành đô thị đặc biệt có vị trí, vai trò, chức năng, trình độ phát triển là trung tâm cấp vùng về kinh tế, tài chính, văn hoá, giáo dục, du lịch…
Để đạt được mục tiêu này, Hải Phòng dự kiến sẽ tiếp tục định hướng phát triển kinh tế theo hướng xanh, bền vững, nền kinh tế phát triển dựa trên 3 trụ cột công nghiệp – công nghệ cao, cảng biển – logisitcs, du lịch – thương mại. Đồng thời, thúc đẩy liên kết vùng tam giác động lực tăng trưởng Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.
Tập trung mọi nguồn lực, phát triển Hải Phòng ngang tầm các thành phố lớn ở Châu Á
Hải Phòng có thêm 12 dự án, tổng vốn 1,8 tỷ USD
10 tháng, Hải Phòng giải ngân được 56% vốn đầu tư công theo kế hoạch Thủ tướng giao
Hải Phòng chỉ đạo khơi thông dự án đường vành đai 2
Công tác giải phóng mặt bằng vướng mắc đã khiến dự án xây dựng đường vành đai 2 ở Hải Phòng đứng trước nguy cơ “treo” vốn…
Tăng cường thêm 51 chuyến tàu trong dịp Quốc khánh 2/9
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt sẽ tổ chức tăng cường thêm nhiều chuyến tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ trọng đại này của đất nước...
Đến năm 2030, tỉnh Đắk Lắk có 3 bến cảng biển
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BXD ngày 15/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (trước đây) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tây Ninh khẳng định sức hút khi đón loạt dự án nghìn tỷ đồng
Sau khi sáp nhập, Tây Ninh hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, logistics hiện đại của vùng. Mới đây, sức hút đầu tư của tỉnh được khẳng định qua loạt dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng…
Thanh Hoá nỗ lực rút ngắn thủ tục, thúc đẩy đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án thứ cấp tại các cụm công nghiệp ở Thanh Hoá đã có bước cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít dự án triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: