Ngày đầu "mở cửa", nhiều chuyến bay hủy phút chót do "vướng" quy định cách ly
Ánh Tuyết
11/10/2021, 00:19
Ngày 10/10, 11 chuyến bay thương mại chính thức cất cánh trở lại tại nhiều tỉnh, thành ở cả 03 miền. Tuy nhiên, trong ngày đầu tiên khôi phục, 27 chuyến bay phải huỷ do mưa bão và “vướng” quy định cách ly tại địa phương…
Sân bay Tân Sơn Nhất mở cửa đón khách đến và đi các tỉnh.
Trong ngày 10/10, các hãng hàng không đang triển khai 11 chuyến bay với số lượng chỗ rất hạn chế nhưng theo ghi nhận, nhiều chuyến bay đã "cháy vé" đến hết ngày 12/10.
27 CHUYẾN BAY BỊ HUỶ
Cụ thể, đường bay TP. Hồ Chí Minh - Đà Nẵng có 75 khách, Đà Nẵng - TP. Hồ Chí Minh 14 khách; từ TP. Hồ Chí Minh - Phú Quốc chỉ có 30 khách, Phú Quốc - TP. Hồ Chí Minh 37 khách; từ TP. Hồ Chí Minh đi Chu Lai tổng 33 khách, chiều Chu Lai - TP. Hồ Chí Minh 5 khách; TP. Hồ Chí Minh - Quy Nhơn 55 khách, Quy Nhơn - TP. Hồ Chí Minh 20 khách; TP. Hồ Chí Minh - Nha Trang 27 khách, chiều ngược lại 20 khách.
Riêng chuyến bay từ Hà Nội vào TP. Hồ Chí Minh lên tới 160 khách khởi hành 14h chiều nay do Vietnam Airlines thực hiện. Chuyến chiều ra được tổ chức là chuyến bay công vụ, không có khách thương mại.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết, các chuyến bay giữa Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, giữa TP. Hồ Chí Minh và Thanh Hóa, Huế được đặt chỗ nhiều nhất, với những chuyến bay thậm chí đã gần như kín chỗ trong ba ngày 10, 11, 12/10. Các chuyến bay khác như từ TP. Hồ Chí Minh đi Vinh, Quảng Nam, Đà Nẵng…cũng ghi nhận lượng đặt chỗ đang tăng lên.
Chuyến bay từ TP. Hồ Chí Minh dự kiến hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 12h trưa nay. Tuy nhiên, vào phút chót Vietnam Airlines nhận được thông báo của TP. Hà Nội về việc chưa bố trí được nơi cách ly nên chuyến bay buộc phải hủy bỏ.
Tuy nhiên, trong ngày đầu tiên khôi phục lại các đường bay, các hãng hàng không đã phải hủy 27 chuyến bay.
Bên cạnh các chặng bay đến Thanh Hóa, Nghệ An, Hải Phòng không thực hiện được vì lý do thời tiết mưa bão thì các chuyến bay của Vietnam Airlines chặng TP. Hồ Chí Minh - Hà Nội, của VietJet chặng Đà Nẵng - Hà Nội đều không thực hiện được do TP. Hà Nội quy định bắt buộc hành khách phải cách ly tập trung sau khi hạ cánh, nhưng chưa đưa ra hướng dẫn cách ly tập trung cụ thể .
Gần đây, TP. Hà Nội yêu cầu hành khách phải đáp ứng nhiều tiêu chí đi kèm, trong đó phải cách ly tập trung 7 ngày tại các khu cách ly tập trung của thành phố hoặc các cơ sở lưu trú (khách sạn) do thành phố công bố. Hành khách tự đảm bảo các chi phí cách ly và xét nghiệm theo quy định; sau thời gian cách ly tập trung tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày.
Danh sách 20 khách sạn được chọn làm cơ sở cách ly tập trung và chi tiết giá thuê phòng kèm cách dịch vụ của từng khách sạn.
Chuyến bay từ TP. Hồ Chí Minh đến Thừa Thiên Huế và ngược lại cũng ngừng khai thác do hành khách phải đăng ký trước và phải được phê duyệt của tỉnh trước khi đến. Vài chuyến bay khác bị hủy do không kịp mở bán vé, hoặc không có khách...
Cũng “vướng” quy định cách ly, chuyến bay VJ632 của VietJet Air có hành trình TP. Hồ Chí Minh đi Đà Nẵng chở theo 75 hành khách tưởng chừng đã bị huỷ vì nhận được thông tin địa phương "chỉ tiếp nhận hành khách đến, từ các khu vực không có ca mắc trong cộng đồng trong vòng 14 ngày". Tuy nhiên, vào lúc 15h35 chuyến bay đã được cất cánh, hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng lúc 16h35.
Theo Bộ Giao thông vận tải, ngành giao thông đã lựa chọn đối tượng hành khách cho giai đoạn thử nghiệm là hành khách “xanh” kèm theo điều kiện phải xét nghiệm. Theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại văn bản 8318/BYT-DP ngày 3/10 thì đây là các đối tượng không phải cách ly tập trung.
ĐỊA PHƯƠNG CẦN THỰC HIỆN ĐÚNG QUY ĐỊNH
Trong một diễn biến liên quan, chiều ngày 10/10, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký Công điện số 1322/CĐ-TTg ngày 10/10/2021 thay mặt Thủ tướng Chính phủ gửi Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tổ chức hoạt động vận tải hành khách bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.
Công điện nêu rõ, về khôi phục vận tải hành khách bằng đường hàng không đã được Chính phủ chỉ đạo tại Thông báo số 263/TB-VPCP ngày 8/10/2021, tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, hiện nay một số địa phương thực hiện chưa đúng chỉ đạo nêu trên cũng như chưa thực hiện đúng các quy định của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Y tế. Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương cần rà soát, điều chỉnh và thực hiện nghiêm các chỉ đạo nêu trên.
Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải và Bộ Y tế giám sát, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện của các địa phương; kịp thời chấn chỉnh và xử lý theo thẩm quyền các trường hợp thực hiện chưa đúng quy định; báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, xử lý đối với trường hợp vượt thẩm quyền.
Bên cạnh đó, để tiếp tục đáp ứng yêu cầu phục hồi kinh tế và nhu cầu đi lại của người dân, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải căn cứ hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng, chống dịch Covid -19, phối hợp chặt chẽ với các địa phương, chậm nhất 3 ngày kể từ ngày ban hành công điện này, phải ban hành quy định, hướng dẫn và triển khai hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt, đường bộ trên toàn quốc bảo đảm an toàn phòng chống dịch.
Hải Phòng mở lại các chuyến bay nội địa đến sân bay Cát Bi từ ngày 10/10
Từ 10/10, bay nội địa mỗi ngày có 38 chuyến
"Phá băng" đường bay, khôi phục nền kinh tế, địa phương không thể "cửa đóng, then cài"
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương, Trung Quốc, muốn "làm tổ" ở Thanh Hóa
Ngày 22/8, tại trụ sở Tỉnh ủy Thanh Hóa, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Doãn Anh đã tiếp và làm việc với ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), Chủ tịch Viện nghiên cứu Trang Nghiêm.
Nghiên cứu bổ sung xử phạt lao động công ích trong vi phạm giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát quy định mới để triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; giao Bộ Công an phối hợp Bộ Tư pháp nghiên cứu bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích trong Luật Xử lý vi phạm hành chính...
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: