“Nhà giá thấp không đồng nghĩa với chất lượng kém”
Vinaconex Xuân Mai vừa đưa vào sử dụng chung cư Xuân Mai, với mức giá gần 200 trăm triệu đồng/căn 50m2
Công ty Cổ phần Bê tông và Xây dựng Vinaconex Xuân Mai vừa đưa vào sử dụng chung cư Xuân Mai, với mức giá gần 200 trăm triệu đồng/căn 50m2.
Nhiều ý kiến đã tỏ ra lo lắng về chất lượng của các căn nhà giá thấp như vậy.
Tuy nhiên, trao đổi với VnEconomy, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho rằng, những loại nhà có giá thấp như vậy không đồng nghĩa với chất lượng kém, và người dân vẫn có thể an tâm về chất lượng.
Ông nói:
- Thực tế nhiều người đã được mục sở thị loại nhà trên. Nhiều ngôi nhà đã được sử dụng trên một năm, nhưng rõ ràng chất lượng vẫn rất tốt. Bằng mắt quan sát có thể thấy chất lượng nhà không tồi.
Từ việc này, tôi nghĩ là đang có tín hiệu đáng mừng cho nhà giá thấp. Doanh nghiệp đã chủ động phát triển một số nhà ở có mức giá hợp với sức mua của đối tượng này mà chưa cần tới sự hỗ trợ của Chính phủ. Sắp tới cùng với nhiều chính sách hỗ trợ của nhà nước, chắc chắn quỹ nhà ở xã hội sẽ được các doanh nghiệp phát triển rất nhanh
Vậy ông có thể tóm gọn lại những hỗ trợ chính của Nhà nước cho doanh nghiệp phát triển loại nhà giá thấp?
Chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp phát triển nhà giá thấp gồm ưu đãi về đất; kiến trúc quy hoạch; thuế...
Đặc biệt, các doanh nghiệp tự xây dựng nhà ở cho công nhân (không thu tiền thuê hoặc có thu tiền thuê nhưng giá cho thuê không vượt quá mức giá cho thuê nhà ở xã hội theo quy định của UBND cấp tỉnh) thì chi phí nhà ở được tính vào giá thành sản xuất khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp. Trường hợp doanh nghiệp thuê nhà ở cho công nhân thì được tính chi phí thuê nhà ở là chi phí hợp lý khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.
Ngoài ra các doanh nghiệp sẽ nhận thêm các hỗ trợ khác như cung cấp miễn phí các thiết kế mẫu, thiết kế điển hình về nhà ở cũng như các tiến bộ khoa học kỹ thuật về thi công, xây lắp nhằm đảm bảo giảm giá thành xây dựng công trình.
Đối với nhà ở sinh viên, Chính phủ dự kiến sẽ dùng tiền ngân sách. Loại nhà này có thể quay vòng từ năm này sang năm khác cho sinh viên thuê.
Nhưng nếu muốn đẩy nhanh tiến độ xây nhà xã hội thì vẫn cần phải giải bài toán lợi nhuận cho doanh nghiệp, thưa ông?
Đúng vậy, cần phải tính đến việc tạo lợi nhuận cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp được hỗ trợ về đất, thuế nên mặc dù có tính lãi vào giá thành, nhưng vẫn có thể bán nhà với giá thấp.
Bên cạnh đó, Nhà nước còn hỗ trợ cho người mua vay vốn mua nhà nên việc sở hữu các căn hộ khoảng 50 m2 với mức giá như trên hoàn toàn khả thi.
Một hướng đầu tư tốt là nhà nước khoán hoặc mua lại nhà ở cho người thu nhập thấp khi doanh nghiệp xây dựng nhà xong.
Hiện nhiều ý kiến cũng lo ngại về cơ chế đảm bảo sao cho loại nhà này đến đúng tay đối tượng?
Lo ngại là chính đáng, vì lâu nay trong việc áp dụng chính sách vẫn có những cá nhân đơn vị thực hiện không đúng, lợi dụng chính sách cho lợi ích riêng.
Tuy nhiên cơ chế mới sẽ có quy định chặt chẽ về tiêu chí xét đối tượng. Cũng không thể vì một vài cá nhân, đơn vị làm sai mà chúng ta không làm. Chúng ta phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm.
Theo cơ chế quản lý mới, chủ đầu tư các dự án nhà ở cho học sinh, sinh viên, công nhân khu công nghiệp thuê chịu trách nhiệm cho thuê đúng đối tượng quy định. Bản thân chủ đầu tư các dự án nhà ở này cũng không được tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng của dự án.
Trong quá trình sử dụng nhà ở nếu có nhu cầu chính đáng cần chuyển nhượng nhà ở thì chỉ được chuyển nhượng cho Nhà nước hoặc cho chủ đầu tư dự án nhà ở giá thấp đó.
Khi đã trả hết tiền mua nhà ở, người mua nhà ở giá thấp được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, nhưng trong giấy chứng nhận ghi rõ là loại nhà ở giá thấp không được chuyển nhượng tự do.
Còn các chính sách quản lý khác, về sau này khi chúng ta đã có nhiều sản phẩm sẽ được quy định chi tiết hơn bằng các nghị định hoặc thông tư.
Nhiều ý kiến đã tỏ ra lo lắng về chất lượng của các căn nhà giá thấp như vậy.
Tuy nhiên, trao đổi với VnEconomy, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho rằng, những loại nhà có giá thấp như vậy không đồng nghĩa với chất lượng kém, và người dân vẫn có thể an tâm về chất lượng.
Ông nói:
- Thực tế nhiều người đã được mục sở thị loại nhà trên. Nhiều ngôi nhà đã được sử dụng trên một năm, nhưng rõ ràng chất lượng vẫn rất tốt. Bằng mắt quan sát có thể thấy chất lượng nhà không tồi.
Từ việc này, tôi nghĩ là đang có tín hiệu đáng mừng cho nhà giá thấp. Doanh nghiệp đã chủ động phát triển một số nhà ở có mức giá hợp với sức mua của đối tượng này mà chưa cần tới sự hỗ trợ của Chính phủ. Sắp tới cùng với nhiều chính sách hỗ trợ của nhà nước, chắc chắn quỹ nhà ở xã hội sẽ được các doanh nghiệp phát triển rất nhanh
Vậy ông có thể tóm gọn lại những hỗ trợ chính của Nhà nước cho doanh nghiệp phát triển loại nhà giá thấp?
Chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp phát triển nhà giá thấp gồm ưu đãi về đất; kiến trúc quy hoạch; thuế...
Đặc biệt, các doanh nghiệp tự xây dựng nhà ở cho công nhân (không thu tiền thuê hoặc có thu tiền thuê nhưng giá cho thuê không vượt quá mức giá cho thuê nhà ở xã hội theo quy định của UBND cấp tỉnh) thì chi phí nhà ở được tính vào giá thành sản xuất khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp. Trường hợp doanh nghiệp thuê nhà ở cho công nhân thì được tính chi phí thuê nhà ở là chi phí hợp lý khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.
Ngoài ra các doanh nghiệp sẽ nhận thêm các hỗ trợ khác như cung cấp miễn phí các thiết kế mẫu, thiết kế điển hình về nhà ở cũng như các tiến bộ khoa học kỹ thuật về thi công, xây lắp nhằm đảm bảo giảm giá thành xây dựng công trình.
Đối với nhà ở sinh viên, Chính phủ dự kiến sẽ dùng tiền ngân sách. Loại nhà này có thể quay vòng từ năm này sang năm khác cho sinh viên thuê.
Nhưng nếu muốn đẩy nhanh tiến độ xây nhà xã hội thì vẫn cần phải giải bài toán lợi nhuận cho doanh nghiệp, thưa ông?
Đúng vậy, cần phải tính đến việc tạo lợi nhuận cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp được hỗ trợ về đất, thuế nên mặc dù có tính lãi vào giá thành, nhưng vẫn có thể bán nhà với giá thấp.
Bên cạnh đó, Nhà nước còn hỗ trợ cho người mua vay vốn mua nhà nên việc sở hữu các căn hộ khoảng 50 m2 với mức giá như trên hoàn toàn khả thi.
Một hướng đầu tư tốt là nhà nước khoán hoặc mua lại nhà ở cho người thu nhập thấp khi doanh nghiệp xây dựng nhà xong.
Hiện nhiều ý kiến cũng lo ngại về cơ chế đảm bảo sao cho loại nhà này đến đúng tay đối tượng?
Lo ngại là chính đáng, vì lâu nay trong việc áp dụng chính sách vẫn có những cá nhân đơn vị thực hiện không đúng, lợi dụng chính sách cho lợi ích riêng.
Tuy nhiên cơ chế mới sẽ có quy định chặt chẽ về tiêu chí xét đối tượng. Cũng không thể vì một vài cá nhân, đơn vị làm sai mà chúng ta không làm. Chúng ta phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm.
Theo cơ chế quản lý mới, chủ đầu tư các dự án nhà ở cho học sinh, sinh viên, công nhân khu công nghiệp thuê chịu trách nhiệm cho thuê đúng đối tượng quy định. Bản thân chủ đầu tư các dự án nhà ở này cũng không được tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng của dự án.
Trong quá trình sử dụng nhà ở nếu có nhu cầu chính đáng cần chuyển nhượng nhà ở thì chỉ được chuyển nhượng cho Nhà nước hoặc cho chủ đầu tư dự án nhà ở giá thấp đó.
Khi đã trả hết tiền mua nhà ở, người mua nhà ở giá thấp được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, nhưng trong giấy chứng nhận ghi rõ là loại nhà ở giá thấp không được chuyển nhượng tự do.
Còn các chính sách quản lý khác, về sau này khi chúng ta đã có nhiều sản phẩm sẽ được quy định chi tiết hơn bằng các nghị định hoặc thông tư.