OPPO đầu tư chăm sóc khách hàng cao cấp tương lai từ hôm nay
Nam Thụ
30/08/2017, 11:15
"Để mọi khách hàng ở mọi phân khúc biết họ luôn được OPPO tôn trọng" là chiến lược chính trong chia sẻ của ông Đặng Quốc Cường, Giám đốc Marketing OPPO Việt Nam
OPPO đã chuẩn bị cho việc kiến tạo một định nghĩa cao cấp hoàn toàn khác cho người dùng smartphone Việt Nam.
Chăm sóc khách hàng, không còn là chuyện tại trung tâm bảo hành hay qua những cuộc điện thoại nữa. Với các chiến lược mới, sự cạnh tranh trực tiếp của các hãng smartphone hay điện tử tiêu dùng sắp tới sẽ là “chiếm lòng mọi người” ngay cả khi họ chưa là khách hàng của thương hiệu.
"Để mọi khách hàng ở mọi phân khúc biết họ luôn được OPPO tôn trọng" là chiến lược chính trong chia sẻ của ông Đặng Quốc Cường, Giám đốc Marketing OPPO Việt Nam trong lần ra mắt của cửa hàng thương hiệu (brand shop) của hãng tại Crescent Mall, một trung tâm mua sắm lớn tại Tp.HCM.
“OPPO đã chuẩn bị cho việc kiến tạo một định nghĩa cao cấp hoàn toàn khác cho người dùng smartphone Việt Nam. Chúng tôi không ngừng nỗ lực hết sức để mang lại cho hàng triệu người dùng điện thoại tại Việt Nam một hệ sinh thái cao cấp từ sản phẩm cao cấp, không gian bán hàng hiện đại, cho đến dịch vụ chăm sóc khách hàng”, ông Cường nói.
“Mỗi người dùng là một khách hàng cao cấp tương lai”
Câu chuyện về chăm sóc cao cấp cho khách hàng vốn không phải là xa lạ gì, những dịch vụ đi kèm sau khi mua một sản phẩm như có thể xem phim miễn phí, có ly café miễn phí, giảm giá ở một số địa điểm đã đính kèm ở một số sản phẩm cao cấp của Samsung.
Nhưng đó là dịch vụ dành riêng cho những người ở phân khúc cao nhất, với số tiền bỏ ra xấp xỉ 20 triệu đồng cho một sản phẩm, các dịch vụ đi kèm cũng là dịch vụ sang trọng và có phần hơi “xa cách” với những khách hàng trung cấp hay thấp hơn vốn chiếm phần đông trong tỉ trọng người mua smartphone tại Việt Nam.
Với khái niệm “hệ sinh thái cao cấp” mà OPPO đặt ra, ông Cường không giấu tham vọng sẽ đặt mọi khách hàng ở tất cả mọi phân khúc vào vai của những khách hàng cao cấp vốn đã được quen chiều chuộng.
Khởi đầu của chiến dịch “biến tất cả người dùng thành cao cấp” này là các OPPO Brand Shop như đã có ở Crescent Mall. Tại đây, mọi khách hàng, không chỉ là khách hàng của OPPO mà của mọi hãng khác, sử dụng bất cứ loại điện thoại nào, thương hiệu nào đều được đối xử như nhau với tư cách những khách hàng cao cấp của tương lai.
Khách có thể nghỉ ngơi, trải nghiệm máy OPPO, sạc pin điện thoại và dùng wifi, thậm chí hiện nay, việc in ảnh từ smartphone ra cũng đang được miễn phí. Đội ngũ tư vấn viên thân thiện có mặt ở đó, chỉ tư vấn khách hàng trong trường hợp họ cần tìm hiểu về các sản phẩm của OPPO, không thúc ép, không nài kéo.
Mỗi OPPO Brand Shop là một không gian mở rộng, đáp ứng mọi nhu cầu. Tất cả các sản phẩm từ trung đến cao cấp nhất của hãng được trưng bày, cho trải nghiệm, đặc biệt là những phiên bản giới hạn và thậm chí là không có kinh doanh tại Việt Nam (như R11 phiên bản Barcelona FC).
OPPO đầu tư chăm sóc khách hàng cao cấp tương lai từ hôm nay 1
Cuộc chơi này được xem là bước tiên phong và là cuộc chơi lớn của OPPO, không chỉ là 1 hay 2 điểm tại các thành phố lớn mà trong 2017, sẽ có 108 Brand Shop được mở trên khắp cả nước. Chính độ phủ này mới là điều mấu chốt để cho tất cả khách hàng ở mọi phân khúc cùng trải nghiệm.
Để có thể tạo ra điều ấy, OPPO đã tùy biến các Brand Shop theo từng khu vực cụ thể chứ không chỉ áp một khuôn mẫu cho tất cả. Bằng việc kết hợp với các đối tác cùng các chuỗi bán lẻ lớn, OPPO tạo ra Brand Shop ngay trong các cửa hàng điện thoại lớn hay biến các cửa hàng nhỏ trở thành đại diện cho riêng hãng.
Mô hình này không những giúp tăng nhanh chuỗi Brand Shop mà còn phù hợp với tập quán mua sắm, trải nghiệm của khách hàng phân khúc thấp, giúp họ tự tin hơn cũng như có cơ hội trải nghiệm các dịch vụ chăm sóc ngay từ khi chưa mua sản phẩm cao cấp.
“Cuộc chiến” lâu dài, người dùng hưởng lợi
Brand Shop không phải là khái niệm quá xa lạ, từ Samsung, Sony, LG đều đã làm các Brand Shop của mình tại Việt Nam từ hơn 5 năm trước.
Ông Mai Triều Nguyên, Giám đốc của chuỗi cửa hàng Mai Nguyên Luxury, người đã có nhiều kinh nghiệm trong việc làm Brand Shop chia sẻ “quả thật là làm Brand Shop rất khó, ngay cả khi bán nhiều mặt hàng của hãng trong cửa hàng chứ không riêng smartphone cũng đã rất khó bán. Các Brand Shop hiện nay phải có sự trợ giúp từ các hãng như tiền mặt bằng”.
Việc dựng nên các Brand Shop với mong muốn bán được hàng chỉ của riêng hãng vốn rất khó so với tập quán mua sắm tại Việt Nam.
“OPPO không tạo ra chuỗi Brand Shop để bán hàng, chúng tôi không đặt nặng doanh số ở các chuỗi cửa hàng này”, ông Đặng Quốc Cường khẳng định.
Sự đầu tư lớn của OPPO nhắm vào một mục đích khác. “Chúng tôi đã nhận biết tương lai của thị trường di động Việt Nam sẽ như vậy (cao cấp hóa -PV), đây là con đường đã mang đến thành công cho nhiều quốc gia lớn trên thế giới. Chúng tôi biết rằng sẽ gặp nhiều khó khăn ở mô hình này, nhưng chúng tôi chắc chắn kiên định với những điều đã xác định và sẽ cùng phối hợp với các đối tác để mang đến hệ sinh thái cao cấp cho người dùng Việt Nam. OPPO sẽ nâng cấp trải nhiệm cao cấp cho người dùng smartphone, thông qua việc cung cấp chất lượng sản phẩm và dịch vụ đồng bộ, nhằm giúp cho người tiêu dùng có thể đưa ra các quyết định phù hợp cho cuộc sống và từ đó nâng cao giá trị chung cho thị trường điện thoại di động”, ông Cường nói.
Ông cũng tin rằng đây đã là thời điểm chín muồi cho thị trường Việt Nam để thực hiện sự đầu tư này. Đồng nghĩa với việc đó tức là việc duy trì chuỗi cửa hàng thương hiệu này cho đến lúc người dùng quen thuộc và nâng cấp các dòng sản phẩm của OPPO bán tại Việt Nam lên mức cao cấp sẽ không còn xa.
OPPO đầu tư chăm sóc khách hàng cao cấp tương lai từ hôm nay 2
Xây dựng hàng trăm cửa hàng như thế để chuẩn bị cho cuộc nâng cấp giá trị sản phẩm là một cuộc đầu tư công phu, tầm nhìn xa. Nội cảm tiêu dùng xoay chuyển chậm, vì thế, phương cách thấm dần giá trị thương hiệu cũng như giúp làm quen với tư cách khách hàng thượng đế của OPPO phù hợp với thị trường Việt.
“Khi khách hàng đã quen với hệ sinh thái cao cấp của OPPO, đã có niềm tin vào chất lượng chăm sóc của OPPO việc đưa các sản phẩm cao cấp của hãng vào thị trường mới được khởi động. Khi ấy, chúng tôi lại có các sự chăm sóc khác biệt hơn, nâng cấp hơn nữa cho các khách hàng ở phân khúc ấy”, ông Cường nói.
“Cuộc chiến” lấy lòng khách hàng này là một cuộc chiến lâu dài, đòi hỏi sự đầu tư lớn và chắc chắn sẽ khiến các hãng phải nhìn lại cách chăm sóc của mình cho các khách hàng ở mọi phân khúc. Dù thế nào, đứng bên trong, là nhân vật chính của trào lưu hay “cuộc hiến đã mở màn” này, người dùng luôn được lợi và nhiều lựa chọn hơn.
Đọc thêm
Hàng Châu đi đầu về công nghệ AI tại Trung Quốc
Từng được biết đến là "nơi khai sinh" Alibaba, Hàng Châu nay lại nổi lên như “đầu tàu” trong chiến lược AI của Trung Quốc…
“Thời điểm vàng” của kinh tế tư nhân gắn với khoa học – công nghệ
Ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT, tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 diễn ra ngày 15/9, đã nhấn mạnh giai đoạn hiện nay là “thời điểm vàng” của kinh tế tư nhân gắn với khoa học công nghệ…
Doanh nghiệp Việt Nam bứt phá thông qua đổi mới khoa học công nghệ
Lãnh đạo các doanh nghiệp tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 nhấn mạnh: "Để bứt phá về kinh tế, doanh nghiệp Việt Nam cần phải giải bài toán làm chủ khoa học công nghệ"...
Cuộc đua ứng dụng AI: Thiện Nhà Tôm chuyển mình trong kỷ nguyên số
Trong bối cảnh các doanh nghiệp Việt Nam đang bước vào cuộc cạnh tranh khốc liệt của thời đại số, những khái niệm như “trí tuệ nhân tạo (AI)”, “chuyển đổi số” hay “tối ưu chi phí nhân sự” đã trở nên quen thuộc.
Đà Nẵng đặt mục tiêu có số trạm 5G bằng tối thiểu 50% trạm 4G trong năm 2025
Với quan điểm hạ tầng số được ưu tiên phát triển và bảo vệ như hạ tầng giao thông, hạ tầng năng lượng, ngang tầm với các nước phát triển…, UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành Kế hoạch phát triển hạ tầng số trên địa bàn thành phố.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: