
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 03/11/2025
Bảo Anh
28/05/2014, 11:20
Đại biểu Cao Sỹ Kiêm: “Đồng ý là luật phải mở, nhưng cần có chế tài quản lý!”
Hầu hết các đại biểu Quốc hội tuy tán thành chủ trương mở cửa cho người nước ngoài mua nhà, song cũng cho rằng luật phải hết sức chặt chẽ, tránh những bất lợi có thể xảy ra trong tương lai.
Tại buổi thảo luận tổ về dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi và Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi ngày 27/5, đại biểu Cao Sỹ Kiêm (Thái Bình) nói việc tạo điều kiện cho người nước ngoài được mua nhà ở tại Việt Nam là hợp lý, phù hợp với xu thế mở cửa, hội nhập kinh tế.
Tuy nhiên, theo ông Kiêm, dự luật cũng đã quá nới lỏng, khi quy định người nước ngoài được mua nhà ở tại Việt Nam không hạn chế số lượng.
Theo quy định tại điều 155 và điều 157 của dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi thì người Việt Nam định cư ở nước ngoài nếu được phép nhập cảnh vào Việt Nam về cơ bản có các quyền sở hữu về nhà ở như công dân Việt Nam ở trong nước; tổ chức nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam, cá nhân nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam có quyền sở hữu nhà ở tại các dự án không hạn chế về số lượng; thời hạn sở hữu đối với tổ chức thì tối đa không quá thời hạn ghi trong giấy chứng nhận đầu tư, với cá nhân thì thời hạn sở hữu là 50 năm nhưng có thể được gia hạn nếu có nhu cầu, đồng thời có quyền cho thuê nhà ở.
“Như vậy, với những người có nhiều tiền sẽ mua số lượng lớn thì sao? Mục đích của ta là giải quyết chỗ ở cho mọi người sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam, nhưng quy định thế này thì nhà đầu tư có thể trục lợi trên thị trường. Đồng ý là luật phải mở, nhưng cần có chế tài quản lý!”, ông Kiêm nói.
Cùng quan điểm trên, đại biểu Trần Văn Minh (Quảng Ninh) nhìn nhận, điều 157 của dự thảo luật quy định về sở hữu nhà ở của cá nhân, tổ chức nước ngoài nếu theo phương án một thì “thoáng quá”, dẫn tới khó quản lý sau này.
Theo đại biểu, luật cần quy định cụ thể và chặt chẽ việc cho phép người nước ngoài cư trú ở Việt Nam bao lâu thì mới được sở hữu, để tránh lũng đoạn, thậm chí ảnh hưởng tới an ninh, quốc phòng.
Riêng đối với điều khoản “người nước ngoài chỉ được mua 30% số căn hộ trong một khu chung cư còn với nhà riêng lẻ thì trong một phường không quá 25 căn”, đại biểu Minh cho rằng, hoặc là bỏ hẳn điểm này, hoặc đưa ra quy định chỉ cho người nước ngoài mua một căn hộ hoặc một nhà khi vào Việt Nam, và cũng phải giải thích mục đích sử dụng.
Đại biểu Đỗ Văn Đương (Tp.HCM) thì bình luận, việc dự luật cởi mở như vậy sẽ thu hút vốn đầu tư, giúp cho thị trường kinh doanh bất động sản lành mạnh hơn.
Tuy nhiên, ông kiến nghị, có thể “thoáng” với nhiều quốc gia khác, song với nước láng giềng Trung Quốc, Nhà nước nên thận trọng, bởi hiện nay Trung Quốc đang thực hiện chủ trương biên giới “mềm”, nếu không tính toán chặt chẽ, Việt Nam sẽ đón nhận một làn sóng ồ ạt người Trung Quốc sang định cư.
Trước đó, trong báo cáo thẩm tra dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cũng đã tán thành với chủ trương mở rộng cho phép người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam có quyền sở hữu nhà ở.
Tuy nhiên, cơ quan này đề nghị cần làm rõ là trong khi nhu cầu về nhà ở còn rất lớn, cũng như điều kiện để tạo lập nhà ở của người dân còn rất khó khăn, thì việc mở rộng các đối tượng được sở hữu nhà ở, nhất là đối với người nước ngoài như trong dự thảo luật sẽ có tác động như thế nào đến quyền có nơi ở của người dân, đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội và sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản trong nước.
Trong bối cảnh áp lực từ nhà đầu tư và các quy định quốc tế ngày càng gia tăng, dữ liệu ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) đang nhanh chóng trở thành “ngôn ngữ” tài chính mới, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiếp cận vốn cũng như quản lý rủi ro tín dụng. Tuy nhiên, tại các thị trường mới nổi như Việt Nam, hành trình chuẩn hóa và tích hợp nguồn dữ liệu này đang vấp phải vô số rào cản, đòi hỏi một chiến lược tổng thể từ chính phủ, các định chế tài chính và bản thân doanh nghiệp…
Tại Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 118/2020/TT-BTC, Bộ Tài chính đề xuất bỏ thủ tục hành chính liên quan đến việc thay đổi phương án mua lại cổ phiếu của công ty đại chúng. Doanh nghiệp được chủ động quyết định trong trường hợp bất khả kháng thay vì phải chờ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xem xét…
Có hiệu lực từ ngày 11/9/2025, Nghị định 245/2025/NĐ-CP sửa đổi và bổ sung một số điều của Nghị định 155/2020/NĐ-CP là một bước tiến pháp lý quan trọng trong việc đặt nền móng cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam ổn định và bền vững hơn. Song theo VIS Rating, tiêu chuẩn đánh giá rủi ro vẫn là một khoảng trốn…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: