
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 02/12/2025
Ánh Tuyết
30/03/2022, 07:00
Lo "bão" giá nguyên vật liệu, người dân cản trở máy móc vào mỏ đất khai thác vật liệu và năng lực nhà thầu yếu kém… ảnh hưởng đến tiến độ cao tốc Bắc – Nam, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu khẩn trương kiểm tra, tháo gỡ các tồn tại...
Văn phòng Chính phủ ngày 29/3 cho biết, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa có chỉ đạo liên quan đến các vấn đề ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.
Theo đó, theo ghi nhận trong thời gian gần đây, tình trạng giá nguyên vật liệu tăng cao, người dân cản trở máy móc vào mỏ đất khai thác vật liệu và năng lực một số nhà thầu yếu kém… ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.
Về vấn đề trên, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và các địa phương liên quan khẩn trương kiểm tra, kịp thời xử lý, tháo gỡ các tồn tại, vướng mắc theo phản ánh nêu trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.
Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 là công trình trọng điểm quốc gia, được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, là mong mỏi của nhân dân cả nước.
Thời gian qua, lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành họp giao ban hằng tháng với các địa phương để cùng nhau giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc dự án. Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn thành.
Liên quan đến vật liệu đất đắp nền đường, theo Bộ Giao thông vận tải, tổng nhu cầu về vật liệu đất đắp nền đường tại dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 ước khoảng 72 triệu m3.
Trong đó, bao gồm khối lượng vật liệu đất được tận dụng (điều phối) từ nền đào khoảng 18,5 triệu m3. Tổng khối lượng vật liệu đất đắp nền đường có nhu cầu lấy từ các mỏ đất (khối lượng sau điều phối) khoảng 53,5 triệu m3.
Trong quá trình thực hiện các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông liên tục gặp vướng mắc về nguồn cung ứng vật liệu xây dựng do việc triển khai đồng loạt các dự án thành phần. Nhu cầu vật liệu đất đắp tăng đột biến, dẫn đến tình trạng khan hiếm làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án.
Vì vậy, Chính phủ ban hành 2 Nghị quyết về cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác, nâng công suất khai thác các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án.
Đến nay, dự án cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020 vẫn còn thiếu 6,53 triệu m3 đất đắp tại 5 dự án thành phần, trong đó có 3/4 đoạn tuyến dự định cán đích cuối năm nay thiếu 3,43 triệu m3.
Theo đó, thực hiện Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 16/6/2021 và Nghị quyết số 133/NQ-CP ngày 19/10/2021 về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020, các địa phương triển khai thực hiện nâng công suất khai thác và cấp phép bổ sung.
Phó Thủ tướng giao các địa phương tổ chức thực hiện hiệu quả 2 Nghị quyết này với mục tiêu từ nay đến cuối năm 2022 hoàn thành 361 km đường cao tốc, đưa vào khai thác, sử dụng.
Theo đó, 4 dự án phải khánh thành cuối năm nay bao gồm đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây.
Bên cạnh đó, theo ghi nhận tại khu vực mỏ đất trên dãy núi Đại Huệ, đoạn cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt đi qua tỉnh Nghệ An, nhiều người ở xóm Phúc Điền, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên dựng lán, chặn ngay cửa mỏ đất liên quan đến triển khai dự án Công viên nghĩa trang sinh thái Vĩnh Hằng tại xã Hưng Tây, do Công ty TNHH Phúc Lạc Viên - Đài hóa thân Hoàn vũ Nghệ An làm chủ đầu tư. Vì vậy, Công ty TNHH Hòa Hiệp, nhà thầu thi công không thể khai thác và vận chuyển đất ra dự án.
Ninh Bình đang thể hiện sự quyết liệt trong việc xử lý các dự án chậm tiến độ và điều chuyển vốn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Trong bối cảnh yêu cầu tăng tốc giải ngân và bảo đảm mục tiêu tăng trưởng năm 2025, tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp mạnh mẽ nhằm xử lý các dự án chậm tiến độ, đồng thời điều chuyển vốn sang những công trình có khả năng hoàn thành nhanh. Việc siết chặt kỷ luật đầu tư công được kỳ vọng sẽ tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ trong việc sử dụng nguồn lực và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương.
Trong 11 tháng đầu năm 2025, tổng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) của Đồng Nai đạt xấp xỉ 2,5 tỷ USD, vượt kế hoạch năm 2025 với 250 dự án đầu tư mới và tăng vốn. Cùng với đó, địa phương cũng chạy nước rút thu ngân sách đạt 100 ngàn tỷ đồng.
Quá trình tăng trưởng kinh tế nổi bật của Việt Nam vừa qua dựa chủ yếu vào đóng góp của vốn (chiếm tới 70%) và lao động trong khi năng suất giữ vai trò thứ yếu. Tuy nhiên, sự già hóa dân số ở Việt Nam dự báo sẽ diễn ra nhanh từ những năm 2040 sẽ kéo theo mức đóng góp của lao động vào tăng trưởng kinh tế chuyển từ dương sang âm...
Trước yêu cầu phát triển đô thị trong giai đoạn mới, thành phố Huế đang tăng tốc nhiều công trình hạ tầng lớn. Từ chỉnh trang bờ Bắc cầu vượt sông Hương đến tuyến đường ven biển Thuận An, tất cả đều được lãnh đạo thành phố yêu cầu bám sát tiến độ, bảo đảm chất lượng và hoàn thành đúng kế hoạch...
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành lựa chọn kỹ lưỡng các dự án thực sự trọng điểm trong tổng số 232 công trình đủ điều kiện khởi công, khánh thành, bảo đảm chương trình sự kiện chào mừng Đại hội XIV diễn ra trang trọng, mạch lạc và có sức lan tỏa...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: