Sản phẩm kém cạnh tranh, lọc dầu Dung Quất được “cứu”
Thay vì thu tiền điều tiết lên tới 20% như các sản phẩm nhập khẩu thì xăng từ Dung Quất tới đây sẽ được giảm mức thu xuống còn 10%
Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định 1725 về cơ chế tài chính cho Công ty TNHH Một thành viên Lọc hóa dầu Bình Sơn - đơn vị vận hành nhà máy lọc dầu Dung Quất, cho phép doanh nghiệp này được tự chủ về tài chính từ 1/1/2017.
Theo đó, vướng mắc lớn nhất của nhà máy lọc dầu Dung Quất đã được xoá bỏ. Cụ thể, theo quy định mới, Nhà nước sẽ chỉ thu tiền điều tiết với mặt hàng xăng là 10%, các mặt hàng khác về 0%, áp dụng từ ngày 3/9/2016 đến hết ngày 31/12/2016.
Như vậy, với việc thuế nhập khẩu xăng từ ASEAN hiện là 20%, Hàn Quốc là 10% thì việc áp dụng với Dung Quất 10% đã tạo ra lợi thế đáng kể với sản phẩm từ nhà máy này.
Ông Nguyễn Hoài Giang, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty TNHH Một thành viên Lọc hóa dầu Bình Sơn, đánh giá quyết định này giúp các sản phẩm xăng dầu của Dung Quất cạnh tranh hơn so với các sản phẩm nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản hay ASEAN.
Theo đó, ông Giang cho rằng các sản phẩm xăng từ ASEAN đã có mức thuế suất là 20%, Hàn Quốc chỉ 10% nên đã có sự chênh lệch lớn, nhiều đầu mối xăng dầu trong nước đổ xô nhập khẩu từ đây để hưởng lợi thuế quan. Do đó, tiêu thụ các sản phẩm của Dung Quất trước đó đã gặp khó khi nhiều đầu mối từ chối nhập khẩu.
Trao đổi với VnEconomy, một đầu mối xăng dầu phía Nam cho biết, các doanh nghiệp xăng dầu thời gian qua đã có sự chuyển hướng nhập khẩu lượng xăng lớn từ Hàn Quốc, Nhật Bản do thuế chỉ còn 10%. Tuy nhiên, việc áp dụng cơ chế mới này khiến xăng dầu Dung Quất lại có lợi thế hơn, nên thời gian tới sẽ quay lại tiêu thụ các sản phẩm từ nhà máy này.
Trước đó, Bình Sơn đã có nhiều văn bản gửi các cơ quan chức năng về việc sản phẩm tồn kho lớn, do không cạnh tranh được với các sản phẩm xăng dầu từ ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc. Để khắc phục tình trạng này, Bình Sơn đã phải giảm giá bán đối với xăng dầu 1-2 USD một thùng, song vẫn khó tiêu thụ.
Theo đó, vướng mắc lớn nhất của nhà máy lọc dầu Dung Quất đã được xoá bỏ. Cụ thể, theo quy định mới, Nhà nước sẽ chỉ thu tiền điều tiết với mặt hàng xăng là 10%, các mặt hàng khác về 0%, áp dụng từ ngày 3/9/2016 đến hết ngày 31/12/2016.
Như vậy, với việc thuế nhập khẩu xăng từ ASEAN hiện là 20%, Hàn Quốc là 10% thì việc áp dụng với Dung Quất 10% đã tạo ra lợi thế đáng kể với sản phẩm từ nhà máy này.
Ông Nguyễn Hoài Giang, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty TNHH Một thành viên Lọc hóa dầu Bình Sơn, đánh giá quyết định này giúp các sản phẩm xăng dầu của Dung Quất cạnh tranh hơn so với các sản phẩm nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản hay ASEAN.
Theo đó, ông Giang cho rằng các sản phẩm xăng từ ASEAN đã có mức thuế suất là 20%, Hàn Quốc chỉ 10% nên đã có sự chênh lệch lớn, nhiều đầu mối xăng dầu trong nước đổ xô nhập khẩu từ đây để hưởng lợi thuế quan. Do đó, tiêu thụ các sản phẩm của Dung Quất trước đó đã gặp khó khi nhiều đầu mối từ chối nhập khẩu.
Trao đổi với VnEconomy, một đầu mối xăng dầu phía Nam cho biết, các doanh nghiệp xăng dầu thời gian qua đã có sự chuyển hướng nhập khẩu lượng xăng lớn từ Hàn Quốc, Nhật Bản do thuế chỉ còn 10%. Tuy nhiên, việc áp dụng cơ chế mới này khiến xăng dầu Dung Quất lại có lợi thế hơn, nên thời gian tới sẽ quay lại tiêu thụ các sản phẩm từ nhà máy này.
Trước đó, Bình Sơn đã có nhiều văn bản gửi các cơ quan chức năng về việc sản phẩm tồn kho lớn, do không cạnh tranh được với các sản phẩm xăng dầu từ ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc. Để khắc phục tình trạng này, Bình Sơn đã phải giảm giá bán đối với xăng dầu 1-2 USD một thùng, song vẫn khó tiêu thụ.