
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 15/10/2025
Ánh Tuyết
10/11/2021, 19:08
Trong Quy hoạch Kết cấu hạ tầng Đường thủy nội địa Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến hành lang ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang là quan trọng nhất, để giảm tải, "chia lửa" cho đường bộ, đường sắt...
Ngày 10/11, Bộ Giao thông vận tải tổ chức Hội nghị trực tuyến công bố Quy hoạch Kết cấu hạ tầng Đường thủy nội địa Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Quy hoạch Kết cấu hạ tầng Đường thủy nội địa Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1829/QĐ-TTg ngày 31/10/2021.
Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết 04 quy hoạch gồm quy hoạch đường bộ, hàng hải, đường sắt, đường thủy được công bố trong 2 tháng qua, đây là định hướng quan trọng để phát triển toàn diện giao thông vận tải trong thời gian tới.
Bộ trưởng đề nghị: "Trong 5 năm tới, ngành giao thông vận tải sẽ tập trung triển khai, cố gắng cụ thể hóa 9 hành lang vận tải thủy trong quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa để khai thác lợi thế đường thủy nội địa.
Trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ ban hành các cơ chế, chính sách để phát triển vận tải ven bờ một cách tốt nhất.
"Chính quyền địa phương hết sức quan tâm tới hành lang vận tải này, khuyến khích, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư phát triển vận tải ven biển để đáp ứng được nhu cầu vận tải hàng hóa trên toàn tuyến", Bộ trưởng đề nghị.
Bộ trưởng cũng khuyến khích hình thành các doanh nghiệp, các tập đoàn vận tải đường thuỷ nội địa lớn để quy tụ, hình thành các doanh nghiệp lớn với đội tàu hùng mạnh để khai thác có hiệu quả, đóng góp tỷ trọng vận tải hàng hóa lớn, giảm tải cho vận tải đường bộ, đường sắt…
Theo Quy hoạch, đến năm 2030, sẽ có 9 hành lang vận tải thủy gồm 1 hành lang ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang thuộc khu vực miền Trung thuộc hành lang ven biển, 4 hành lang khu vực miền Bắc gồm: Quảng Ninh - Hải Phòng - Hà Nội, Quảng Ninh - Hải Phòng - Ninh Bình, Hà Nội - Nam Định - Ninh Bình và Hà Nội - Việt Trì - Lào Cai.
Còn lại 4 hành lang khu vực miền Nam gồm: TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ - Cà Mau, TP. Hồ Chí Minh - An Giang - Kiên Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu - Tây Ninh - TP. Hồ Chí Minh và hành lang vận tải thủy kết nối với Campuchia qua sông Tiền, sông Hậu. Trên hành lang gồm các tuyến vận tải chính và một số tuyến vận tải nhánh.
Bên cạnh đó, theo quy hoạch, sẽ có 55 tuyến vận tải chính trên 140 sông, kênh với tổng chiều dài khoảng 7.300 km.
Nội dung quy hoạch cũng xác định tập trung phát triển 54 cụm cảng thủy hàng hóa, với tổng công suất khoảng 361 triệu tấn, được phân bố cân đối ở khu vực Bắc - Trung - Nam. Về cảng hành khách, quy hoạch 39 cụm cảng hành khách chính với tổng công suất khoảng 53,4 triệu lượt khách.
Mục tiêu đến năm 2030, khối lượng vận chuyển hàng hóa qua đường thuỷ nội địa đạt khoảng 715 triệu tấn, đạt khoảng 397 triệu lượt khách, khối lượng luân chuyển hàng hóa đạt khoảng 150 tỷ tấn.km; luân chuyển hành khách đạt khoảng 7,7 tỷ khách.km.
Về kết cấu hạ tầng, sẽ cải tạo nâng cấp các tuyến chính có mật độ vận tải cao, đáp ứng chạy tàu 24/24 giờ, phấn đấu tổng chiều dài các tuyến khai thác đồng bộ theo cấp kỹ thuật đạt khoảng 5.000 km.
Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025-2030, chiều 14/10, tỉnh Thanh Hóa đồng loạt tổ chức khởi công, khánh thành 4 công trình, dự án với tổng mức đầu tư hơn 5.400 tỷ đồng.
Tham vọng xây dựng trung tâm tài chính quốc tế không chỉ nhằm củng cố thị trường vốn, mà còn kiến tạo hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Song “đổi mới cao” cần song hành với “ổn định cao” để tạo nền tảng giúp Việt Nam trở thành điểm kết nối khu vực và thế giới…
Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh du lịch đường thủy nội địa Đà Nẵng, có tổng vốn hơn 9.881 tỷ đồng nhằm tạo ra các sản phẩm du lịch đặc trưng, hình thành mạng lưới bến thuỷ, phương tiện, không gian du lịch hiện đại dọc các con sông, vừa được UBND TP. Đà Nẵng chấp thuận nhà đầu tư...
Dự án nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 769 dài gần 30 km giúp kết nối, rút ngắn thời gian di chuyển từ các tỉnh vùng Tây Nguyên và Nam Trung Bộ đến sân bay Long Thành, vừa được phê duyệt phương án kỹ thuật khảo sát bước lập thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở...
Bộ Xây dựng đề xuất sửa Nghị định số 158/2024/NĐ-CP ngày 18/02/2024 của Chính phủ về giấy phép vận tải đường bộ quốc tế và giấy phép liên vận. Theo đó, sẽ phân cấp thẩm quyền cấp giấy phép vận tải đường bộ quốc tế triệt để về sở xây dựng các địa phương...
Doanh nghiệp
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: