
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Hai, 15/12/2025
Ánh Tuyết
10/11/2021, 19:08
Trong Quy hoạch Kết cấu hạ tầng Đường thủy nội địa Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến hành lang ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang là quan trọng nhất, để giảm tải, "chia lửa" cho đường bộ, đường sắt...
Ngày 10/11, Bộ Giao thông vận tải tổ chức Hội nghị trực tuyến công bố Quy hoạch Kết cấu hạ tầng Đường thủy nội địa Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Quy hoạch Kết cấu hạ tầng Đường thủy nội địa Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1829/QĐ-TTg ngày 31/10/2021.
Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết 04 quy hoạch gồm quy hoạch đường bộ, hàng hải, đường sắt, đường thủy được công bố trong 2 tháng qua, đây là định hướng quan trọng để phát triển toàn diện giao thông vận tải trong thời gian tới.
Bộ trưởng đề nghị: "Trong 5 năm tới, ngành giao thông vận tải sẽ tập trung triển khai, cố gắng cụ thể hóa 9 hành lang vận tải thủy trong quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa để khai thác lợi thế đường thủy nội địa.
Trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ ban hành các cơ chế, chính sách để phát triển vận tải ven bờ một cách tốt nhất.
"Chính quyền địa phương hết sức quan tâm tới hành lang vận tải này, khuyến khích, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư phát triển vận tải ven biển để đáp ứng được nhu cầu vận tải hàng hóa trên toàn tuyến", Bộ trưởng đề nghị.
Bộ trưởng cũng khuyến khích hình thành các doanh nghiệp, các tập đoàn vận tải đường thuỷ nội địa lớn để quy tụ, hình thành các doanh nghiệp lớn với đội tàu hùng mạnh để khai thác có hiệu quả, đóng góp tỷ trọng vận tải hàng hóa lớn, giảm tải cho vận tải đường bộ, đường sắt…
Theo Quy hoạch, đến năm 2030, sẽ có 9 hành lang vận tải thủy gồm 1 hành lang ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang thuộc khu vực miền Trung thuộc hành lang ven biển, 4 hành lang khu vực miền Bắc gồm: Quảng Ninh - Hải Phòng - Hà Nội, Quảng Ninh - Hải Phòng - Ninh Bình, Hà Nội - Nam Định - Ninh Bình và Hà Nội - Việt Trì - Lào Cai.
Còn lại 4 hành lang khu vực miền Nam gồm: TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ - Cà Mau, TP. Hồ Chí Minh - An Giang - Kiên Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu - Tây Ninh - TP. Hồ Chí Minh và hành lang vận tải thủy kết nối với Campuchia qua sông Tiền, sông Hậu. Trên hành lang gồm các tuyến vận tải chính và một số tuyến vận tải nhánh.
Bên cạnh đó, theo quy hoạch, sẽ có 55 tuyến vận tải chính trên 140 sông, kênh với tổng chiều dài khoảng 7.300 km.
Nội dung quy hoạch cũng xác định tập trung phát triển 54 cụm cảng thủy hàng hóa, với tổng công suất khoảng 361 triệu tấn, được phân bố cân đối ở khu vực Bắc - Trung - Nam. Về cảng hành khách, quy hoạch 39 cụm cảng hành khách chính với tổng công suất khoảng 53,4 triệu lượt khách.
Mục tiêu đến năm 2030, khối lượng vận chuyển hàng hóa qua đường thuỷ nội địa đạt khoảng 715 triệu tấn, đạt khoảng 397 triệu lượt khách, khối lượng luân chuyển hàng hóa đạt khoảng 150 tỷ tấn.km; luân chuyển hành khách đạt khoảng 7,7 tỷ khách.km.
Về kết cấu hạ tầng, sẽ cải tạo nâng cấp các tuyến chính có mật độ vận tải cao, đáp ứng chạy tàu 24/24 giờ, phấn đấu tổng chiều dài các tuyến khai thác đồng bộ theo cấp kỹ thuật đạt khoảng 5.000 km.
Thành phố Huế vừa thông qua chủ trương đầu tư Khu công nghiệp La Sơn khu số 01 trị giá hơn 3.000 tỷ đồng, hình thành trên diện tích 467,2 ha. Khi triển khai, dự án sẽ tạo quỹ đất công nghiệp quy mô lớn, đáp ứng nhu cầu mở rộng sản xuất và thu hút dòng vốn FDI cũng như doanh nghiệp trong nước...
Trong định hướng trở thành đô thị di sản xanh, thông minh, Huế đang tăng cường đối thoại với các tập đoàn hạ tầng lớn, trong đó có Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), nhằm tìm kiếm các cơ hội hợp tác phù hợp...
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết việc xử lý vướng mắc các dự án BOT giao thông ký trước ngày 1/1/2021, bảo đảm tính khả thi, đúng pháp luật, không để phát sinh tiêu cực, thất thoát, trình Thủ tướng Chính phủ đúng tiến độ...
Trong khuôn khổ Hội thảo Đổi mới sáng tạo mở Việt Nam - Nhật Bản, sự kiện VietLeap Business Matching Day ghi nhận hơn 40 phiên làm việc 1:1 giữa 10 startup AI xuất sắc và các tập đoàn lớn. Đây là hoạt động thuộc Chương trình VietLeap AI Accelerator, mở ra cơ hội thương mại hóa các giải pháp trí tuệ nhân tạo (AI) “Make in Vietnam” cho các doanh nghiệp khởi nghiệp của Việt Nam…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: