Sẽ bị truy tố nếu kinh doanh thuốc lá nhập lậu

M.Chung

11/05/2009, 11:43

Từ ngày 8/7 tới, tổ chức, cá nhân kinh doanh thuốc lá nhập lậu sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Một vụ tiêu hủy thuốc lá lậu.
Một vụ tiêu hủy thuốc lá lậu.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 43/2009/NĐ-CP bổ sung thuốc lá điếu, xì gà và các dạng thuốc lá thành phẩm khác nhập lậu vào danh mục hàng hóa cấm kinh doanh.

Nghị định trên sẽ có hiệu lực kể từ ngày 8/7/2009. Theo đó, các tổ chức, cá nhân kinh doanh mặt hàng thuốc lá nhập lậu tuỳ theo mức độ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo thống kê của Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, năm 2008, thuốc lá nhập lậu vào Việt Nam đã làm thất thu thuế của Nhà nước khoảng 2.500-3.000 tỷ đồng, và làm “chảy máu” ngoại tệ của đất nước khoảng hơn 200 triệu USD để thu mua thuốc lá ngoại từ bên ngoài biên giới.

Ngoài ra, lượng thuốc lá điếu nhập lậu năm 2008 cũng đã làm toàn ngành thuốc lá Việt Nam mất khoảng 15.000 tấn nguyên liệu thuốc lá cung ứng ra thị trường, tương ứng với 9.000 ha trồng nguyên liệu và 4.000 lao động nông nghiệp mất việc làm trong 4 tháng.

Theo Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, tình hình buôn lậu thuốc lá điếu đang ngày càng gia tăng, phức tạp nhất là tại các tỉnh biên giới như Quảng Trị, An Giang, Long An, Tây Ninh, Kiên Giang...

“Vì thế, nếu Nhà nước không có những giải pháp mạnh, hữu hiệu ngăn chặn triệt để thì chỉ trong thời gian ngắn nữa ngành công nghiệp thuốc lá Việt Nam sẽ khó giữ được vị trí tại thị trường nội địa”, tại cuộc hội nghị triển khai công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại của Ban chỉ đạo 127 Trung ương, ông Nguyễn Thái Sinh, Chủ tịch Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam cảnh báo.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy