
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Anh Tú
13/10/2022, 13:04
Bộ Giao thông vận tải vừa đề nghị các lãnh đạo cấp cao của các nhà thầu tại dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây ký biên bản cam kết các mốc tiến độ cụ thể. Nếu không hoàn thành sẽ mạnh tay “cấm cửa” tham gia giai đoạn 2 và chấm dứt hợp đồng...
Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành hai văn bản gửi Ban Quản lý dự án Thăng Long và Ban Quản lý dự án 7 về việc đảm bảo tiến độ, chất lượng các gói thầu xây lắp thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây.
Theo kế hoạch, cả 2 dự án thành phần này sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày 31/12/2022.
Thứ nhất, đối với dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết, để đảm bảo thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào 31/12/2022 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án 7, lãnh đạo cấp cao của các nhà thầu ký biên bản cam kết các mốc tiến độ hoàn thành.
Đặc biệt là Tổng công ty cổ phần xây dựng công trình Thăng Long tại gói thầu XL01, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi tại gói thầu XL02, Công ty cổ phần Xây dựng công trình giao thông 8 tại gói thầu XL03; Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C, Công ty cổ phần Xây dựng Cầu đường NewSun tại gói thầu XL04 ký biên bản cam kết các mốc tiến độ hoàn thành đến 30/10/2022.
Đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết dài hơn 100km, rộng 32 m với quy mô 6 làn xe. Tổng vốn đầu tư gần 11.000 tỷ đồng, được khởi công vào tháng 11/2020. Tổng sản lượng xây lắp đến cuối tháng 9 đạt khoảng 51,3%, chậm khoảng 3,8% so với kế hoạch.
Kể từ khi phát động phong trào thi đua "120 ngày đêm để thông xe kỹ thuật trước ngày 31/12", dự án có nhiều chuyển biến, các nhà thầu tăng ca, tăng kíp, huy động thêm thiết bị, dây chuyền và sản lượng thi công đang tăng dần đều, gần 1,5 lần so với thời điểm đầu tháng 9.
Trên cơ sở nội dung cam kết giữa các đơn vị, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án 7 và Ban Quản lý dự án Thăng Long tổ chức theo dõi và đánh giá kết quả thực hiện của từng nhà thầu hàng ngày, hàng tuần.
Thứ hai, tại dự án thành phần Phan Thiết - Dầu Giây, để triển khai thi công đảm bảo thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào 31/12/2022, Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long, lãnh đạo cấp cao của các nhà thầu ký biên bản cam kết về kế hoạch huy động, tổ chức chi tiết các mũi thi công cho từng hạng mục gắn với các mốc thời gian cụ thể, đặc biệt là mốc tiến độ các hạng mục đến ngày 15/10/2022 và 30/10/2022.
Theo đó, đến ngày 15/10, các nhà thầu không thực hiện đảm bảo như cam kết, Ban Quản lý dự án 7 báo cáo Bộ Giao thông vận tải để xem xét không cho tham gia thực hiện các gói thầu thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.
Nếu đến 30/10 tiếp tục không hoàn thành, ban quản lý dự án thực hiện các thủ tục chấm dứt hợp đồng và tịch thu bảo lãnh theo đúng quy định.
Đồng thời báo cáo Bộ Giao thông vận tải giải pháp thực hiện đối với các khối lượng còn lại, đảm bảo không ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án.
Dự án đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây được khởi công xây dựng vào cuối tháng 9/2020. Dự án có chiều dài 99 km, đi qua 2 tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai và được chia thành 4 gói thầu. Khối lượng thực hiện từ khởi công đến nay khoảng 57,7%, cơ bản đáp ứng tiến độ điều chỉnh.
“Đối với các nhà thầu còn lại, trên cơ sở tiến độ cam kết tại Lễ phát động thi đua “120 ngày đêm thông xe kỹ thuật”, Ban Quản lý dự án tổ chức theo dõi hàng ngày, hàng tuần. Đối với các hạng mục bị chậm, phải có kế hoạch khắc phục để bù lại, đảm bảo hoàn thành dự án theo tiến độ yêu cầu. Trường hợp chậm trễ không thể khắc phục, kiên quyết xử lý theo quy định của hợp đồng”, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo.
Chiều 8/10, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang đã có buổi tiếp và làm việc với ông Musa bin Ahmed Al-Barqi, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải và Dịch vụ logistics Ả-rập Xê-út, nhằm trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực vận tải và logistics...
71 năm sau ngày giải phóng, Hà Nội đang bước vào giai đoạn bứt phá mạnh mẽ về hạ tầng. Với nguồn vốn đầu tư công kỷ lục cùng loạt công trình giao thông – đô thị quy mô lớn được khởi công, Thủ đô không chỉ tháo gỡ những điểm nghẽn lâu năm mà còn mở ra dư địa phát triển mới, củng cố vai trò trung tâm kinh tế và đô thị vùng...
Với hơn 33.800 tỷ đồng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh cùng gần 870 triệu USD vốn FDI trong 9 tháng, Nghệ An đang dần khẳng định vị thế là điểm đến của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các dự án lớn như VSIP Nghệ An III, Casa Bonita hay Sunny Việt Nam đang mở ra tín hiệu tích cực cho giai đoạn tăng trưởng mới...
Chiều 8/10 tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030…
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã và đang là động lực quan trọng cho sự phát triển của Việt Nam. Tuy nhiên, câu chuyện thành công của Nhật Bản, một quốc gia vươn lên thành cường quốc kinh tế mà không phụ thuộc vào FDI, đã đặt ra một bài học kinh nghiệm quý giá: đã đến lúc Việt Nam cần chuyển mình từ thu hút FDI bằng mọi giá sang một chiến lược có chọn lọc, chất lượng và tập trung vào việc nâng cao nội lực quốc gia.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: