
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Anh Tú
02/09/2021, 06:00
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu khẩn trương thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn chạy trong quá trình thi công 4 dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội – TP. HCM 7.000 tỷ đồng, kịp tiến độ giai đoạn nước rút...
Văn bản của Bộ Giao thông vận tải nêu rõ, hiện 4 dự án đường sắt quan trọng, cấp bách sử dụng nguồn vốn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 khoảng 7.000 tỷ đang trong giai đoạn tập trung triển khai đồng loạt để hoàn thành vào cuối năm 2021.
Để đảm bảo công tác an toàn thi công dự án, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt và Ban Quản lý dự án 85 thực hiện đầy đủ vai trò, trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ đầu tư trong công tác đảm bảo an toàn giao thông đường sắt, an toàn công trình, an toàn lao động, vệ sinh môi trường và phòng chống cháy nổ.
Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam tăng cường kiểm tra việc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn trong điều kiện thi công trên đường sắt đang khai thác, các vị trí đường ngang, điểm xung yếu trong phạm vi thực hiện các dự án.
Quá trình kiểm tra đặc biệt lưu ý đến các vị trí đường ngang cảnh báo tự động, các địa điểm xung yếu như cầu, các công trình phụ tạm, các địa điểm bố trí, sử dụng thiết bị máy móc thi công công trình.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam được giao phối hợp, hỗ trợ Ban Quản lý dự án đường sắt, Ban Quản lý dự án 85, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công trong công tác đảm bảo an toàn chạy tàu, an toàn thi công công trình. Đồng thời, tăng cường kiểm tra các vị trí hiện đang thi công trên đường sắt đang khai thác. Kiểm tra biện pháp thi công của nhà thầu đảm bảo thực hiện đầy đủ theo phương án được tổng công ty chấp thuận.
Được biết, 4 dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu trên tuyến đường sắt Bắc - Nam trị giá 7.000 tỷ đồng được Bộ Giao thông vận tải khởi công vào tháng 5/2020 nhằm cải tạo, nâng cấp một số vị trí trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP. HCM. Thời hạn hoàn thành dự án là hết năm 2021.
Các công việc của dự án là xây mới, cải tạo trên 100 cầu yếu, cải tạo, nâng cấp 30 nhà ga, mở mới 7 ga, cải tạo, nâng cấp hơn 200km đường sắt, gia cố vỏ hầm kết hợp thay thế kiến trúc tầng trên khoảng 10 hầm yếu trên tuyến đường sắt Bắc - Nam.
Các dự án hoàn thành sẽ góp phần làm tăng tốc độ chạy tàu, đồng nhất tải trọng khai thác trên toàn tuyến đường sắt Hà Nội - TP. HCM từ 3,6 tấn/m lên 4,2 tấn/m. Tăng năng lực thông qua từ 18 đôi tàu/ngày đêm như hiện nay lên 23-25 đôi tàu/ngày đêm.
Đến nay, dự án đã triển khai 31/35 gói thầu, trong đó có 4/31 gói thầu cơ bản hoàn thành, 8/31 gói thầu đáp ứng tiến độ, còn lại 19/31 gói thầu chậm so với kế hoạch. Sản lượng đạt 57,5%, chậm khoảng 4,4% so với kế hoạch.
Ngày 5/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Bắc Trung Bộ được xác định là một trong hai vùng động lực quốc gia. Quy hoạch mới mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho toàn vùng, với dải ven biển Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh trở thành hạt nhân công nghiệp – đô thị, cùng thành phố Huế định vị trung tâm văn hóa, du lịch và dịch vụ đặc thù, tạo nền tảng cho bước bứt phá giai đoạn tới.
Thực hiện Đề án “1 triệu căn nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp”, Quảng Trị được giao chỉ tiêu xây dựng 24.100 căn giai đoạn 2025–2030. Để đạt mục tiêu này, Bộ Xây dựng vừa có buổi làm việc với địa phương nhằm tháo gỡ các vướng mắc, hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ các dự án.
Năm 2025, Nghệ An được giao hơn 10.200 tỷ đồng vốn đầu tư công nhưng mới giải ngân chưa đến một nửa. Trước thực tế đó, ngày 6/10, UBND tỉnh tổ chức hội nghị toàn tỉnh để tháo gỡ vướng mắc, rà soát dự án và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân trong những tháng cuối năm..
Ủng hộ việc cần sớm đầu tư, đưa vào khai thác khu bến Cái Mép Hạ và Cái Mép Hạ hạ lưu theo lộ trình quy hoạch chi tiết cảng biển được duyệt. Các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đang thẩm định hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng khu bến Cái Mép Hạ và Cái Mép Hạ hạ lưu để phê duyệt và trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: