09:44 23/01/2008

Thời của doanh nghiệp không mặt tiền

Anh Quân

Ở thời của thương mại điện tử, “nhà mặt tiền” không còn là ưu tiên số một đối với các doanh nghiệp

Hiện nay, đã có rất nhiều doanh nghiệp nhỏ như Thiên Uy tiếp cận khách hàng và cung cấp sản phẩm, dịch vụ qua các trang web điện tử.
Hiện nay, đã có rất nhiều doanh nghiệp nhỏ như Thiên Uy tiếp cận khách hàng và cung cấp sản phẩm, dịch vụ qua các trang web điện tử.
Phố Hàng Gai, Hà Nội. Con phố với những cửa hàng trị giá cả ngàn USD tiền thuê trong một tháng, nhưng ngay cạnh đó, trong những con ngõ là lối đi hình ống, nhỏ và tối của lối kiến trúc cũ.

Công ty Thiên Uy, doanh nghiệp chuyển nhà trọn gói có uy tín tại Hà Nội lại không ở vị trí mặt tiền mà hoạt động trên một phòng tầng hai, trong một con ngõ như thế.

Trong kinh doanh truyền thống, vị trí tốt là yếu tố quan trọng nhất, đem lại lợi thế cho doanh nghiệp khi dễ dàng tiếp cận với khách hàng. Tham gia vào thương mại điện tử, “nhà mặt tiền” không còn là ưu tiên số một đối với các doanh nghiệp.

Lê Đình Trí, Giám đốc Công ty Thiên Uy cho biết: “Là một doanh nghiệp có tiếng về dịch vụ chuyển nhà trọn gói, nhưng Thiên Uy chưa bào giờ có văn phòng giao dịch tại mặt tiền các con phố. Đơn giản chỉ bởi vì chúng tôi xác định thương mại điện tử là phương thức duy nhất để đưa dịch vụ đến với khách hàng.”

Anh Trí nói: “Khởi nghiệp từ một con ngõ rất nhỏ, chúng tôi chỉ nghĩ đơn giản nếu mình có website, sẽ nhiều người biết đến mình hơn. Lúc nào khách hàng cũng có thể xem các thông tin về sản phẩm, dịch vụ và năng lực của mình.”

Có website là một chuyện, nhưng để khách hàng biết đến địa chỉ của mình lại là cả một vấn đề rất khó khăn, nhất là đối với những mặt hàng không phổ thông, hay dịch vụ chuyên biệt như của Thiên Uy. “Vào các chợ điện tử là cách tốt nhất để đưa sản phẩm của mình đến với khách hàng”, Lê Đình Trí chia sẻ.

Hiện nay, đã có rất nhiều doanh nghiệp nhỏ như Thiên Uy tiếp cận khách hàng và cung cấp sản phẩm, dịch vụ qua các trang web điện tử. Website trangvangvn.vn là địa chỉ phổ biến thông tin doanh nghiệp với hàng ngàn đơn vị tham gia giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ của mình.

Các trang website B2C hoạt động hiệu quả hiện nay phải kể đến 25h.vn, 123mua.com.vn, muaban.vn, muaban.net, chodientu.vn… Theo bà Nguyễn Hoàng Quế Nga, Giám đốc thương mại điện tử của mạng 123mua.com.vn, tham gia nhiều nhất vào các website B2C là những đơn vị cung cấp sản phẩm kim khí điện máy, thời trang, quà tăng - hoa, sách - báo chí - băng đĩa, thẻ cào điện thoại… Dịch vụ thì có chuyển nhà trọn gói, du lịch, cho thuê ô tô, dịch vụ nhà đất…

Không chỉ xây dựng một website riêng, các doanh nghiệp còn thuê các banner quảng cáo trên các “chợ điện tử”. Hình thức cho thuê gian hàng trực tuyến cũng phát triển mạnh trong năm vừa qua. Tiêu biểu nhất có lẽ là các website 123mua.com.vn, 25h.vn, chodientu.vn... 25h.vn là website có số lượng gian hàng trực tuyến nhiều nhất, với trên 200 đơn vị tham gia. Các trang 123mua.com và chodientu.vn cũng có đến 100 gian hàng mỗi trang.

Theo số liệu thống kê của Công ty Thiên Uy, có tới trên 80% khách hàng biết đến doanh nghiệp này là qua website riêng của Công ty và các đường linh. Doanh thu của Thiên Uy tăng lên khá nhanh nhờ vào kinh doanh bằng phương thức thương mại điện tử. Thời điểm hiện nay, có ngày công ty này tiếp nhận đến 15 hợp đồng cung cấp dịch vụ chuyển nhà trọn gói. “Nó thực sự là một phương tiện hiệu quả đối với công việc kinh doanh của công ty chúng tôi”, anh Trí nói.

Chi phí cho việc duy trì trang web riêng và mua các banner quảng cáo làm đường link, hay gian hàng trực tuyến của trên 10 “chợ điện tử” ngốn của Thiên Uy khoảng 15 triệu đồng mỗi tháng. “Mua được cái danh như của Thiên Uy hiện nay thì thế vẫn là quá rẻ”, anh Trí tính toán.

Tuy rằng mức thu nhập chưa cao như trông đợi, thế nhưng Thiên Uy vẫn khẳng định là sẽ tiếp tục theo đuổi thương mại điện tử, vì “đó là phương thức giao dịch của tương lai”, anh Trí nói.