Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải giải trình 9 vấn đề “nóng”
Nhiều vấn đề thuộc quản lý của Bộ Giao thông Vận tải bộc lộ những bất cập hoặc gây ý kiến trái chiều trong dư luận
Thủ tướng vừa yêu cầu Bộ Giao thộng Vận tải giải trình về 9 vấn đề đang được dư luận quan tâm, trong đó điển hình là việc cơ quan thuộc Bộ cho phép khai thác, nạo vét cát tại các sông lớn khiến nhiều địa phương phản đối.
Tại buổi làm việc với Bộ Giao thông Vận tải ngày 21/3, Tổ công tác của Thủ tướng do Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng làm Tổ trưởng đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao cho Bộ Giao thông Vận tải.
Cụ thể, số nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng giao cho Bộ từ 1/1/2016 đến thời điểm kiểm tra khá nhiều, lên tới hơn 600 nhiệm vụ. Trong đó, Bộ đã hoàn thành 510 nhiệm vụ, còn 95 nhiệm vụ trong hạn và 5 nhiệm vụ quá hạn.
Đối với vấn đề đang gây ra nhiều ý kiến trái chiều và phản ứng của các địa phương hiện nay là nạo vét các lòng sông, khai thác cát, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải phải dừng việc cấp phép các hoạt động này, thay vào đó nên giao lại cho các địa phương.
Theo Thủ tướng, với các sông thì trách nhiệm quản lý tài nguyên cát sỏi thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, quản lý nước là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Nhưng khi cấp phép nạo vét luồng dòng sông thì các doanh nghiệp khai thác lợi dụng việc đó, nạo vét ngay sát bờ.
“Thủ tướng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải không cấp phép, dừng toàn bộ việc này lại để xem xét, để địa phương quản lý, cấp phép. Việc cấp phép này hiện địa phương không biết, có chuyện bảo kê, xã hội đen dọa lãnh đạo tỉnh. Đây là vấn đề người ta đang bức xúc, gây ra mất ổn định ở địa phương, vì lợi nhuận kinh khủng nếu khai thác cát trái phép. Đây là lỗ hổng nếu không quản lý tốt”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu rõ.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, thông qua Tổ công tác, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã truyền đạt ý kiến về 9 vấn đề, yêu cầu lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải phải giải trình rõ thêm và có giải pháp xử lý.
Thứ nhất là tai nạn giao thông. Đây là vấn đề được nhân dân cả nước quan tâm. Dù các cơ quan chức năng đã cố gắng, có nhiều giải pháp tích cực, số người chết, số vụ, số người bị thương đã giảm, nhưng đáng lưu tâm là tai nạn đường sắt tăng, nhiều đường ngang qua đường sắt không có rào chắn, lực lượng bảo vệ, nhiều vụ tai nạn thương tâm. Tai nạn đường thủy cũng diễn biến phức tạp.
“Tinh thần của Thủ tướng, đây là vấn đề bức xúc, tất nhiên có nhiều yếu tố liên quan như hạ tầng, pháp luật…, Bộ phải có giải pháp hạn chế”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết.
Thứ hai là vấn nạn xe dù, bến cóc, tạo ra lộn xộn về trật tự đô thị. Việc điều chuyển luồng tuyến ở bến xe Mỹ Đình tạo bức xúc cho nhà xe.
Thứ ba là ùn tắc giao thông và phân luồng giao thông - vấn đề lớn với các thành phố lớn. Với vai trò là cơ quan quản lý, Bộ Giao thông Vận tải phải có giải pháp giúp địa phương, xử lý, điều tiết thế nào, phân luồng thế nào khi số phương tiện ngày càng lớn. “Vừa qua các thành phố ra quân lấy lại lòng lề đường, vỉa hè, thì bảo đảm nhu cầu gửi xe của người dân thế nào?”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu vấn đề.
Thứ tư là tình trạng xe quá tải, quá khổ, trong đó Thủ tướng nhắc nhở việc phối hợp giữa các cơ quan thiếu chặt chẽ, các trạm cân trên nhiều tuyến hầu như bỏ ngỏ. Đặc biệt, có trường hợp lợi dụng thanh tra để bảo kê cho xe quá tải.
Thứ năm, liên quan tới sân bay, hàng không, Thủ tướng yêu cầu làm sao đã quy hoạch thì đừng để vỡ, cơ chế xã hội hóa cần phải xem xét kỹ lưỡng.
Vấn đề thứ sáu được Thủ tướng lưu ý là chất lượng công trình giao thông, tại nhiều địa phương rất bất cập, có sự đầu tư dàn trải, cần quan tâm công tác quản lý sau đầu tư. Cùng với đó là hệ thống biển báo, vạch kẻ đường, đèn tín hiệu giao thông… chưa được bảo đảm, gây nguy cơ tai nạn giao thông do hạ tầng.
Vấn đề thứ bảy liên quan tới các dự án BOT và trạm thu phí. Thủ tướng đề nghị rà soát lại. Bộ phải quyết liệt phối hợp với các bộ, ngành để sớm ban hành quyết định về trạm thu phí không dừng.
Thứ tám là cổ phần hóa doanh nghiệp vẫn còn có bất cập, cần quyết liệt hơn trong đẩy nhanh tiến độ thoái vốn Nhà nước.
Cuối cùng là một số vấn đề khác như hoàn thiện thể chế, quản lý taxi.
Tổ công tác đề nghị Bộ Giao thông Vận tải giải trình, làm rõ 9 vấn đề Thủ tướng lưu ý, sau buổi kiểm tra có kế hoạch xử lý cụ thể từng vấn đề.
Tại buổi làm việc với Bộ Giao thông Vận tải ngày 21/3, Tổ công tác của Thủ tướng do Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng làm Tổ trưởng đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao cho Bộ Giao thông Vận tải.
Cụ thể, số nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng giao cho Bộ từ 1/1/2016 đến thời điểm kiểm tra khá nhiều, lên tới hơn 600 nhiệm vụ. Trong đó, Bộ đã hoàn thành 510 nhiệm vụ, còn 95 nhiệm vụ trong hạn và 5 nhiệm vụ quá hạn.
Đối với vấn đề đang gây ra nhiều ý kiến trái chiều và phản ứng của các địa phương hiện nay là nạo vét các lòng sông, khai thác cát, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải phải dừng việc cấp phép các hoạt động này, thay vào đó nên giao lại cho các địa phương.
Theo Thủ tướng, với các sông thì trách nhiệm quản lý tài nguyên cát sỏi thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, quản lý nước là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Nhưng khi cấp phép nạo vét luồng dòng sông thì các doanh nghiệp khai thác lợi dụng việc đó, nạo vét ngay sát bờ.
“Thủ tướng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải không cấp phép, dừng toàn bộ việc này lại để xem xét, để địa phương quản lý, cấp phép. Việc cấp phép này hiện địa phương không biết, có chuyện bảo kê, xã hội đen dọa lãnh đạo tỉnh. Đây là vấn đề người ta đang bức xúc, gây ra mất ổn định ở địa phương, vì lợi nhuận kinh khủng nếu khai thác cát trái phép. Đây là lỗ hổng nếu không quản lý tốt”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu rõ.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, thông qua Tổ công tác, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã truyền đạt ý kiến về 9 vấn đề, yêu cầu lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải phải giải trình rõ thêm và có giải pháp xử lý.
Thứ nhất là tai nạn giao thông. Đây là vấn đề được nhân dân cả nước quan tâm. Dù các cơ quan chức năng đã cố gắng, có nhiều giải pháp tích cực, số người chết, số vụ, số người bị thương đã giảm, nhưng đáng lưu tâm là tai nạn đường sắt tăng, nhiều đường ngang qua đường sắt không có rào chắn, lực lượng bảo vệ, nhiều vụ tai nạn thương tâm. Tai nạn đường thủy cũng diễn biến phức tạp.
“Tinh thần của Thủ tướng, đây là vấn đề bức xúc, tất nhiên có nhiều yếu tố liên quan như hạ tầng, pháp luật…, Bộ phải có giải pháp hạn chế”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết.
Thứ hai là vấn nạn xe dù, bến cóc, tạo ra lộn xộn về trật tự đô thị. Việc điều chuyển luồng tuyến ở bến xe Mỹ Đình tạo bức xúc cho nhà xe.
Thứ ba là ùn tắc giao thông và phân luồng giao thông - vấn đề lớn với các thành phố lớn. Với vai trò là cơ quan quản lý, Bộ Giao thông Vận tải phải có giải pháp giúp địa phương, xử lý, điều tiết thế nào, phân luồng thế nào khi số phương tiện ngày càng lớn. “Vừa qua các thành phố ra quân lấy lại lòng lề đường, vỉa hè, thì bảo đảm nhu cầu gửi xe của người dân thế nào?”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu vấn đề.
Thứ tư là tình trạng xe quá tải, quá khổ, trong đó Thủ tướng nhắc nhở việc phối hợp giữa các cơ quan thiếu chặt chẽ, các trạm cân trên nhiều tuyến hầu như bỏ ngỏ. Đặc biệt, có trường hợp lợi dụng thanh tra để bảo kê cho xe quá tải.
Thứ năm, liên quan tới sân bay, hàng không, Thủ tướng yêu cầu làm sao đã quy hoạch thì đừng để vỡ, cơ chế xã hội hóa cần phải xem xét kỹ lưỡng.
Vấn đề thứ sáu được Thủ tướng lưu ý là chất lượng công trình giao thông, tại nhiều địa phương rất bất cập, có sự đầu tư dàn trải, cần quan tâm công tác quản lý sau đầu tư. Cùng với đó là hệ thống biển báo, vạch kẻ đường, đèn tín hiệu giao thông… chưa được bảo đảm, gây nguy cơ tai nạn giao thông do hạ tầng.
Vấn đề thứ bảy liên quan tới các dự án BOT và trạm thu phí. Thủ tướng đề nghị rà soát lại. Bộ phải quyết liệt phối hợp với các bộ, ngành để sớm ban hành quyết định về trạm thu phí không dừng.
Thứ tám là cổ phần hóa doanh nghiệp vẫn còn có bất cập, cần quyết liệt hơn trong đẩy nhanh tiến độ thoái vốn Nhà nước.
Cuối cùng là một số vấn đề khác như hoàn thiện thể chế, quản lý taxi.
Tổ công tác đề nghị Bộ Giao thông Vận tải giải trình, làm rõ 9 vấn đề Thủ tướng lưu ý, sau buổi kiểm tra có kế hoạch xử lý cụ thể từng vấn đề.