
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Tuấn Sơn
12/08/2022, 18:02
ESG tập trung vào ba yếu tố chính là Môi trường - Xã hội - Quản trị doanh nghiệp. Đây là bộ tiêu chuẩn để đo lường các yếu tố liên quan đến phát triển bền vững và ảnh hưởng của doanh nghiệp đến cộng đồng – những yếu tố ngày càng được người dân quan tâm khi lựa chọn sản phẩm tiêu dùng...
ESG hiện là xu hướng được nhiều nhà đầu tư và doanh nghiệp chú trọng nhằm phát triển bền vững. Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp Việt đã thực hành tiêu chuẩn này từ lâu, nhờ đó đảm bảo được hoạt động kinh doanh bền vững. Tiêu biểu là Tập đoàn Masan.
Xu hướng đầu tư vào ESG trên toàn cầu và tại Việt Nam
ESG tập trung vào ba yếu tố chính là Môi trường - Xã hội - Quản trị doanh nghiệp. Đây là bộ tiêu chuẩn để đo lường các yếu tố liên quan đến phát triển bền vững và ảnh hưởng của doanh nghiệp đến cộng đồng - những yếu tố ngày càng được người dân quan tâm khi lựa chọn sản phẩm tiêu dùng. Họ muốn thói quen mua sắm, tiêu dùng của mình không ảnh hưởng đến môi trường hay tác động tiêu cực đến quá trình biến đổi khí hậu.
Không chỉ người tiêu dùng, nhà đầu tư toàn cầu cũng ngày càng chú trọng ESG. Xu hướng này lại càng rõ rệt hơn sau đại dịch Covid-19. Theo báo cáo của PWC, nhà đầu tư ngày càng có nhu cầu tìm hiểu về cam kết triển khai trách nhiệm ESG của doanh nghiệp với 83% nhà đầu tư tham gia khảo sát nhấn mạnh tầm quan trọng của báo cáo ESG là cung cấp thông tin chi tiết về quá trình triển khai các mục tiêu này.
Tại Việt Nam, chính phủ đã nhận thức được tầm quan trọng của phát triển bền vững và đang thực hiện một số bước ban đầu quan trọng để bắt kịp xu hướng toàn cầu. Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã xác định kế hoạch phát triển giai đoạn 2021-2030, nhấn mạnh mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội và con người, đồng thời quản lý các nguồn lực một cách hiệu quả và bền vững. Ngày 8/2/2022 chính phủ tiếp tục ban hành Quyết định số 167/QĐ-TTg phê duyệt “Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khu vực tư nhân kinh doanh bền vững giai đoạn 2022 - 2025”. Chương trình nhằm phát triển bền vững doanh nghiệp khu vực tư nhân, đảm bảo kết hợp chặt chẽ, hợp lý và hài hòa giữa hiệu quả kinh tế với trách nhiệm xã hội, bảo vệ tài nguyên và môi trường, góp phần hoàn thành 17 mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam vào năm 2030.
Song song với nỗ lực của chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, nhiều doanh nghiệp Việt đã đầu tư và thực hành rất tốt các yêu cầu về phát triển bền vững và đạt được nhiều kết quả khả quan mà đơn cử là Tập đoàn Masan.
Doanh nghiệp Việt thực hành ESG hiệu quả
Là doanh nghiệp tiêu dùng và bán lẻ hàng đầu Việt Nam, Masan ý thức sâu sắc vai trò và trách nhiệm của mình với cộng đồng, xã hội và không ngừng nâng cao các tiêu chuẩn về phát triển bền vững. Phát triển xã hội, bảo vệ môi trường song hành cùng quản trị doanh nghiệp là những trụ cột mà Masan ưu tiên tập trung trong hành trình phụng sự nhu cầu thiết yếu hàng hàng của 100 triệu người tiêu dùng.
Đóng góp cho sự phát triển xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người Việt, Tập đoàn luôn nỗ lực đưa mang đến các sản phẩm chất lượng ngang tầm thế giới thông qua việc ứng dụng công nghệ. Ở lĩnh vực kinh doanh hàng tiêu dùng có thương hiệu, Masan liên tiếp mang đến các phát kiến mới về sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn vệ sinh khắt khe nhất, giá cả phải chăng, tươi ngon và tốt cho sức khỏe.
Trong năm 2021, Masan Consumer đã ra mắt khoảng 40 sản phẩm mới trên tất cả các ngành hàng mà tiêu biểu nhất là sản phẩm thay thế bữa ăn tại nhà như phở, bún, bánh đa… vừa mang đến cho người tiêu dùng các giải pháp bữa ăn lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất và tiện lợi, vừa góp phần gìn giữ, thúc đẩy ẩm thực Việt Nam.
Hay ở mảng bán lẻ, hệ thống 3.000 siêu thị, cửa hàng WinMart/WinMart của WinCommerce (WCM) không ngừng cải thiện hiệu quả hoạt động, áp dụng cách thức bài trí mới, triển khai mô hình cửa hàng đa tiện ích. Đặc biệt, WCM luôn duy trì tỷ lệ hàng Việt luôn đạt 90% trên hệ thống, thúc đẩy các nhà sản xuất Việt Nam thay đổi để cung ứng đến tay người tiêu dùng các sản phẩm chất lượng cao, nêu cao tinh thần người Việt dùng hàng Việt, giữ sân chơi bán lẻ cho người Việt.
Đóng góp cho xã hội không chỉ qua các sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao, Masan còn không ngừng thực hiện các hoat động phát triển cộng đồng, y tế, giáo dục, xây dưng nhà ở, cơ sở hạ tầng... Chỉ tính từ năm 2021 tới nay, Tập đoàn đã đóng góp hơn 500 tỷ đồng vào các hoạt động hỗ trợ người dân và lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch Covid-19 cũng như thực hiện nhiều chương trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng và an sinh xã hội. Gần đây nhất, Tập đoàn đã tài trợ kinh phí mổ mắt cho 1.000 người dân tại 2 tỉnh Bình Thuận và Kiên Giang.
Song song với hoạt động kinh doanh, Masan luôn nghiêm túc đánh giá các tác động lên môi trường và triển khai nhiều hoạt động nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước, sử dụng và tiết kiệm năng lượng hiệu quả đồng thời tăng cường sử dụng nguyên liệu tái chế.
Ở các cơ sở sản xuất kinh doanh, Tập đoàn luôn tính toán trước các ảnh hưởng đến môi trường, từ đó lên các phương án bảo vệ phù hợp trước khi thực hiện dự án. Tập đoàn đầu tư rất lớn vào hệ thống xử lý nước thải tiên tiến và áp dụng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhất để giám sát ảnh hưởng của hoạt động của nhà máy đến môi trường xung quanh.
Trong lĩnh vực bán lẻ, Masan chung tay bảo vệ môi trường bằng việc triển khai loạt giải pháp Xanh tại hệ thống WinMart/WinMart như: thay thế nilon bằng 100% bằng túi tự hủy sinh học, giảm thiểu hoặc thay thế các vật liệu nhựa sử dụng 1 lần bằng các vật phẩm thân thiện với môi trường trong hoạt động vận hành; thực hiện các chương trình khuyến mại đối với khách hàng tự sử dụng túi đựng nhiều lần nhằm hình thành thói quen tiêu dùng xanh khi mua sắm tại hệ thống bán lẻ thuộc WinCommerce.
Phát triển bền vững chỉ có thể đảm bảo khi được quản lý hiệu quả. Tại Masan, các quy trình, chính sách quản trị doanh nghiệp và minh bạch thông tin luôn được thực hiện ở mức cao nhất thông qua cơ chế giám sát từ Hội đồng quản trị, ủy ban kiểm toán và hội đồng chiến lược phát triển cũng như sự giám sát từ nhà đầu tư nước ngoài.
Nhờ hoạt động kinh doanh bền vững, hiệu quả, chỉ trong năm 2021, Masan đã thu hút 2,3 tỷ đô vốn đầu tư. Chỉ trong tháng 8/2022, Tập đoàn vừa ghi danh trong loạt giải thưởng uy tín như Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững 2022, Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2022. Các công ty con của Tập đoàn này như Masan Consumer, Masan MEATLife… cũng đạt thứ hạng cao tại các bảng xếp hạng uy tín liên quan đến lĩnh vực hàng tiêu dùng.
Năm 1975, khi non sông nối liền một dải, đất nước bước vào giai đoạn kiến thiết, cũng trong bối cảnh ấy, tiền thân của Công ty Cổ phần Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) đã hình thành, mang sứ mệnh tạo dựng nền công nghiệp dây và cáp điện đầu tiên của Việt Nam.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Doanh nghiệp
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: