TP.HCM ban hành định mức kinh tế – kỹ thuật cho xe buýt điện công cộng
26/03/2025, 15:39
Uỷ ban nhân dân TP.HCM vừa ban hành quyết định về định mức kinh tế – kỹ thuật cho dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện lớn, có hiệu lực từ ngày 15/4/2025…
Tuyến xe buýt điện thí điểm duy nhất – tuyến D4 (Vinhome Grand Park – bến xe buýt Sài Gòn). Ảnh: Đào Trang
Tại quyết định ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật cho xe buýt điện, UBND TP.HCM giao Sở Giao thông công chánh TP.HCM (Sở GTCC TP.HCM) chủ trì, phối hợp Sở Tài chính TP và các đơn vị tổ chức triển khai thực hiện công tác đấu thầu; đặt hàng cung ứng dịch vụ công ích đúng quy định. Đồng thời thường xuyên tổ chức rà soát những nội dung chưa hợp lý (nếu có) để tổng hợp, tham mưu, báo cáo thành phố xem xét điều chỉnh kịp thời.
Quyết định mới của TP.HCM về đơn giá xe buýt điện là một bước tiến quan trọng, mở ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư tham gia vào lĩnh vực vận hành xe buýt điện, đồng thời thể hiện cam kết của thành phố trong việc phát triển giao thông xanh.
Định mức kinh tế - kỹ thuật cho xe buýt điện lớn được Uỷ ban nhân dân TP.HCM ban hành ngày 24/3/2025
Trước đây, tuyến xe buýt điện thí điểm duy nhất – tuyến D4 (Vinhome Grand Park – bến xe buýt Sài Gòn), được áp dụng đơn giá của xe buýt sử dụng nhiên liệu khí nén thiên nhiên (CNG). Tuy nhiên, với định mức kinh tế – kỹ thuật mới, đơn giá cho xe buýt điện sẽ được tính đúng, tính đủ và cao hơn so với xe CNG, giúp doanh nghiệp và nhà đầu tư dễ dàng duy trì hoạt động và phát triển bền vững.
Tuyến xe buýt điện D4, sau khi đi vào hoạt động từ tháng 3/2022, đã ghi nhận những tín hiệu tích cực với lượng hành khách tăng dần qua từng tháng. Kết quả khảo sát hài lòng của hành khách đạt từ 89-95 điểm theo thang điểm 100, tuyến xe này được đánh giá đạt 100/100 điểm theo bộ tiêu chí chất lượng dịch vụ của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng.
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM cho biết, định mức kinh tế - kỹ thuật cho dịch vụ vận tải hành khách công cộng chỉ áp dụng cho xe buýt lớn điện tuyến D4 hiện đang hoạt động. Bộ định mức cho 17 tuyến xe buýt điện kết nối với metro số 1 đang được xây dựng và dự kiến sẽ hoàn thiện trong khoảng một năm, mở đường cho xe buýt điện nhỏ – trung.
Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý vận tải Sở Giao thông công chánh TP.HCM (GTCC TP.HCM), cho biết nhiều doanh nghiệp và nhà đầu tư đã đề xuất tham gia vào việc phát triển hạ tầng xe buýt điện, hỗ trợ mục tiêu chuyển đổi 100% xe buýt sử dụng điện vào năm 2030.
Sở GTCC TP.HCM cũng đã hoàn thành giai đoạn 1 Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông và báo cáo UBND TP.HCM đề xuất quy định về lộ trình chuyển đổi và chính sách hỗ trợ. Dự kiến, toàn bộ xe buýt TP.HCM sẽ sử dụng năng lượng xanh vào năm 2030.
Chính quyền TP.HCM cũng đang phối hợp với các đơn vị liên quan để triển khai các chính sách hỗ trợ, nhằm hướng đến mục tiêu “giao thông xanh – thành phố xanh”. Tại TP.HCM, khoảng 31% xe buýt hiện tại đã sử dụng năng lượng xanh, trong đó có 18 tuyến xe buýt điện đang hoạt động. Các tuyến này không chỉ kết nối các khu vực đô thị mà còn hỗ trợ kết nối với các tuyến metro, giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường và thúc đẩy sự phát triển của giao thông công cộng thân thiện với môi trường.
Với cam kết tiếp tục phát triển hệ thống giao thông xanh, TP.HCM đang đặt mục tiêu phủ sóng xe buýt điện trong 5 năm tới, mở ra một tương lai bền vững và hiện đại cho hệ thống vận tải công cộng của Thành phố.
Nghiên cứu phát triển tuyến xe buýt điện Đà Nẵng- Huế
07:57, 26/02/2025
VinFast bàn giao dàn xe buýt điện thông minh hoàn toàn mới cho Hà Nội
14:21, 17/01/2025
TP.HCM bố trí 17 tuyến xe buýt điện kết nối với các ga metro Bến Thành - Suối Tiên
11:02, 13/12/2024
Đọc thêm
Thanh Hóa dừng đầu tư dự án giao thông hơn 800 tỷ đồng
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành văn bản dừng chủ trương đầu tư tuyến đường từ nút giao Đông Xuân đi TP Thanh Hóa (cũ), thuộc phường Đông Tiến. Đây là dự án từng được kỳ vọng sẽ hình thành trục giao thông chiến lược, kết nối cao tốc Bắc – Nam với trung tâm đô thị Thanh Hóa...
Quảng Ninh điều chỉnh giảm vốn dự án đường tỉnh 342 từ 3.695 tỷ xuống còn 415 tỷ đồng
Dự án cải tạo nâng cấp đường tỉnh 342 với tổng chiều dài ban đầu là 30km đã được rút ngắn còn 6km, tổng mức đầu tư cũng từ 3.695 tỷ đồng giảm xuống còn không quá 415 tỷ đồng…
Chính phủ yêu cầu thu hồi các khoản chi sai, chậm giải ngân để giảm bội chi ngân sách
Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính quản lý chặt chẽ các khoản chi chuyển nguồn ngân sách nhà nước; rà soát, hủy bỏ và thu hồi triệt để các khoản chi sai quy định hoặc hết thời gian giải ngân; toàn bộ ngân sách trung ương hỗ trợ cho địa phương năm 2023 và 2024 nhưng chưa sử dụng đúng quy định phải được thu hồi để giảm bội chi...
Việt Nam sẵn sàng mở rộng không gian hợp tác với nhà đầu tư Italia
Với thế mạnh về kinh nghiệm, nguồn lực và uy tín, Việt Nam mong muốn các doanh nghiệp Italia sẽ đồng hành hỗ trợ trong việc tiếp cận các dòng vốn đầu tư dịch chuyển cũng như các nguồn tài chính xanh, bền vững....
Huế đề xuất đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng xây dựng cầu Vĩnh Tu vượt phá Tam Giang
Ngày 18/9, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Huế cho biết đã có tờ trình gửi UBND TP. Huế về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng mới cầu Vĩnh Tu vượt phá Tam Giang, nối xã Quảng Điền với phường Phong Quảng. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.500 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng khoảng 1.200 tỷ đồng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: