
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 10/10/2025
26/03/2025, 15:39
Uỷ ban nhân dân TP.HCM vừa ban hành quyết định về định mức kinh tế – kỹ thuật cho dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện lớn, có hiệu lực từ ngày 15/4/2025…
Tại quyết định ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật cho xe buýt điện, UBND TP.HCM giao Sở Giao thông công chánh TP.HCM (Sở GTCC TP.HCM) chủ trì, phối hợp Sở Tài chính TP và các đơn vị tổ chức triển khai thực hiện công tác đấu thầu; đặt hàng cung ứng dịch vụ công ích đúng quy định. Đồng thời thường xuyên tổ chức rà soát những nội dung chưa hợp lý (nếu có) để tổng hợp, tham mưu, báo cáo thành phố xem xét điều chỉnh kịp thời.
Quyết định mới của TP.HCM về đơn giá xe buýt điện là một bước tiến quan trọng, mở ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư tham gia vào lĩnh vực vận hành xe buýt điện, đồng thời thể hiện cam kết của thành phố trong việc phát triển giao thông xanh.
Trước đây, tuyến xe buýt điện thí điểm duy nhất – tuyến D4 (Vinhome Grand Park – bến xe buýt Sài Gòn), được áp dụng đơn giá của xe buýt sử dụng nhiên liệu khí nén thiên nhiên (CNG). Tuy nhiên, với định mức kinh tế – kỹ thuật mới, đơn giá cho xe buýt điện sẽ được tính đúng, tính đủ và cao hơn so với xe CNG, giúp doanh nghiệp và nhà đầu tư dễ dàng duy trì hoạt động và phát triển bền vững.
Tuyến xe buýt điện D4, sau khi đi vào hoạt động từ tháng 3/2022, đã ghi nhận những tín hiệu tích cực với lượng hành khách tăng dần qua từng tháng. Kết quả khảo sát hài lòng của hành khách đạt từ 89-95 điểm theo thang điểm 100, tuyến xe này được đánh giá đạt 100/100 điểm theo bộ tiêu chí chất lượng dịch vụ của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng.
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM cho biết, định mức kinh tế - kỹ thuật cho dịch vụ vận tải hành khách công cộng chỉ áp dụng cho xe buýt lớn điện tuyến D4 hiện đang hoạt động. Bộ định mức cho 17 tuyến xe buýt điện kết nối với metro số 1 đang được xây dựng và dự kiến sẽ hoàn thiện trong khoảng một năm, mở đường cho xe buýt điện nhỏ – trung.
Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý vận tải Sở Giao thông công chánh TP.HCM (GTCC TP.HCM), cho biết nhiều doanh nghiệp và nhà đầu tư đã đề xuất tham gia vào việc phát triển hạ tầng xe buýt điện, hỗ trợ mục tiêu chuyển đổi 100% xe buýt sử dụng điện vào năm 2030.
Sở GTCC TP.HCM cũng đã hoàn thành giai đoạn 1 Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông và báo cáo UBND TP.HCM đề xuất quy định về lộ trình chuyển đổi và chính sách hỗ trợ. Dự kiến, toàn bộ xe buýt TP.HCM sẽ sử dụng năng lượng xanh vào năm 2030.
Chính quyền TP.HCM cũng đang phối hợp với các đơn vị liên quan để triển khai các chính sách hỗ trợ, nhằm hướng đến mục tiêu “giao thông xanh – thành phố xanh”. Tại TP.HCM, khoảng 31% xe buýt hiện tại đã sử dụng năng lượng xanh, trong đó có 18 tuyến xe buýt điện đang hoạt động. Các tuyến này không chỉ kết nối các khu vực đô thị mà còn hỗ trợ kết nối với các tuyến metro, giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường và thúc đẩy sự phát triển của giao thông công cộng thân thiện với môi trường.
Với cam kết tiếp tục phát triển hệ thống giao thông xanh, TP.HCM đang đặt mục tiêu phủ sóng xe buýt điện trong 5 năm tới, mở ra một tương lai bền vững và hiện đại cho hệ thống vận tải công cộng của Thành phố.
Công trình nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 dự kiến đến cuối tháng 11/2025 mới hoàn thành, trong khi đây là một trong những địa điểm có nguy cơ ùn tắc cao sau khi sáp nhập tỉnh. Vì vậy, việc khôi phục bến phà Bình Quới được coi là giải pháp cấp bách góp phần giảm kẹt xe cho khu vực...
Sáng 9/10, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội khởi công dự án đường sắt đô thị (Metro) số 2 (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) với tổng mức đầu tư dự án trên 35.000 tỷ đồng...
Theo quy định, các dự án điện gió ngoài khơi còn chưa thực hiện khảo sát nên chưa thể lựa chọn nhà đầu tư…
Cầu Thượng Cát là một trong những công trình trọng điểm của Thủ đô, được triển khai nhằm chào mừng kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và Đại hội lần thứ XVIII Đảng bộ Thành phố...
Hoàn lưu bão số 3 và số 10 vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương miền núi Nghệ An. Hàng trăm ngôi nhà bị cuốn trôi, sạt lở, nhiều bản làng bị cô lập. Trước tình hình đó, chính quyền tỉnh đang khẩn trương triển khai các dự án tái định cư tập trung, giúp người dân rời khỏi vùng nguy hiểm, sớm ổn định cuộc sống và sản xuất...
Kinh tế xanh
Thế giới
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: