Vì sao cổ phiếu PPC bị "vít cổ"?
Đại gia PPC liên tiếp trong 3 đợt khớp lệnh ngày 12/3 bị kéo giá xuống bởi lượng chào bán cực lớn
Liên tục trong 10 phiên giao dịch gần đây, chỉ số giá chứng khoán phập phù đi ngang dưới tác động của nhóm cổ phiếu lớn, trong đó đáng kể là cổ phiếu PPC của Công ty Nhiệt điện Phả Lại.
Việc hạ giá PPC không chỉ có tác dụng giảm nhiệt của VN-Index, mà còn tạo điều kiện mua rẻ cổ phiếu này trong phiên đấu giá tháng 4 tới.
Sôi động giao dịch từ nhà đầu tư nước ngoài
Đại gia PPC liên tiếp trong 3 đợt khớp lệnh ngày 12/3 bị kéo giá xuống bởi lượng chào bán cực lớn. Ngay trong đợt mở cửa, trên 100.000 cổ phiếu được tung ra quanh giá 88.000 đồng, thấp hơn 2.000 đồng/cổ phiếu so với mức đóng cửa phiên trước.
Lượng bán sàn càng về cuối phiên càng tăng mạnh và PPC bị "vít" xuống giá 86.500 đồng (3.500 đồng/cổ phiếu) với khối lượng bán tháo xấp xỉ 260.000 cổ phiếu.
Mặc dù trong tổng cung toàn thị trường, lượng bán ra xuất phát từ khối nhà đầu tư trong nước khá mạnh nhưng thống kê vẫn cho thấy "dấu ấn" từ khối nhà đầu tư nước ngoài. Trên 236.000 PPC được khối này bán ra trong phiên ngày 12/3 và hầu như không mua vào, chiếm 48% tổng giao dịch thành công của cổ phiếu này.
Thống kê giao dịch từ 5-9/3, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ra tổng cộng trên 1 triệu PPC, chiếm 54% tổng khối lượng giao dịch của cổ phiếu này trong tuần. Tuy nhiên, giao dịch mua PPC cũng hết sức sôi động với xấp xỉ 790.000 cổ phiếu được mua vào.
Sự chênh lệch khá lớn giữa khối lượng mua và khối lượng bán từ khối này đang kích thích xu hướng bán ra của nhà đầu tư trong nước.
PPC sẽ rơi xuống mức 4x?
Phân tích diễn biến của PPC có thể thấy tại các ngưỡng giá thấp dưới 95.000 đồng/cổ phiếu, sức cầu cũng được giải ngân khá mạnh đã đưa PPC vào nhóm 3 cổ phiếu có khối lượng chuyển nhượng lớn nhất thị trường tuần qua.
Tuy nhiên, đáng chú ý là các mức giá mua không tạo thành ngưỡng hỗ trợ do giảm liên tục theo từng phiên. Đóng cửa thị trường ngày 12/3, dư mua PPC chỉ còn lác đác chừng trên 70.000 cổ phiếu, một con số thấp đáng ngạc nhiên, trong đó hơn 40% là chờ "hứng" ở giá sàn 85.500 đồng/cổ phiếu.
Vậy khả năng PPC sẽ rớt giá đến đâu? Mới lên sàn Tp.HCM từ 25/1/2007, PPC đã trải qua một chu kỳ khủng hoảng khi trượt liên tục từ mức 105.000 đồng xuống 91.000 đồng. Tuy nhiên tại mức giá này, nhà đầu tư nước ngoài đã "ra tay" dốc tiền mua vào liên tiếp khối lượng lớn khiến PPC lại tăng vọt trở lại và dao động quanh mức 100.000 đồng/cổ phiếu.
Động thái bán ra của nhà đầu tư tại thời điểm này đang bị áp lực lớn của chu kỳ giảm giá. Trừ những nhà đầu tư nắm giữ PPC từ lúc cổ phiếu này còn trên sàn Hà Nội với giá khoảng 65.000 đồng/cổ phiếu, nhà đầu tư mua vào PPC từ thời điểm 25/1 (bắt đầu lên sàn Tp.HCM) chỉ đạt được đỉnh cao nhất là 105.000 đồng/cổ phiếu. Hơn 20 phiên giao dịch gần đây, PPC luẩn quẩn quanh mức 95.000 đồng/cổ phiếu.
Trước khi có thông tin PPC sẽ bán tiếp 13,41% vốn điều lệ, cổ phiếu này luôn xuất hiện ngưỡng giá hỗ trợ ở mức 90.000 đồng/cổ phiếu với sức mua tăng mạnh. Tuy nhiên, hiện tại mức này đã bị phá vỡ bởi thông tin bán đấu giá trên 41 triệu cổ phiếu tại giá khởi điểm 43.000 đồng/cổ phiếu - một mức giá thấp hơn rất nhiều.
Về lý thuyết, PPC có thể sẽ tiếp tục rơi tự do xuống gần mức 43.000 đồng vì quanh mức này nhà đầu tư sẽ rất có lợi trong việc chào giá cạnh tranh đấu thầu. Tuy nhiên, nhiều khả năng cổ phiếu này sẽ dừng lại trên một mặt bằng cao hơn do nhà đầu tư phải tính đến áp lực cạnh tranh đấu thầu trong trường hợp nhu cầu mua quá lớn.
Mức giá trúng thầu bình quân trong phiên đấu giá sắp tới sẽ là mốc tham chiếu quan trọng của PPC.
Việc hạ giá PPC không chỉ có tác dụng giảm nhiệt của VN-Index, mà còn tạo điều kiện mua rẻ cổ phiếu này trong phiên đấu giá tháng 4 tới.
Sôi động giao dịch từ nhà đầu tư nước ngoài
Đại gia PPC liên tiếp trong 3 đợt khớp lệnh ngày 12/3 bị kéo giá xuống bởi lượng chào bán cực lớn. Ngay trong đợt mở cửa, trên 100.000 cổ phiếu được tung ra quanh giá 88.000 đồng, thấp hơn 2.000 đồng/cổ phiếu so với mức đóng cửa phiên trước.
Lượng bán sàn càng về cuối phiên càng tăng mạnh và PPC bị "vít" xuống giá 86.500 đồng (3.500 đồng/cổ phiếu) với khối lượng bán tháo xấp xỉ 260.000 cổ phiếu.
Mặc dù trong tổng cung toàn thị trường, lượng bán ra xuất phát từ khối nhà đầu tư trong nước khá mạnh nhưng thống kê vẫn cho thấy "dấu ấn" từ khối nhà đầu tư nước ngoài. Trên 236.000 PPC được khối này bán ra trong phiên ngày 12/3 và hầu như không mua vào, chiếm 48% tổng giao dịch thành công của cổ phiếu này.
Thống kê giao dịch từ 5-9/3, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ra tổng cộng trên 1 triệu PPC, chiếm 54% tổng khối lượng giao dịch của cổ phiếu này trong tuần. Tuy nhiên, giao dịch mua PPC cũng hết sức sôi động với xấp xỉ 790.000 cổ phiếu được mua vào.
Sự chênh lệch khá lớn giữa khối lượng mua và khối lượng bán từ khối này đang kích thích xu hướng bán ra của nhà đầu tư trong nước.
PPC sẽ rơi xuống mức 4x?
Phân tích diễn biến của PPC có thể thấy tại các ngưỡng giá thấp dưới 95.000 đồng/cổ phiếu, sức cầu cũng được giải ngân khá mạnh đã đưa PPC vào nhóm 3 cổ phiếu có khối lượng chuyển nhượng lớn nhất thị trường tuần qua.
Tuy nhiên, đáng chú ý là các mức giá mua không tạo thành ngưỡng hỗ trợ do giảm liên tục theo từng phiên. Đóng cửa thị trường ngày 12/3, dư mua PPC chỉ còn lác đác chừng trên 70.000 cổ phiếu, một con số thấp đáng ngạc nhiên, trong đó hơn 40% là chờ "hứng" ở giá sàn 85.500 đồng/cổ phiếu.
Vậy khả năng PPC sẽ rớt giá đến đâu? Mới lên sàn Tp.HCM từ 25/1/2007, PPC đã trải qua một chu kỳ khủng hoảng khi trượt liên tục từ mức 105.000 đồng xuống 91.000 đồng. Tuy nhiên tại mức giá này, nhà đầu tư nước ngoài đã "ra tay" dốc tiền mua vào liên tiếp khối lượng lớn khiến PPC lại tăng vọt trở lại và dao động quanh mức 100.000 đồng/cổ phiếu.
Động thái bán ra của nhà đầu tư tại thời điểm này đang bị áp lực lớn của chu kỳ giảm giá. Trừ những nhà đầu tư nắm giữ PPC từ lúc cổ phiếu này còn trên sàn Hà Nội với giá khoảng 65.000 đồng/cổ phiếu, nhà đầu tư mua vào PPC từ thời điểm 25/1 (bắt đầu lên sàn Tp.HCM) chỉ đạt được đỉnh cao nhất là 105.000 đồng/cổ phiếu. Hơn 20 phiên giao dịch gần đây, PPC luẩn quẩn quanh mức 95.000 đồng/cổ phiếu.
Trước khi có thông tin PPC sẽ bán tiếp 13,41% vốn điều lệ, cổ phiếu này luôn xuất hiện ngưỡng giá hỗ trợ ở mức 90.000 đồng/cổ phiếu với sức mua tăng mạnh. Tuy nhiên, hiện tại mức này đã bị phá vỡ bởi thông tin bán đấu giá trên 41 triệu cổ phiếu tại giá khởi điểm 43.000 đồng/cổ phiếu - một mức giá thấp hơn rất nhiều.
Về lý thuyết, PPC có thể sẽ tiếp tục rơi tự do xuống gần mức 43.000 đồng vì quanh mức này nhà đầu tư sẽ rất có lợi trong việc chào giá cạnh tranh đấu thầu. Tuy nhiên, nhiều khả năng cổ phiếu này sẽ dừng lại trên một mặt bằng cao hơn do nhà đầu tư phải tính đến áp lực cạnh tranh đấu thầu trong trường hợp nhu cầu mua quá lớn.
Mức giá trúng thầu bình quân trong phiên đấu giá sắp tới sẽ là mốc tham chiếu quan trọng của PPC.