10:33 19/01/2007

Việt Nam chi cho xúc tiến thương mại thấp nhất thế giới

Quỳnh Ngọc

Theo Thứ trưởng Bộ Thương mại Lương Văn Tự, mức chi cho công tác xúc tiến thương mại của Việt Nam hiện đang ở mức thấp nhất thế giới

Theo Thứ trưởng Lương Văn Tự, kinh phí chi xúc tiến thương mại của Việt Nam tuy thấp nhưng vẫn không được dùng hết.
Theo Thứ trưởng Lương Văn Tự, kinh phí chi xúc tiến thương mại của Việt Nam tuy thấp nhưng vẫn không được dùng hết.
Theo Thứ trưởng Bộ Thương mại Lương Văn Tự, mức chi cho công tác xúc tiến thương mại của Việt Nam hiện đang ở mức thấp nhất thế giới.

Năm 2006, Thủ tướng chính phủ đã phê duyệt 155 chương trình xúc tiến thương mại quốc gia với kinh phí hỗ trợ 144,77 tỉ đồng. Năm 2007, Bộ Thương mại cũng đã phê duyệt 158 đề án với tổng kinh phí hỗ trợ là 174,26 tỉ đồng.

Con số này, theo ông Lương Văn Tự, là một trong những mức thấp nhất thế giới. Ông dẫn ví dụ, năm ngoái Anh đã chi cho công tác xúc tiến thương mại của mình khoảng 90 triệu Bảng Anh, thậm chí một công ty liên doanh nước ngoài hiện đang hoạt động tại Việt Nam cũng đã chi đến 120 tỉ đồng cho công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại thị trường Việt Nam.

Tuy vậy, trên thực tế, Việt Nam vẫn chưa sử dụng hết phần kinh phí trên. Theo báo cáo sơ bộ của các đơn vụ chủ trì, tính đến đầu tháng 12/2006, mới chỉ có 112 chương trình thực hiện xong và 24 chương trình đang triển khai, chiếm gần 88% tổng số chương trình đã được phê duyệt.

Trả lời báo giới về việc tại sao một số chương trình lại không thực hiện được, ông Lương Văn Tự cho biết, các chương trình không thực hiện được chủ yếu là do yếu tố nhạy cảm tại thời điểm đàm phán với Mỹ và đàm phán gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Trong đó, toàn bộ chương trình xúc tiến cho xuất khẩu dệt may được ngừng lại.

“Theo cam kết với chính phủ Hoa Kỳ, Việt Nam đã bỏ quyết định 55 và ngừng tất cả các phần hỗ trợ liên quan đến xuất khẩu của ngành dệt may”, ông Tự nói.