10:00 14/04/2023

Vietnamdeli: Từ siêu thị mini thành doanh nghiệp dẫn đầu tăng trưởng ngành thực phẩm Nhật Bản

Tuấn Sơn

Khởi đầu chỉ là siêu thị mini bán thực phẩm cho người Việt xa xứ, sau 6 năm chuyển hướng sản xuất, thương hiệu đã bùng nổ mạnh mẽ với hơn 2.000 đại lý, đồng thời lọt top các công ty có tốc độ phát triển cao nhất Châu Á - Thái Bình Dương trong 2 năm liên tiếp, 2021 và 2022...

Vietnamdeli ra đời sau khi ông Mori Kazuki gặp gỡ người vợ Việt, Đặng Mai Nhi. Nhờ bà xã, ông có tình yêu lớn với ẩm thực Việt. “Lần đầu tiên thử món ăn Việt Nam, tôi không thể hình dung được sẽ làm món đó như thế nào. Có quá nhiều hương vị, nguyên liệu kết hợp trong một món ăn, nhưng lại tạo thành một tổng thể hài hòa tròn vị. Tôi muốn giới thiệu với nhiều người rằng vẫn còn những món ăn ngon như vậy trên thế giới”, CEO Nhật Bản kể.

Vợ chồng doanh nhân Mori Kazuki - Đặng Mai Nhi cùng gây dựng thương hiệu thực phẩm Vietnamdeli tại thị trường Nhật Bản từ năm 2015 đến nay.
Vợ chồng doanh nhân Mori Kazuki - Đặng Mai Nhi cùng gây dựng thương hiệu thực phẩm Vietnamdeli tại thị trường Nhật Bản từ năm 2015 đến nay.

Ban đầu, công ty Food Force của ông Mori chuyên tư vấn, marketing mảng F&B cho các nhà hàng tại Nhật. Nhưng sau khi nhận thấy những cơ hội của thị trường thực phẩm Việt tại Nhật, công ty nhanh chóng chuyển hướng đầu tư vào mảng sản xuất, chế biến các sản phẩm từ thịt như giò, chả… Sau 6 năm hoạt động, thương hiệu Vietnamdeli do hai vợ chồng ông cùng gầy dựng đã có được chỗ đứng vững chắc khi liên tục đạt nhiều thành tựu và trở thành doanh nghiệp dẫn đầu tăng trưởng ngành Thực phẩm tại Nhật Bản năm 2021 và 2022.

THỨC THỜI CHUYỂN ĐỔI SANG SẢN XUẤT

Sinh sống tại khu vực gần các trường đào tạo Nhật ngữ cho người nước ngoài, ông Mori dễ dàng nhận thấy số lượng sinh viên, người lao động Việt Nam tăng lên nhanh chóng tại xứ Phù Tang từ năm 2015 đến nay.

Đặc biệt, các món ăn của dịp Tết cổ truyền như bánh chưng, giò chả đóng vai trò rất quan trọng để người Việt xa xứ nhớ về quê hương và giữ gìn truyền thống dân tộc. Hình ảnh một nữ khách hàng khóc vì di chuyển quãng đường xa đến siêu thị của vợ chồng ông nhưng không mua được các mặt hàng để đón Tết đã thúc đẩy ông Mori tới mục tiêu ổn định các sản phẩm này với chất lượng cao của Nhật Bản.

“Là một người Nhật, tôi bị sốc khi thấy họ coi trọng nền văn hóa của đất nước mình đến mức nào. Khi đó, tôi thực sự cảm động và nghĩ rằng ai đó phải tạo ra nguồn cung cấp thực phẩm ổn định với chất lượng tốt nhất cho những người lao động Việt Nam. Sau vài ngày suy nghĩ, mặc dù không hề biết cách nấu, cách làm bất cứ món Việt nào, với kinh nghiệm lâu năm trong ngành liên quan tới thực phẩm, tôi quyết định tham gia vào ngành sản xuất”, ông cho biết.

Các sản phẩm giò của thương hiệu được cộng đồng người Việt sinh sống ở xứ Phù Tang tin dùng.
Các sản phẩm giò của thương hiệu được cộng đồng người Việt sinh sống ở xứ Phù Tang tin dùng.

Thông qua giá trị cốt lõi “Vietnamese Taste - Japanese Quality” (tạm dịch: Hương vị Việt Nam - Chất lượng Nhật Bản), các sản phẩm giò chả của Vietnamdeli - thuộc công ty Food Force - tái hiện hương vị truyền thống của ẩm thực Việt, đồng thời sử dụng máy móc, công nghệ hiện đại cùng quy trình chế biến nghiêm ngặt dưới sự giám sát của các chuyên gia người Nhật.

“Tôi không muốn thay đổi hương vị thân thuộc của ẩm thực Việt chỉ đề phù hợp thị hiếu người Nhật. Tôi tự tin vào vị giác, khứu giác của mình và hiểu người Nhật thấy món gì ngon. Ngay cả với nền ẩm thực Việt Nam, có những nhà hàng địa phương rất ngon và những nhà hàng thì không. Con đường của tôi là chọn lựa những món hợp khẩu vị người Nhật nhưng vẫn giữ nguyên hương vị truyền thống vốn có”, ông Mori nói.

CHIẾN LƯỢC KINH DOANH GIÚP ẨM THỰC VIỆT NAM PHỦ SÓNG TẠI NHẬT BẢN

Trong những ngày đầu sản xuất, ông Mori gặp bài toán khó khi tìm cách để giò chả có hương vị chuẩn Việt, đồng thời đảm bảo tiêu chuẩn Nhật Bản. Đội ngũ nghiên cứu luôn bám sát hương vị Việt Nam, song tất cả gia vị sử dụng, quy trình sản xuất, làm chín, làm lạnh, đóng gói, bảo quản sẽ được thực hiện khép kín. Nhờ sự chuyên tâm và nỗ lực không ngừng trong thời gian dài, sản phẩm Vietnamdeli bán ra thị trường đã nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của cộng đồng du học sinh, lao động Việt.

Hiện tại, thương hiệu có hơn 2.000 đại lý phủ sóng khắp đất nước Nhật Bản. Trong 2 năm liên tiếp 2021 và 2022, Vietnamdeli đã vào bảng xếp hạng “Những công ty có tốc độ phát triển nhanh nhất Châu Á - Thái Bình Dương”, đồng thời là công ty tăng trưởng số 1 Nhật Bản ở danh mục Thực phẩm & đồ uống.

Giò chả Vietnamdeli được bán tại hệ thống siêu thị Tachiya từ đầu tháng 4/2023.
Giò chả Vietnamdeli được bán tại hệ thống siêu thị Tachiya từ đầu tháng 4/2023.

Lý giải cho sự thành công “thần kỳ” của công ty 2 năm gần đây, ông Mori cho rằng mình đã đúng đắn khi lựa chọn chiến lược kinh doanh chọn lọc và tập trung. Thứ nhất, công ty tập trung vào các sản phẩm chế biến từ thịt - mặt hàng mà Nhật áp dụng tiêu chuẩn cực kỳ cao và khắt khe, rất khó để nhập khẩu, và kể cả sản xuất tại nội địa cũng cần đội ngũ bằng cấp, chuyên môn cao. Thứ hai là lựa chọn kênh phân phối B2B, đồng nhất giá và chính sách đảm bảo quyền lợi cho tất cả đại lý. Thứ ba là giữ vững và nâng cao chất lượng, lấy được những chứng chỉ khó về thực phẩm để nâng tầm chỗ đứng cho thương hiệu. Vietnamdeli sở hữu chứng chỉ JFS-B - một tiêu chuẩn cho hệ thống quản lý an toàn thực phẩm được phát triển bởi Hiệp hội Quản lý An toàn Thực phẩm Nhật Bản.

Sau đại dịch Covid-19, nhiều thương hiệu thực phẩm nội địa của Việt Nam bắt đầu tìm đường xuất khẩu sang Nhật nhưng ông Mori không cho đây là thách thức với công ty mà ngược lại, doanh nhân này nhìn thấy tiềm năng phát triển khi ẩm thực Việt ngày càng được người dân xứ sở mặt trời mọc ưa chuộng. Nhiều siêu thị, trung tâm thương mại lớn như AEON Mall, Matsuzakaya, Don Quijote, Tachiya… đã chủ động liên lạc hợp tác để phân phối giò chả của Vietnamdeli.

“Chúng tôi còn dự định tạo ra nhà hàng Việt Nam sang trọng tại những vị trí đắc địa nhất ở Tokyo, hay phát triển những dòng sản phẩm chất lượng, không sử dụng bất cứ chất phụ gia nào cho các trung tâm thương mại, siêu thị cao cấp…”, ông Mori tiết lộ thêm về kế hoạch của công ty trong năm 2023.