Vinamilk nhân đôi công suất sữa nước với “siêu nhà máy” mới
Nhà máy mới có công suất bằng tất cả 9 nhà máy sữa nước hiện nay của Vinamilk gộp lại
"Xin hỏi là mọi người thấy ấn tượng thế nào?", Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Vinamilk, bà Mai Kiều Liên tươi cười hỏi các quan khách sau một vòng tham quan nhà máy sản xuất sữa nước mới của Vinamilk, khánh thành ngày 10/9.
Xây dựng trên diện tích 20 ha với tổng vốn đầu tư 2.400 tỷ đồng, đặt tại tỉnh Bình Dương và tập trung vào các sản phẩm sữa nước, nhà máy mới có công suất bằng tất cả 9 nhà máy sữa nước hiện nay của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) gộp lại.
Với công suất thiết kế giai đoạn 1 là 400 triệu lít sữa/năm, giai đoạn 2 (dự kiến triển khai vào 2015) là 800 triệu lít, thì khi đó, theo ước tính của Vinamilk, chỉ riêng nhà máy mới đã đủ đáp ứng nhu cầu sữa nước cho toàn thị trường Việt Nam.
Tuy nhiên, công suất chưa hẳn đã là yếu tố đáng quan tâm nhất. Bằng quan sát trực tiếp, có thể thấy đây là một nhà máy được tự động hoá ở mức độ cao với sự hiện diện của rất ít nhân công, đặc biệt hệ thống kho chứa, bốc dỡ và vận chuyển hầu như do các robot đảm nhận. Thông tin từ Vinamilk cho hay, nhà máy được vận hành tự động từ khâu nhập liệu tới kho thành phẩm, thông qua sự điều khiển và kiểm soát của một hệ thống máy tính trung tâm.
Nhiều thông tin đáng chú ý khác cũng được người đứng đầu Vinamilk cung cấp tại lễ khánh thành nhà máy mới, trong đó, có việc Vinamilk dự tính mở thêm 3 trang trại chăn nuôi bò sữa bên cạnh 5 trang trại đã có, đầu tư mở nhà máy sữa tại Mỹ, mở thêm một nhà máy sản xuất sữa chua với công suất lớn trong vòng 1-2 năm tới…, nhằm đạt mục tiêu 3 tỷ USD doanh số vào năm 2017. "Vinamilk cũng vừa được FDA (Cục Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ - PV) cấp số đăng ký để được phép xuất khẩu hàng vào Mỹ. Đây là một thị trường đầy tiềm năng nhưng đòi hỏi yêu cầu rất cao và nghiêm ngặt về hệ thống chất lượng và an toàn thực phẩm", bà Mai Kiều Liên nói.
Là một sân chơi hấp dẫn với tổng doanh thu hơn 15.500 tỷ đồng trong năm 2012 (gấp 10 lần sữa bột), mức độ cạnh tranh trên thị trường sữa nước Việt Nam ngày càng trở nên quyết liệt hơn trong khoảng vài năm gần đây, với miếng bánh lợi nhuận được chia cho hơn 10 doanh nghiệp: Vinamilk, FrieslandCampina Việt Nam, TH, Hanoi Milk, Đường Quảng Ngãi, Sữa Ba Vì, Sữa Mộc Châu…
Tuy nhiên, đây cũng là một cuộc chiến không cân sức, khi hai ông lớn Vinamilk và FrieslandCampina Việt Nam đã chiếm gần 2/3 thị phần, tính đến năm 2012, theo tính toán của Euromonitor. Trong khi đó, số liệu từ Vinamilk cho biết tính đến tháng 7/2013, thị phần sữa nước của Vinamilk đang giữ vị trí dẫn đầu với 48,7%.
Trong bối cảnh như vậy, việc "siêu nhà máy" sữa nước mới của Vinamilk đi vào hoạt động có thể xem là một thông điệp nặng ký hiểu theo nhiều nghĩa với các đối thủ cùng phân khúc.
Xây dựng trên diện tích 20 ha với tổng vốn đầu tư 2.400 tỷ đồng, đặt tại tỉnh Bình Dương và tập trung vào các sản phẩm sữa nước, nhà máy mới có công suất bằng tất cả 9 nhà máy sữa nước hiện nay của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) gộp lại.
Với công suất thiết kế giai đoạn 1 là 400 triệu lít sữa/năm, giai đoạn 2 (dự kiến triển khai vào 2015) là 800 triệu lít, thì khi đó, theo ước tính của Vinamilk, chỉ riêng nhà máy mới đã đủ đáp ứng nhu cầu sữa nước cho toàn thị trường Việt Nam.
Tuy nhiên, công suất chưa hẳn đã là yếu tố đáng quan tâm nhất. Bằng quan sát trực tiếp, có thể thấy đây là một nhà máy được tự động hoá ở mức độ cao với sự hiện diện của rất ít nhân công, đặc biệt hệ thống kho chứa, bốc dỡ và vận chuyển hầu như do các robot đảm nhận. Thông tin từ Vinamilk cho hay, nhà máy được vận hành tự động từ khâu nhập liệu tới kho thành phẩm, thông qua sự điều khiển và kiểm soát của một hệ thống máy tính trung tâm.
Nhiều thông tin đáng chú ý khác cũng được người đứng đầu Vinamilk cung cấp tại lễ khánh thành nhà máy mới, trong đó, có việc Vinamilk dự tính mở thêm 3 trang trại chăn nuôi bò sữa bên cạnh 5 trang trại đã có, đầu tư mở nhà máy sữa tại Mỹ, mở thêm một nhà máy sản xuất sữa chua với công suất lớn trong vòng 1-2 năm tới…, nhằm đạt mục tiêu 3 tỷ USD doanh số vào năm 2017. "Vinamilk cũng vừa được FDA (Cục Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ - PV) cấp số đăng ký để được phép xuất khẩu hàng vào Mỹ. Đây là một thị trường đầy tiềm năng nhưng đòi hỏi yêu cầu rất cao và nghiêm ngặt về hệ thống chất lượng và an toàn thực phẩm", bà Mai Kiều Liên nói.
Là một sân chơi hấp dẫn với tổng doanh thu hơn 15.500 tỷ đồng trong năm 2012 (gấp 10 lần sữa bột), mức độ cạnh tranh trên thị trường sữa nước Việt Nam ngày càng trở nên quyết liệt hơn trong khoảng vài năm gần đây, với miếng bánh lợi nhuận được chia cho hơn 10 doanh nghiệp: Vinamilk, FrieslandCampina Việt Nam, TH, Hanoi Milk, Đường Quảng Ngãi, Sữa Ba Vì, Sữa Mộc Châu…
Tuy nhiên, đây cũng là một cuộc chiến không cân sức, khi hai ông lớn Vinamilk và FrieslandCampina Việt Nam đã chiếm gần 2/3 thị phần, tính đến năm 2012, theo tính toán của Euromonitor. Trong khi đó, số liệu từ Vinamilk cho biết tính đến tháng 7/2013, thị phần sữa nước của Vinamilk đang giữ vị trí dẫn đầu với 48,7%.
Trong bối cảnh như vậy, việc "siêu nhà máy" sữa nước mới của Vinamilk đi vào hoạt động có thể xem là một thông điệp nặng ký hiểu theo nhiều nghĩa với các đối thủ cùng phân khúc.