Xăng A83 sẽ bị “khai tử” trong năm nay
Theo đại diện Vụ Thị trường trong nước, trong năm nay việc loại bỏ mặt hàng xăng A83 sẽ hoàn toàn khả thi
Bộ Công Thương cùng Bộ Khoa học và Công nghệ đang hoàn thành dự thảo loại bỏ xăng A83 trình Thủ tướng Chính phủ, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Vũ Văn Quyền thông tin với báo giới chiều 2/5.
“Thời điểm này là phù hợp và hai Bộ đang đánh giá lại tác động của mặt hàng này, như trong nhập khẩu thì bỏ vào thời điểm nào và phần tồn lại thì tiêu thụ và chế biến ra sao cho hợp lý. Hay chấm dứt thì phải xử lý hậu quả cho doanh nghiệp”, ông Quyền nói.
Cũng theo ông Quyền, dự thảo báo cáo đánh giá tác động của việc này cũng đang được hai bộ phối hợp thực hiện để trình Chính phủ trong thời gian sớm nhất.
Lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước cho rằng trong năm nay việc loại bỏ mặt hàng xăng A83 sẽ hoàn toàn khả thi. Điều này sẽ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động cho các phương tiện sử dụng, giảm phần buôn lậu gian lận xăng dầu.
Trước đây, mặt hàng xăng A83 đã được Bộ Thương mại (cũ) đề xuất với Chính phủ không sử dụng. Tuy nhiên tại thời điểm năm 2006 vẫn còn một số nông cụ, vùng miền đặc biệt vùng sâu xa đang sử dụng mặt hàng này, nên theo đề xuất của Bộ Khoa học và Công nghệ, xăng A83 vẫn được chấp thuận cho chế biến, sản xuất, tiêu thụ và lưu thông.
Hiện nay Việt Nam có hai doanh nghiệp đầu mối xăng dầu được phép sản xuất và lưu thông xăng A83 là Công ty Dịch vụ Dầu khí Sài Gòn và Tổng công ty Dầu Việt Nam với sản lượng trên 400.000m3/năm.
Xăng A83 là dòng xăng có chỉ số octan thấp, thích hợp với một số loại xe sử dụng công nghệ cũ trong quân đội, một số nông cụ và các loại phương tiện như thuyền đi lại trên sông. Mặt hàng này chứa nhiều lưu huỳnh và tạp chất, nên khi sử dụng sẽ xả thải ra nhiều khí S02 gây ô nhiễm môi trường.
“Thời điểm này là phù hợp và hai Bộ đang đánh giá lại tác động của mặt hàng này, như trong nhập khẩu thì bỏ vào thời điểm nào và phần tồn lại thì tiêu thụ và chế biến ra sao cho hợp lý. Hay chấm dứt thì phải xử lý hậu quả cho doanh nghiệp”, ông Quyền nói.
Cũng theo ông Quyền, dự thảo báo cáo đánh giá tác động của việc này cũng đang được hai bộ phối hợp thực hiện để trình Chính phủ trong thời gian sớm nhất.
Lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước cho rằng trong năm nay việc loại bỏ mặt hàng xăng A83 sẽ hoàn toàn khả thi. Điều này sẽ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động cho các phương tiện sử dụng, giảm phần buôn lậu gian lận xăng dầu.
Trước đây, mặt hàng xăng A83 đã được Bộ Thương mại (cũ) đề xuất với Chính phủ không sử dụng. Tuy nhiên tại thời điểm năm 2006 vẫn còn một số nông cụ, vùng miền đặc biệt vùng sâu xa đang sử dụng mặt hàng này, nên theo đề xuất của Bộ Khoa học và Công nghệ, xăng A83 vẫn được chấp thuận cho chế biến, sản xuất, tiêu thụ và lưu thông.
Hiện nay Việt Nam có hai doanh nghiệp đầu mối xăng dầu được phép sản xuất và lưu thông xăng A83 là Công ty Dịch vụ Dầu khí Sài Gòn và Tổng công ty Dầu Việt Nam với sản lượng trên 400.000m3/năm.
Xăng A83 là dòng xăng có chỉ số octan thấp, thích hợp với một số loại xe sử dụng công nghệ cũ trong quân đội, một số nông cụ và các loại phương tiện như thuyền đi lại trên sông. Mặt hàng này chứa nhiều lưu huỳnh và tạp chất, nên khi sử dụng sẽ xả thải ra nhiều khí S02 gây ô nhiễm môi trường.