Xe “quá đát” sẽ bị xử lý nghiêm

Đức Thọ

07/10/2016, 08:10

Phương tiện giao thông đường bộ hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định sẽ bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký và biển kiểm soát

Cần xử lý dứt điểm tình trạng phương tiện 
giao thông đường bộ hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định tham gia 
giao thông ngày càng gia tăng - Ảnh minh họa.<br>
Cần xử lý dứt điểm tình trạng phương tiện giao thông đường bộ hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định tham gia giao thông ngày càng gia tăng - Ảnh minh họa.<br>

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 29/CT-TTg về việc xử lý phương tiện giao thông đường bộ hết niên hạn sử dụng và quá hạn kiểm định.

Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các cơ quan liên quan thông báo danh sách phương tiện cơ giới đường bộ hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định cho Bộ Công an, công an các địa phương và công bố rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Đồng thời, các đơn vị đăng kiểm phải tăng cường phối hợp với lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông và chính quyền địa phương thống kê, rà soát, xử lý đối với tất cả các phương tiện hết niên hạn sử dụng, quá hạn đăng kiểm.

Riêng đối với ôtô, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm xe hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định mà vẫn tham gia giao thông.

Đáng chú ý, theo chỉ thị của Thủ tướng, ôtô quá niên hạn và quá hạn kiểm định vẫn lưu hành sẽ bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký và biển kiểm soát theo quy định.

Để thực hiện tốt công tác, Bộ Công an cũng cần tổ chức tập huấn nâng cao trình độ, năng lực và kỹ thuật nghiệp vụ cho các lực lượng trực tiếp làm công tác tuần tra, kiểm soát; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đầu tư thiết bị để kịp thời phát hiện, ngăn chặn phương tiện hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định.

Về phía địa phương, Thủ tướng chỉ thị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng tổng kiểm tra, rà soát, thống kê danh sách phương tiện hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định, đồng thời có phương án cụ thể xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Các địa phương có nhiệm vụ công khai số lượng, biển kiểm soát xe hết niên hạn, quá hạn kiểm định; vận động người dân giao nộp giấy đăng ký, giấy chứng nhận kiểm định và biển kiểm soát phương tiện hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định; khuyến cáo người dân, doanh nghiệp không mua bán, trao đổi các phương tiện đã hết niên hạn sử dụng và quá hạn kiểm định.

Chỉ thị của Thủ tướng cũng nêu rõ, nếu xảy ra tình trạng phương tiện hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định tham gia giao thông gây tai nạn thì người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan phải chịu chịu trách nhiệm.

Theo nội dung chỉ thị, đây là các giải pháp cấp thiết để xử lý dứt điểm tình trạng phương tiện giao thông đường bộ hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định tham gia giao thông ngày càng gia tăng, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh vận tải.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy