
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 16/10/2025
Anh Quân
15/06/2010, 17:40
Dự báo lượng cung cà phê sẽ dư thừa khoảng 7,3 triệu bao trong niên vụ 2010/2011
Từ đầu năm đến nay, xuất khẩu cà phê của Việt Nam luôn giảm cả về lượng và giá so với các con số tương ứng của cùng kỳ năm ngoái.
Kết thúc tháng 5, cả nước mới xuất khẩu được trên 564 nghìn tấn cà phê với tổng kim ngạch 785 triệu USD, giảm 14,4% về lượng nhưng giảm 20,1% về giá trị so với cùng kỳ (tương ứng giảm khoảng 95 nghìn tấn và gần 198 triệu USD).
Diễn biến đối với mặt hàng cà phê là trái chiều so với hầu hết các loại nông sản xuất khẩu khác của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm nay. Nguyên nhân chủ yếu được cho là do cung cà phê thế giới dự báo sẽ tăng cao trong năm nay, vượt quá khả năng tiêu thụ của thị trường hàng hóa này, dẫn tới dư thừa một lượng khá lớn.
Trung tâm Tin học và Thống kê (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) dẫn nguồn CoffeeNetwork dự báo rằng, sản lượng cà phê thế giới niên vụ 2010/2011 sẽ đạt kỷ lục 139,8 triệu bao, cao hơn 4 triệu bao so với mức kỷ lục cũ thiết lập trong niên vụ 2008/2009.
Với quốc gia đứng đầu về xuất khẩu cả phê, cơ quan cung ứng hàng hoá quốc gia Brazil (CONAB) dự báo, sản lượng cà phê nước này niên vụ 2010/2011 sẽ đạt trên 47 triệu bao, trong đó sản lượng cà phê arabica sẽ đạt 35,3 triệu bao, so với 28,9 triệu bao của vụ trước đó; sản lượng cà phê robusta sẽ đạt 11,7 triệu bao, so với 10,6 triệu bao của vụ trước.
Tương tự với Việt Nam, diện tích gieo trồng cà phê năm 2010 dự kiến sẽ đạt khoảng 530 nghìn ha, tăng 0,6% so với năm 2009, trong đó, diện tích thu hoạch được ước tính ở mức 515 nghìn ha, tăng 1% so với năm 2009.
Năng suất cà phê dự báo đạt 21 tạ/ha và sản lượng niên vụ 2010 sẽ lên tới gần 1,1 triệu tấn, tăng 6,1% so với năm 2009, nếu điều kiện thời tiết của vùng Tây Nguyên thuận lợi.
Trong khi đó, tiêu thụ cà phê thế giới sẽ chỉ tăng 1,7% trong vụ tới, lên 132,5 triệu bao. Trong đó, sản lượng cà phê arabica đạt 83,2 triệu bao, tiêu thụ là 78,2 triệu bao; sản lượng cà phê robusta đạt 56,6 triệu bao, tiêu thụ 54,3 triệu bao.
Trái với diễn biến trong niên vụ 2009/2010, khi sản lượng cà phê thiếu hụt 1,9 triệu bao dẫn tới tăng giá các hợp đồng xuất khẩu, việc dư thừa tới 7,3 triệu bao trong niên vụ 2010/2011 đang gây sức ép giảm giá cà phê của hầu hết các nước xuất khẩu mặt hàng này.
Cũng nguồn tin trên cho biết, sau khi tiếp tục giữ mức tăng trưởng ấn tượng trong quí 1/2010, dự báo giá cà phê arabica trên thị trường thế giới có thể quay đầu giảm khi Brazil và Colombia - hai nước sản xuất arabica hàng đầu - bước vào thu hoạch chính vụ từ tháng 4. Theo Ngân hàng Thế giới (WB), giá cà phê arabica trong năm 2010 sẽ giảm còn khoảng 2.240 USD/tấn so với mức 2.670 USD/tấn của năm 2009.
Tuy nhiên, giá cà phê robusta được dự báo sẽ dần phục hồi trong thời gian tới, khi qua thời điểm thu hoạch chính vụ và nhu cầu tiêu dùng cà phê được dự báo sẽ tăng mạnh trở lại. Cũng theo dự báo của WB, giá cà phê robusta trong năm 2010 sẽ đứng ở mức 1.470 USD/tấn, tăng khoảng 6,5% so với năm 2009.
Theo dự báo của Trung tâm Tin học và Thống kê, khối lượng cà phê xuất khẩu năm nay có thể chỉ đạt mức hơn 1 triệu tấn, giảm khoảng 13,5% so với năm 2009.
Không chỉ là quảng bá hàng hóa Việt Nam, Hội chợ Mùa Thu 2025 còn là "sân chơi" kết nối giữa doanh nghiệp Việt với các nhà nhập khẩu, nhà phân phối quốc tế, thúc đẩy hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ và mở rộng thị trường xuất khẩu...
Việt Nam là một trong những điểm đến đầu tư triển vọng nhất của châu Âu tại châu Á, tuy nhiên vẫn cần tiếp tục tháo gỡ các nút thắt thể chế để nâng cao năng lực cạnh tranh dài hạn và duy trì tăng trưởng bền vững…
Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ nuôi trồng, công nghệ giống và đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm thay đổi sâu sắc diện mạo ngành thủy sản toàn cầu. Trong bối cảnh đó, Việt Nam – một trong những quốc gia xuất khẩu thủy sản hàng đầu thế giới đang bước vào giai đoạn hội nhập mới, với khát vọng khẳng định vị thế và lan tỏa giá trị của ngành ra toàn cầu...
Hội chợ Mùa Thu 2025 dự kiến quy tụ hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước, trưng bày sản phẩm thuộc các lĩnh vực công nghiệp, tiêu dùng, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, nông sản...
Thị trường tiêu dùng Việt Nam đang trưởng thành và đòi hỏi khắt khe hơn. Các doanh nghiệp muốn thành công cần phải có những bước đi quyết đoán để thích ứng, tập trung vào việc tối ưu giá trị, điều chỉnh theo hành vi mua sắm số và thúc đẩy chuẩn mực đạo đức phù hợp với kỳ vọng ngày càng cao của người tiêu dùng…
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: