Alibaba thu hơn 9 tỷ USD trong ngày mua sắm đặc biệt

Diệp Vũ

12/11/2014, 11:11

Mức doanh thu kỷ lục này một lần nữa cho thấy sức mua khổng lồ của người tiêu dùng Trung Quốc

Doanh thu của Alibaba trong ngày hôm qua được cập nhật theo thời gian 
thực trên một màn hình lớn tại trụ sở của tập đoàn này ở thành phố Hàng 
Châu, Trung Quốc - Ảnh: NBC.<br>
Doanh thu của Alibaba trong ngày hôm qua được cập nhật theo thời gian thực trên một màn hình lớn tại trụ sở của tập đoàn này ở thành phố Hàng Châu, Trung Quốc - Ảnh: NBC.<br>

“Đế chế” thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba đạt mức doanh thu hơn 9 tỷ USD trong ngày hội mua sắm trực tuyến mang tên “ngày của người độc thân” (Singles’ Day) tại Trung Quốc hôm qua (11/11).

Hãng tin Reuters nhận định, mức doanh thu kỷ lục này một lần nữa cho thấy sức mua khổng lồ của người tiêu dùng Trung Quốc và tầm quan trọng của Singles’ Day đối với ngành bán lẻ ở quốc gia đông dân nhất thế giới.

Doanh thu của Alibaba trong ngày hôm qua được cập nhật theo thời gian thực trên một màn hình lớn tại trụ sở của tập đoàn này ở thành phố Hàng Châu, Trung Quốc. Single’s Day năm nay mang về cho Alibaba mức doanh thu 57,1 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 9,3 tỷ USD, phá vỡ mọi kỷ lục thiết lập trước đó.

Trong ngày này, các mặt hàng bán trên mạng thương mại điện tử của Alibaba được giảm giá mạnh, tạo nên một cơn sốt mua sắm không chỉ ở Trung Quốc mà còn đối với cả người tiêu dùng ở nhiều quốc gia khác.

Ngày hội mua sắm Single’s Day của Trung Quốc cũng tương tự Cyber Monday (ngày thứ Hai điện tử) và Black Friday (ngày thứ Sáu đen) của Mỹ. Singles’ Day năm nay diễn ra chưa đầy 8 tuần sau khi Alibaba có vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lớn nhất trong lịch sử, trị giá 25 tỷ USD, tại thị trường chứng khoán New York.

Trong một cuộc họp báo ngày 11/11, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của Alibaba, ông Jack Ma, nói rằng, bộ phận dịch vụ tài chính của tập đoàn này là Alipay chắc chắn cũng sẽ IPO, có thể là tại Trung Quốc. Ông Jack Ma cũng nói, ông cảm thấy “hơi lo lắng một chút” về áp lực và kỳ vọng gia tăng sau khi Alibaba trở thành một doanh nghiệp đại chúng.

Alibaba biến ngày Singles’ Day - được coi là lễ tình nhân Valentine của Trung Quốc - thành ngày hội mua sắm trực tuyến từ năm 2009, ban đầu chỉ có 27 cửa hàng trực tuyến tham gia. Ba năm sau, Alibaba đã đăng ký bản quyền “số 11 kép” vì nhận thấy tiềm năng thương mại của ngày 11/11. Năm ngoái, Alibaba đạt doanh thu 35 tỷ Nhân dân tệ trong ngày hội mua sắm này.

Mức doanh thu trong Singles’ Day của Alibaba năm nay tăng mạnh một phần nhờ “sáng kiến bán hàng trước” trong đó các chủ cửa hiệu trên mạng này quảng cáo giá bán từ ngày 15/10 và nhận tiền đặt cọc trước của khách. Tiền mua hàng sau đó được thanh toán đầy đủ và hàng được giao trong ngày 11/11.

Ngày hội mua sắm này giúp 27.000 chủ cửa hàng tham gia trên mạng của Alibaba tăng doanh thu và có thêm nhiều khác hàng. Tuy nhiên, một số cửa hàng phàn nàn rằng, họ kiếm chẳng được mấy lợi nhuận bởi phải giảm giá mạnh và cạnh tranh gay gắt với các đối thủ.

Đọc thêm

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 34-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 34-2025

Bức tranh về ứng dụng AI và Data trong đổi mới sáng tạo

Bức tranh về ứng dụng AI và Data trong đổi mới sáng tạo

Ngành rau quả vẫn còn cơ hội bứt phá

Ngành rau quả vẫn còn cơ hội bứt phá

VnEconomy

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: