10:30 08/06/2012

Âm nhạc trong tiếp thị và bài học SoundFest

Hoàng Anh

Coca-Cola chính là thương hiệu đầu tiên nâng việc nhận diện thương hiệu qua âm nhạc lên một tầm mới

Các chuyên gia tiếp thị của Coca-Cola đã nhận ra mối dây liên kết vô hình giữa khách hàng giới trẻ và âm nhạc.
Các chuyên gia tiếp thị của Coca-Cola đã nhận ra mối dây liên kết vô hình giữa khách hàng giới trẻ và âm nhạc.
Nhận ra mối liên hệ đặc biệt mà âm nhạc có thể tạo ra giữa nhãn hàng và người tiêu dùng, Coca-Cola chính là thương hiệu đầu tiên nâng việc nhận diện thương hiệu qua âm nhạc lên một tầm mới: kết nối và thưởng thức âm nhạc theo cách chủ động và theo cộng đồng, bằng sự kiện âm nhạc lớn nhất Việt Nam từ trước tới nay - SoundFest.
 
Âm nhạc trong tiếp thị

Đầu tiên, âm nhạc chỉ đơn thuần là nhạc nền trong các clip quảng cáo thương mại trên truyền hình (TVC). Nhận được sự hưởng ứng tích cực của người tiêu dùng, các công ty đã dùng những bài hát nổi tiếng để lồng vào thể hiện sản phẩm của thương hiệu, rồi đến những bài hát được sáng tác riêng, tương tự như bài hát cổ động dành cho các fan hâm mộ, trong nhóm này có thể kể đến Heniken với Quando Quando, Nokia với Will you marry me, Toyota với Vượt vầng thái dương…

Bằng cách khiến người hâm mộ phải ngân nga theo giai điệu hay hát theo, các thương hiệu kể trên đã có những thành công nhất định trong việc sử dụng âm nhạc trong các chiến dịch tiếp thị của mình để nhận được sự chú ý của người tiêu dùng và “vô tình” được họ truyền đi những thông điệp của thương hiệu hay sản phẩm.  

Cầu nối âm nhạc còn thể hiện dưới hình thức mời các nhân vật nổi tiếng trong giới âm nhạc tham gia quảng cáo hoặc cao hơn là trở thành đại sứ thương hiệu. Như trường hợp của ca sĩ Mỹ Linh với Samsung hay nhãn hiệu nước giải khát Coca-Cola quen thuộc với dàn các ngôi sao ca nhạc trẻ như Anh Khoa, Phương Vy, Văn Mai Hương... Ở một hình thức khác, nhiều nhãn hàng còn chọn cách tài trợ cho các sự kiện âm nhạc, các cuộc thi nhạc, như cách mà Clear, P/S hay Lipton đã làm với Vietnam Idol hay Samsung với cuộc thi The Voice...

Trong khi đa phần các nhãn hàng sử dụng âm nhạc một cách khá ngẫu hứng và không nhất quán, chỉ theo từng chiến dịch cụ thể thì một số ít các thương hiệu lớn đã nhìn thấy trước sự gắn kết mà âm nhạc có thể tạo ra giữa nhãn hàng và người tiêu dùng và họ đã tập trung đầu tư chiến lược lâu dài.

Mối dây liên kết Coca-Cola, âm nhạc và giới trẻ

Các chuyên gia tiếp thị của Coca-Cola đã nhận ra mối dây liên kết vô hình giữa khách hàng giới trẻ và âm nhạc. Đó không chỉ là sở thích mà thông qua âm nhạc, họ còn thể hiện bản lĩnh, cá tính và đó cũng là phương tiện để kết nối họ với bạn bè, cộng đồng. Cách thức nghe nhạc của giới trẻ bây giờ cũng đang dần đổi khác, giới trẻ ngày nay không muốn dừng lại ở việc nghe nhạc qua radio, xem truyền hình, hay chỉ hát theo, mà họ còn muốn hòa nhập thực sự vào chương trình đó như chính họ là một trong những yếu tố chính quyết định thành công của chương trình.

SoundFest không chỉ là một cuộc trình diễn âm nhạc đơn thuần mà đó là một đại nhạc hội thực sự, một festival âm nhạc với sự đồng tham gia của Samsung Galaxy Y, thời trang Levi’s, xe hơi Audi và các nhà cung cấp thức ăn nhanh như Heinz, Omachi, Alfresco... Trước thềm SoundFest, giới trẻ được quyền yêu cầu những ca sỹ họ thích bằng cách lên tiếng theo cộng đồng để nhà tổ chức có thể nghe thay và quyết định.

Trong sự kiện, các bạn hoàn toàn có thể chọn thứ âm nhạc mà mình thích nghe, chọn thời điểm thích hợp trong suốt 9 tiếng của chương trình hay đơn giản vừa nghe nhạc, vừa ăn uống trò chuyện mà không ảnh hưởng đến ai. Trong một không gian âm nhạc hoành tráng kỷ lục, với rất nhiều “cái nhất” (đông khán giả nhất, hệ thống âm thanh, ánh sáng hoành tráng nhất, nhiều nghệ sỹ trong và ngoài nước nhất, nhiều hoạt động nhất…), giới trẻ dường như đã tìm ra được đúng điều mình cần khi SoundFest định hình được một khái niệm thường thức âm nhạc mới mà họ đã dần cảm nhận được từ bấy lâu nay. Từ đó, một cách hết sức tự nhiên và thông minh, sợi dây gắn kết họ với Coca-Cola trở nên chặt chẽ hơn.

Bằng cách đó, SoundFest đã thiết lập một “đỉnh” mới trong nghệ thuật truyền thông tiếp thị giới trẻ và âm nhạc, trở thành một sợi dây kết nối giữa giới trẻ và Coca-Cola. SoundFest đánh dấu vai trò tiên phong của thương hiệu Coca-Cola trong việc sử dụng và sử dụng thành công âm nhạc vào tiếp thị. Các fan hâm mộ, những người tiêu dùng có quyền hy vọng và chờ đợi: sau SoundFest, Coca-Cola sẽ còn mang lại những bất ngờ hơn nữa, bằng âm nhạc.