Adidas không còn thương vụ hợp tác nào đủ để áp đảo Nike và Puma?
Băng Hảo
05/04/2023, 17:24
Adidas và thương hiệu thời trang thể thao Ivy Park của ca sỹ Beyoncé đã đồng hành với nhau được 5 năm. Các bộ sưu tập được đánh giá khá cao và nhận về phản hồi tích cực trên các diễn đàn. Tuy nhiên, sự hợp tác này sắp đi đến hồi kết...
Ca sỹ Beyoncé trong chiến dịch quảng bá bộ sưu tập Adidas x Ivy Park 2021. Ảnh: BoF
Ivy Park là thương hiệu được Beyoncé cho ra mắt vào năm 2016. Đến năm 2019 bộ đôi thương hiệu thời trang thể thao có màn hợp tác đầu tiên với sự quảng bá của loạt ngôi sao danh tiếng như Missy Elliott, Cardi B, Kendall Jenner, Angela Bassett, Ciara, Reese Witherspoon và Hailey Bieber... Beyoncé cũng từng để cho cô con gái cưng của mình Blue Ivy Carter – khi ấy 9 tuổi, làm mẫu cho chiến dịch quảng bá của Adidas x Ivy Park vào năm 2021.
Hồi tháng 2 năm nay, Wall Street Journal đưa tin Ivy Park ghi nhận doanh số bán hàng trong năm 2022 thấp hơn 200 triệu USD so với dự báo nội bộ. Theo đó, doanh số bán hàng của Ivy Park trong năm 2022 giảm từ 93 triệu USD vào năm 2021 xuống còn xấp xỉ 40 triệu USD, thấp hơn mức dự báo 250 triệu USD. Mặc dù vậy, Beyoncé vẫn sẽ nhận 20 triệu USD/năm theo hợp đồng với Adidas.
Các sản phẩm hợp tác của Adidas x Ivy Park được yêu thích vì pha trộn phong cách nữ tính, độc lập vào trong những sản phẩm phổ thông như giày, quần legging, áo hoodie, jumpsuit… nhưng cũng có những sản phẩm tạo dấu ấn riêng được thiết kế bắt mắt với chất vải tốt. Những sản phẩm này chỉ mang 4 màu cố định là đỏ rượu, vàng, be và cam cháy, đều là gam màu nóng nhưng lại kết hợp cùng nhau rất hài hoà.
Hợp đồng giữa Ivy Park và Adidas có thời hạn đến hết năm 2023. Theo những nguồn tin chia sẻ với Wall Street Journal, ban giám đốc của Adidas có vẻ như đang cân nhắc đến việc kết thúc hợp đồng sớm hơn dự kiến. Sự chia rẽ được cho là do “sự khác biệt lớn về sáng tạo” giữa Ivy Park và Adidas, khiến Beyoncé tìm cách mạo hiểm một mình để giữ được sự kiểm soát hoàn toàn về phần sáng tạo của thương hiệu.
Các sản phẩm hợp tác của Adidas x Ivy Park được yêu thích vì pha trộn phong cách nữ tính, độc lập vào trong những sản phẩm phổ thông.
Nhưng trên thực tế, doanh thu được mới là vấn đề đáng chú ý, khi các nhà phân tích cho rằng mối quan hệ hợp tác giữa Adidas và Ivy Park đã gây ra tổn thất tài chính lớn cho cả hai bên. Kỳ vọng có được thành công tương tự như thương hiệu giày Yeezy với Kanye West, song Adidas và đội ngũ của Beyoncé lại bất đồng về cách quảng bá. Nữ ca sĩ của kỷ lục giải Grammy tuy tham gia quảng cáo nhưng ít khi mặc trang phục từ thương hiệu này mỗi khi xuất hiện trước ống kính.
Năm 2022, Adidas bị ảnh hưởng nặng nề khi chấm dứt hợp tác với Kanye West, sau khi vị rapper bị tẩy chay trên diện rộng vì đăng những lời thóa mạ người Do Thái lên mạng xã hội. Cú chia tay dẫn đến nhiều rắc rối về bản quyền, khi mà Adidas nắm giữ phần lớn các bằng sáng chế thiết kế cho giày thể thao Yeezy, tuy nhiên thương hiệu này lại đang thuộc sở hữu của Mascotte Holdings, công ty của Kanye West. Tân CEO của Adidas – Bjørn Gulden – phát biểu vào tháng 2/2023, rằng núi giày Yeezy tồn kho có thể khiến thương hiệu thiệt hại tới 700 triệu euro (tương đương 750 triệu USD).
Vì thế, Adidas đã hy vọng tái tạo thành công của Yeezy khi tập trung hợp tác với Ivy Park của Beyoncé. Tuy nhiên, doanh số thu về không mấy khả quan khi một nửa hàng hóa không bán được. Đối với năm 2023, các tài liệu cho thấy doanh thu dự kiến là 65 triệu USD, quá thấp so với mục tiêu trước đó của Adidas là 335 triệu USD.
Ông Bjørn Gulden chính là người đã có công lớn trong các màn hợp tác "lật ngược tình thế" cho Puma.
Giá trị vốn hóa của Adidas hiện chỉ còn 25 tỷ euro - bằng 1/7 so với Nike - và khiến các nhà đầu tư chuyển sang đặt niềm tin vào "kỳ phùng địch thủ" Puma cũng đến từ Đức. Theo The Economist, vào quý cuối cùng của năm 2022, doanh số Adidas chỉ đi ngang so với cùng kỳ năm 2021 và công ty này cũng cùng lúc thông báo khoản lỗ 724 triệu euro. Trong khi đó, Nike lại báo cáo doanh thu quý đạt 12 tỷ USD - cao hơn 14% so với cùng kỳ năm ngoái và cao gấp đôi Adidas nhờ những đôi Air Force có lợi nhuận thặng dư lên tới 15%.
Hiện tại, hội đồng quản trị Adidas đặt nhiều kỳ vọng vào ông Bjørn Gulden. Nhiệm vụ đầu tiên của ông Gulden sẽ là quyết định nên làm gì với đống giày Yeezy tồn kho. Về dài hạn, nhiệm vụ kinh doanh trên thị trường Trung Quốc là một bài toán hóc búa. Năm ngoái, doanh thu từ thị trường này sụt giảm 36% do các lệnh phong tỏa nghiêm ngặt và phong trào tẩy chay các nhãn hiệu phương Tây của người tiêu dùng. Đây là một con số rất lớn so với mức giảm 8% của Nike.
Một số nguồn tin cho rằng Adidas đã đạt được thỏa thuận với Kanye West về việc bán ra những mẫu Yeezy không khắc logo của thương hiệu do rapper sở hữu. Một số các nhà phân tích thị trường khác lại cho rằng ông Bjørn Gulden, có thể sẽ bán đi toàn bộ dòng Yeezy hiện tại để gây quỹ từ thiện; vừa giúp giải quyết vấn đề hàng tồn, vừa mang lại tiếng thơm cho thương hiệu. Xong Adidas chưa xác nhận bất kỳ phương hướng giải quyết nào.
Hiện tại, hội đồng quản trị Adidas đặt nhiều kỳ vọng vào ông Bjørn Gulden.
Trong khi đó, đầu năm 2023, Nike đã liên tiếp tung ra hàng loạt mẫu giày thể thao mang tính trào lưu gây tiếng vang. Gần đây nhất có thể kể đến hiệu ứng của đôi giày Nike hợp tác cùng Tiffany & Co. sau khi mở bán hôm 3/3 đã cháy hàng và ngay lập tức được resale ở mức giá gấp 2, 3 lần giá nguyên bản. Cũng đến từ Đức, Puma lại mau chóng tung ra màn bắt tay cùng ngôi sao TikTok Dixie D’Amelio, series game Final Fantasy XIV…
Ngoài ra, Puma cũng xác nhận đã tái ký hợp đồng với thương hiệu Fenty của Rihanna. Lần đầu tiên khi dòng Puma x Fenty ra mắt tháng 2/2016, các mẫu thiết kế mau chóng cháy hàng. Ngoài ra, tên tuổi Rihanna còn giúp tăng cường sự quan tâm của công chúng đến Puma nói chung; một báo cáo từ tạp chí Paper cho thấy doanh thu Puma đạt ngưỡng 1 tỉ đô-la Mỹ khi bắt tay nữ ca sỹ từ quần đảo Barbados.
Vấn đề cấp thiết của Adidas là hiện tại hãng không có màn bắt tay nào mang sức nặng với thời lượng dài hạn đủ để áp đảo Nike và Puma, ngoài một dự án vẫn còn non trẻ với siêu sao nhạc Latin Bad Bunny. “Tôi xin cam kết rằng Adidas sẽ ngày càng tỏa sáng hơn, nhưng chúng tôi cần chút thời gian để làm điều đó”, ông Bjørn Gulden cho biết.
Bản thân ông Gulden vốn là CEO của Puma và thành công đưa doanh số của công ty này tăng trưởng, cộng tác được với nhiều tên tuổi lớn như Jay Z, Rihanna... Nhờ những thành công đó mà Gulden được mời về làm nhà lãnh đạo mới của Adidas để vực dậy thương hiệu thể thao nổi tiếng này
Marta Ortega đã giúp Inditex tăng trưởng doanh thu vượt xa H&M
12:18, 03/04/2023
Sức hấp dẫn của thị trường Ấn Độ với các thương hiệu xa xỉ
11:00, 31/03/2023
Telfar áp dụng “định giá động” giúp tăng tỷ suất lợi nhuận bán lẻ
Du lịch Thái Lan buộc phải tung ra nhiều ưu đãi mới
Ngành du lịch Thái Lan đang chứng kiến sự sụt giảm mạnh về lượng du khách Trung Quốc, với dự kiến sẽ giảm 40% trong năm nay. Những lo ngại về an ninh cũng làm giảm niềm tin du lịch, buộc chính phủ phải đưa ra các ưu đãi mới…
Những thương hiệu xa xỉ khởi sắc sau thời gian dài thua lỗ
Một ví dụ điển hình là công ty của Victoria Beckham. Thương hiệu thời trang này đã ghi nhận thua lỗ mỗi năm kể từ khi thành lập vào năm 2008, nhưng hiệu suất hoạt động đang cải thiện dần trong những năm gần đây…
Thương hiệu xa xỉ cạnh tranh để nổi bật trên sân tennis
Tại giải tennis US Open 2025, những thương hiệu tên tuổi toàn cầu như Audemars Piguet và Miu Miu, cùng các thương hiệu ngách như Gerald Charles và Norqain, đều đang đặt cược vào tennis như một "sân khấu" để phô diễn đẳng cấp thương hiệu…
[Infographic] Thị trường sữa hạt “nóng lên” nhờ xu hướng bền vững
Chuyển dịch từ sữa bò sang sữa có nguồn gốc thực vật đang là sự lựa chọn của nhiều người tiêu dùng. Tuy nhiên, với mức giá cao hơn đáng kể so với sữa truyền thống, nhiều người vẫn còn e ngại khi mua sắm sản phẩm sữa thực vật...
Làm sao để ngăn chặn "chảy máu" ngoại tệ ra nước ngoài khám chữa bệnh 3-4 tỷ mỗi năm?
Khi ngành y dược Việt Nam phát triển mạnh, một mặt có thể xuất khẩu các sản phẩm ra nước ngoài, một mặt có thể ngăn chặn nạn "chảy máu" ngoại tệ ra nước ngoài khám chữa bệnh lên tới 3-4 tỷ USD/năm...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: