Sức hấp dẫn của thị trường Ấn Độ với các thương hiệu xa xỉ
Băng Hảo
31/03/2023, 11:00
Nền tảng cho buổi trình diễn của Dior tại Mumbai là mối quan hệ đối tác lâu dài với nhà cung cấp hàng thủ công Ấn Độ Chanakya International, tạo ra một "ngôn ngữ mới cho nghề thủ công" để thu hút số lượng người tiêu dùng xa xỉ ngày càng tăng ở Ấn Độ...
Các nghệ nhân từ Chanakya cũng đã tạo ra các tác phẩm thêu cho buổi trình diễn thời trang cao cấp Xuân - Hè 2020 của Dior. Ảnh: Vogue Business
Đối với Maria Grazia Chiuri, mỗi bộ sưu tập là một cơ hội để tạo ra những kết nối mới giữa các lĩnh vực thủ công khác nhau, truyền thống của các nghệ nhân cũng như những đổi mới đột phá nhất. Trong show diễn Dior Thu 2023 vào tối 30/3/2023, giám đốc sáng tạo các dòng sản phẩm dành cho nữ của Dior đã chọn Ấn Độ - và cụ thể hơn là địa điểm lịch sử The Gateway of India (Cổng vào Ấn Độ) ở Mumbai. Theo nhà mốt, show diễn sẽ thể hiện tầm nhìn xa trông rộng của Christian Dior và những người kế vị ông, những người có sự ngưỡng mộ sâu sắc đối với đất nước này.
Giờ đây, khi suy thoái kinh tế đang bám sát thế giới, nền kinh tế Ấn Độ đang đi ngược xu hướng: công ty tư vấn toàn cầu EY dự đoán Ấn Độ sẽ trở thành nền kinh tế trị giá 26 nghìn tỷ đô la vào năm 2047, với thu nhập bình quân đầu người tăng gấp sáu lần lên 15.000 đô la. Từ chỗ là những nhà sản xuất, người Ấn Độ giờ đây là những người mặc và nắm giữ thời trang xa xỉ. Buổi trình diễn của Dior và quan hệ đối tác lâu dài với Chanakya cung cấp một kế hoạch chi tiết về cách các thương hiệu quốc tế có thể tận dụng cơ hội ở Ấn Độ.
Theo công ty tư vấn bất động sản Knight Frank, số lượng người siêu giàu (có tài sản ròng từ 30 triệu USD trở lên) ở Ấn Độ đã tăng 11% từ năm 2020 đến năm 2021, và sự tăng trưởng này sẽ tiếp tục. Mặc dù rất khó để thoát ly hoàn toàn sự phụ thuộc vào Trung Quốc nhưng khai phá thị trường mới như Ấn Độ cũng là chiến lược mở rộng khả thi cho các thương hiệu. Trong nhiều năm, các nhà phân tích đã dự đoán sự trỗi dậy của Ấn Độ như một siêu cường toàn cầu, ngay cả đại dịch Covid-19 cũng không cản trở được niềm tin tăng trưởng kinh tế dài hạn và tiềm năng thị trường chứng khoán của đất nước.
Trường Thủ công Chanakya trước buổi trình diễn của Dior ở Mumbai.
Bên cạnh đó, đại dịch đã tạo ra những thách thức mới và các thương hiệu xa xỉ cần tăng tốc chuyển đổi kỹ thuật số. Abhay Gupta, người sáng lập kiêm CEO của Luxury Connect chỉ ra: "Dịch bệnh thúc đẩy các lựa chọn phương tiện kỹ thuật số với cổng thông tin thương mại điện tử, mở ra mạng lưới khách hàng mới cho các nhãn hiệu. Ngoài ra bán hàng trên nền tảng số hóa giúp đảm bảo mức tăng trưởng tổng thể. Ấn Độ hiện đã sẵn sàng cho vị trí trung tâm của ngành hàng xa xỉ toàn cầu".
Theo Vogue Business, giám đốc sáng tạo Maria Grazia Chiuri bắt đầu hợp tác với các xưởng may của Chanakya International hơn 20 năm trước. Thông qua nhiều chuyến thăm cá nhân; các chuyến đi đến trụ sở Chanakya ở Byculla, Mumbai; phối hợp phát động nhà trường; và mở một xưởng may ở Bologna, Ý, Chiuri đã giúp Dior hòa mình vào kết cấu của Ấn Độ, vạch ra một cách làm việc độc đáo và đa sắc thái với đất nước này. Nhà mốt sang trọng của Pháp từ lâu cũng đã lấy cảm hứng từ Ấn Độ. Đầu năm 2003, John Galliano đã sử dụng những dải vải sari và đồ trang sức lấy cảm hứng từ Ấn Độ cho phần hạ màn của một trong những show diễn của anh ấy.
Tuy nhiên, lần này, Ấn Độ không bị ngoại lai hóa; vai trò quan trọng của nền văn hóa này trong thời trang đã được thừa nhận và đưa vào xu hướng chủ đạo. Trong show diễn, những khía cạnh đặc sắc trong sáng tạo thủ công của nhà cung cấp Chanakya International sẽ xuất hiện, với các chi tiết như nghề thủ công trang trí lịch sử của Ấn Độ chand jaal được diễn giải lại thành một loại đăng ten tinh tế của Pháp sử dụng các sợi vàng và bạc nguyên chất.
Nhà mốt Dior từ lâu cũng đã lấy cảm hứng từ Ấn Độ cho nhiều thiết kế thời trang hoặc show diễn của mình.
Bộ sưu tập đã chọn một bảng màu rực rỡ. Các khối màu xanh lá cây, vàng, hồng và tím thể hiện sự tôn kính đối với Bohan, xuất hiện dưới dạng áo khoác dạ hội, váy thẳng lấy cảm hứng từ sari và những đường cắt truyền thống, cũng như quần, áo bolero, áo khoác và áo lót làm nổi bật các di sản và nền văn hóa thời trang khác nhau.
Sự tương tác sáng tạo giữa các nền văn hóa đã tạo ra một bộ sưu tập điều chỉnh các hình dạng và kỹ thuật chất liệu truyền thống cho tư duy thời trang nữ mà Chiuri đã mang đến cho Dior. “Tôi thích việc mọi phụ nữ đều có thể biến đổi mọi thứ cho chính mình. Mỗi thiết kế trang phục có thể được bạn mặc theo một cách khác nhau. Bạn có thể kết hợp trang phục ban ngày và trang phục buổi tối”, Chiuri nói.
Những hình thêu đối xứng và đính sequin, sắc hồng nóng bỏng, đường viền vàng đậm và ren chạm lộng đều được khéo léo nâng lên một mức độ tinh xảo mà chỉ có thể đạt được nhờ tham vọng chung của các nghệ nhân Ấn Độ và một nhà mốt Pháp nhằm tạo ra một thứ gì đó mới mẻ để phục vụ cho xu hướng hiện đại, thời trang và dễ ứng dụng. Chiuri chỉ ra: “Bởi vì, thời trang không chỉ có quần áo. Thời trang là một cách để con người nhận biết nhau”.
Lần cuối cùng địa danh The Gateway of India được sử dụng làm bối cảnh cho một buổi trình diễn thời trang là vào năm 1989, khi đất nước này đang trên đà trở thành một nền kinh tế tự do hóa. Năm 1991, chính phủ Ấn Độ nới lỏng luật thuế, hạn chế đầu tư nước ngoài, kế toán và các quy định pháp lý để mở cửa kinh tế cho các công ty và đầu tư nước ngoài.
Gần 10 năm sau, cách The Gateway of India không xa, nhãn hiệu xa xỉ của Ý Valentino đã trải thảm đỏ đỏ tươi trên những bậc thang màu trắng của Thư viện Châu Á mang tính biểu tượng cho một buổi trình diễn thời trang vào năm 2004. Cùng năm đó, Chanel khai trương cửa hàng đầu tiên ở New Delhi; Fendi, Hermes, Dior, Louis Vuitton và Gucci theo sau vài năm sau đó.
Buổi trình diễn của Valentino tại Mumbai vào tháng 12/2004.
Mặc dù Ấn Độ nhiều tiềm năng, nhưng thách thức của các thương hiệu trong giai đoạn tới đây là khoảng cách thu nhập ở Trung Quốc và Ấn Độ, sự gia tăng của tầng lớp trung lưu theo chủ nghĩa tiêu dùng phương Tây. Cả hai quốc gia có những lộ trình khác nhau để phát triển và xây dựng đặc điểm thị trường riêng. Trong một bài báo đăng trên Tạp chí Hành vi Khách hàng, cây bút Julie Bogaert & Teck-Yong Eng đã lập luận rằng: “Ấn Độ sở hữu giới thượng lưu giàu có như Maharajas, tầng lớp hoàng gia tiêu thụ các sản phẩm xa xỉ từ xưa đến nay. Trong khi đó, hệ tư tưởng cộng sản thế kỷ 20 của Trung Quốc hiện hữu bất đồng trực tiếp với tiêu dùng xa xỉ”.
Do đó, các thương hiệu xa xỉ không thể áp dụng cùng một chiến lược thâm nhập thị trường ở Ấn Độ như với Trung Quốc. Ngoài ra, khó có khả năng Bollywood sớm thay thế Mỹ và Trung Quốc trở thành thị trường hàng xa xỉ lớn nhất toàn cầu. Bởi thực tế là quy mô thị trường hàng xa xỉ của Ấn Độ vẫn còn tương đối khiêm tốn, chỉ ở mức 6 tỷ USD.
Telfar áp dụng “định giá động” giúp tăng tỷ suất lợi nhuận bán lẻ
Hợp tác liên ngành: Cơ hội tăng doanh thu cho các hãng mỹ phẩm
Tỷ phú Bernard Arnault dự định tập trung nhiều hơn vào thị trường Hàn Quốc
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: