Cục Hàng không kết luận giá vé máy bay không vượt trần song nhiều khoản phụ thu dễ gây hiểu lầm
Anh Tú
13/05/2024, 07:00
Cục Hàng không Việt Nam kết luận 4 hãng hàng không đều tuân thủ mức giá vé máy bay trên đường bay nội địa và không vượt trần theo quy định. Tuy nhiên, cơ quan này lưu ý có nhiều khoản thu dễ gây hiểu lầm về cách gọi/đặt tên khiến hành khách không nắm rõ chi tiết về các khoản phải trả trong tổng giá vé phải thanh toán...
Cục Hàng không đề nghị 4 hãng hàng không rà soát, điều chỉnh cách thức hiển thị thông tin, làm rõ những khoản mục cấu thành.
Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải kết quả rà soát, kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam sau khi thực hiện cuộc kiểm tra từ ngày 7-9/5.
NIÊM YẾT RÕ RÀNG, NHIỀU DẢI VÉ NHƯNG KHÔNG VƯỢT TRẦN
Cuộc kiểm tra tập trung vào giai đoạn từ đầu năm đến ngày 4/5/2024 và tiến hành tại các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Vietravel Airlines; đồng thời tại đại lý bán vé của các hãng, gồm: 2 đại lý bán vé của Vietnam Airlines, Vietjet và 1 đại lý của mỗi hãng Bamboo Airways, Vietravel Airlines.
Cục Hàng không cũng rà soát tình hình bán vé máy bay của hãng, đặc biệt là trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5; chính sách về giá vé máy bay cho giai đoạn cao điểm hè năm nay; công tác quản lý, kiểm tra hoạt động của đại lý bán vé máy bay (các quy định của hãng đối với đại lý, chế tài xử phạt trong trường hợp đại lý vi phạm hợp đồng); công tác giải quyết khiếu nại của hãng đối với hành khách trong hoạt động bán vé máy bay.
Qua quá trình làm việc với 4 hãng hàng không và 6 đại lý bán vé máy bay, Cục Hàng không nhận thấy các hãng đều thực hiện việc kê khai giá theo khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách do Bộ Giao thông vận tải quy định. Trên cơ sở khung giá vận chuyển hành khách nội địa, mỗi hãng sẽ có các mức giá khác nhau.
"Vietnam Airlines có 17 mức giá, Vietjet có 20 mức giá, Bamboo Airways có từ 12 - 15 mức giá và Vietravel Airlines có 18 mức giá cho từng chặng bay. Các mức giá này không vượt mức tối đa theo quy định".
Báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam.
Kết quả kiểm tra cũng cho thấy các hãng thực hiện niêm yết giá vé đầy đủ, bao gồm giá dịch vụ vận chuyển, phụ thu quản trị hệ thống, phụ thu dịch vụ hệ thống, phụ thu dịch vụ tiện ích, phụ thu dịch vụ đặt vé (nếu có), các khoản thu hộ (dịch vụ phục vụ hành khách và đảm bảo an ninh hành khách, hành lý) và thuế giá trị gia tăng.
Hành khách khi truy cập vào các trang web bán vé của các hãng hàng không, sau khi lựa chọn hành trình và ngày đi sẽ nhận được thông tin giá vé đầy đủ cần phải thanh toán trước khi mua vé.
"Các khoản phụ thu nằm trong giá vé như: phụ thu quản trị hệ thống, phụ thu dịch vụ hệ thống của các hãng dao động từ 430.000 - 480.000 đồng tùy hãng và được thể hiện ở phần phụ phí (cùng với mục thuế, phí cùng với các khoản thu hộ, tuy nhiên, việc hiển thị thông tin chưa đồng nhất giữa các hãng)", Cục Hàng không Việt Nam nêu rõ.
Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, đối với các vé được bán trực tiếp tại phòng vé, các hãng đều thu thêm một khoản phí khoảng 50.000 đồng và khoản này không áp dụng khi khách mua trực tuyến trên trang web, ứng dụng điện thoại chính thức của hãng, hoặc các kênh bán vé máy bay trực tuyến chính thức khác như: ngân hàng liên kết, đại lý điện tử như Traveloka, aBay, VnPay...
Ngoài ra, các khoản phụ thu dịch vụ tăng thêm (không bắt buộc) tùy theo nhu cầu của hành khách như: chọn chỗ ngồi, mua thêm hành lý ký gửi, chọn suất ăn, bảo hiểm du lịch... cũng được các hãng niêm yết, công khai trên website chính thức của các hãng.
Khi khách hàng lựa chọn sử dụng dịch vụ sẽ nhận được thông tin đầy đủ về chi phí phải trả trước khi thanh toán.
GIÁ VÉ TĂNG, CHẶNG TP.HCM - PHÚ QUỐC CAO NGẤT NGƯỞNG
Theo báo cáo của cơ quan này, trong giai đoạn từ ngày 1/1 - 30/4/2024 so với cùng kỳ năm 2023, các mức giá vé hạng phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa của các hãng về cơ bản có sự gia tăng.
Cụ thể, ba đường bay trục gồm: Hà Nội - TP.HCM, Hà Nội - Đà Nẵng và TP.HCM - Đà Nẵng có giá vé có mức tăng lần lượt: Vietnam Airlines (19,9%; 28,4% và 14,9%), Vietjet (17,9%; 39,9% và 27,0%), Bamboo Airways (2,1%; 24,4% và 22,5%), Vietravel Airlines (10,2%; 17,7% và 18,6%).
Kết quả kiểm tra của Cục Hàng không Việt Nam cũng cho thấy với 3 đường bay trục (Hà Nội - TP.HCM, Hà Nội - Đà Nẵng và TP.HCM - Đà Nẵng), mặc dù có sự gia tăng về tỷ lệ phân khúc giá cao nhưng chiếm phần lớn trong cơ cấu giá vé bán ra của các hãng vẫn ở phân khúc giá thấp và trung bình, từ 60 - 70% số lượng vé bán ra.
Bên cạnh đó, cũng có những đường bay ghi nhận mức tăng lượng vé ở phân khúc giá trung bình và thấp. Cụ thể, trên đường bay TP.HCM - Đà Nẵng, Vietnam Airlines và Vietjet đều tăng số lượng vé phân khúc giá thấp lần lượt tăng 5 và 8 điểm %; trên đường bay TP.HCM - Hà Nội, Bamboo Airways và Vietjet đều tăng số lượng vé phân khúc giá thấp lần lượt tăng 7% và 11 điểm %...
"Nhìn vào bảng chi tiết mức thay đổi về giá vé và tỷ lệ phân khúc giá vé cao, trung bình, thấp trên một số đường bay nội địa của các hãng có thể thấy, trong giai đoạn từ 1/1 - 30/4 năm nay, tỷ lệ phân khúc vé giá cao trong tổng dải giá trên một chuyến bay của các hãng hầu hết đều tăng so với cùng kỳ năm 2023", Cục Hàng không Việt Nam nhận định.
Đơn cử, chặng TP.HCM - Phú Quốc của Vietnam Airlines năm nay có tỷ lệ vé giá cao tăng mạnh nhất, chiếm 52,8%, trong khi cùng kỳ năm trước chỉ 32,4%.
Chặng Hà Nội - Đà Nẵng của Bamboo Airways tỷ lệ này tăng từ 15,4% lên 26,1%.
Vietravel Airlines tăng dải giá cao mạnh nhất trên đường bay Hà Nội - Đà Nẵng, từ 9,4% năm 2023 lên 22% năm nay.
Cục Hàng không kết luận các hãng đều tuân thủ về mức giá vé máy bay của các Thông tư 17 và Thông tư 34 trên các đường bay nội địa. Đồng thời thực hiện đúng quy định về niêm yết, kê khai giá theo quy định.
"Dù vậy, trong việc thể hiện thông tin về giá vé trên website, các hãng chưa thể hiện đồng nhất và có nội dung khoản thu dễ gây hiểu lầm về cách gọi/đặt tên, dẫn đến hành khách không nắm rõ chi tiết về các khoản phải trả trong tổng giá vé phải thanh toán", Cục Hàng không đánh giá.
Các thông tin về các chương trình khuyến mại. chính sách giảm giá vé của các hãng cũng chưa được truyền thông rộng rãi, dẫn đến giảm khả năng tiếp cận thông tin và mua được các mức giá phù hợp của khách hàng.
Do đó, Cục Hàng không đề nghị 4 hãng hàng không rà soát, điều chỉnh cách thức hiển thị thông tin, làm rõ những khoản mục cấu thành mà khách hàng phải trả trong giá vé thể hiện.
Dự kiến, Cục Hàng không sẽ tổ chức làm việc với các hãng để thống nhất cách thể hiện, bảo đảm thông tin rõ ràng, đầy đủ.
Cùng với việc triển khai đoàn kiểm tra tại các hãng hàng không và đại lý, Cục Hàng không cũng đề nghị các cá nhân, tổ chức, khách hàng thấy mình mua vé máy bay giá cao so với quy định thì gửi thông tin tới Cục Hàng không qua hòm thư điện tử phananhgiave@caa.gov.vn.
Tính đến ngày 10/5, nhà chức trách hàng không nhận được 11 thông tin phản ánh của hành khách (gửi thư điện tử) về việc mua vé giá cao. Kết quả kiểm tra đối với 11 trường hợp phản ánh về giá vé này không có trường hợp nào có tình trạng vé bán vượt khung giá theo quy định tại Thông tư 17 và Thông tư 34. Cục Hàng không đang triển khai việc trả lời, giải đáp thông tin đến những hành khách có phản ánh.
Trong thời gian tới, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai kênh tiếp nhận thông tin và xử lý, giải đáp các nội dung liên quan đến vấn đề giá vé cao so với quy định khi nhận được ý kiến phản ánh của hành khách.
Có chặng tăng 50%, Cục Hàng không làm rõ 5 nguyên nhân khiến giá vé máy bay đắt đỏ
20:15, 06/05/2024
Ai chịu trách nhiệm về quản lý giá vé máy bay nội địa tăng cao?
15:43, 06/05/2024
Ẩm thực có liên quan gì đến doanh thu ngành hàng không?
Động lực tăng trưởng mới từ các khu kinh tế của Hà Tĩnh
Với hai khu kinh tế trọng điểm là Vũng Áng và Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Hà Tĩnh đang trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Hạ tầng được đầu tư đồng bộ, môi trường kinh doanh cải thiện đã giúp các khu kinh tế này phát huy vai trò động lực, đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế - xã hội của địa phương...
Đề xuất hơn 1.450 tỷ đồng xây dựng Trung tâm quản lý giao thông thông minh cấp quốc gia
Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất đầu tư hơn 1.450 tỷ đồng xây dựng Trung tâm quản lý giao thông thông minh quốc gia, nhằm tích hợp dữ liệu, giám sát và điều hành toàn bộ hệ thống cao tốc, ứng dụng AI và Big Data để dự báo, tối ưu vận hành…
Đà Nẵng “cất cánh” từ vị thế mới
Sau hơn 28 năm chia tách, ngày 01/07/2025, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam chính thức sáp nhập trở lại, với tên gọi Thành phố Đà Nẵng. Thành phố mới có diện tích lớn nhất trong số 6 thành phố trực thuộc Trung ương, được cộng hưởng thêm nhiều dư địa để phát triển thành “siêu đô thị” ven biển, dẫn dắt sự phát triển của toàn Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
80 năm ngoại giao Việt Nam: Từ bảo vệ độc lập đến hội nhập kinh tế toàn cầu
Nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Mỹ, ông Phạm Quang Vinh, khẳng định trong suốt 80 năm qua, ngoại giao Việt Nam luôn đồng hành cùng dân tộc, từ đấu tranh bảo vệ độc lập, chủ quyền đến mở rộng hội nhập, phát triển kinh tế.
Sầm Sơn làm du lịch, Nghi Sơn xây nhà máy
Trong tất cả các Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa, Sầm Sơn và Nghi Sơn luôn được nhắc đến một cách trang trọng như những đầu tàu phát triển du lịch và công nghiệp chế biến, chế tạo. Tiềm năng mà thiên nhiên ưu đãi là điều kiện cần, nhưng chưa đủ để đánh thức những vùng đất ven biển xứ Thanh trở thành những điểm sáng phát triển, ghi dấu ấn trên bản đồ cả nước.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: