Bác sỹ thành doanh nhân
Bác sỹ trẻ Trần Trọng Kiên bỏ sau lưng tấm bằng đại học y khoa để sáng lập Buffalo Tours
Mang trong mình niềm đam mê mãnh liệt với du lịch mạo hiểm, bác sỹ trẻ Trần Trọng Kiên đã bỏ sau lưng tấm bằng đại học y khoa để sáng lập Buffalo Tours - công ty tiên phong trong lĩnh vực giới thiệu các hoạt động du lịch mạo hiểm và các vùng đất chưa bị du lịch hóa trên lãnh thổ Việt Nam.
“Sinh ra trong một gia đình tương đối khó khăn về tài chính tại Việt Nam, tôi không muốn chứng kiến gia đình tôi, đặc biệt là những đứa con tôi cũng phải lớn lên trong sự thiếu thốn. Đó chính là lí do tôi bỏ lại tấm bằng bác sỹ để đến với kinh doanh”, Kiên chia sẻ.
Con đường gây dựng Buffalo Tours
Buffalo Tours là thương hiệu du lịch mạo hiểm hàng đầu tại Việt Nam và hiện đang cung cấp cho hơn 200 công ty trên thế giới.
Ngoài trụ sở chính đặt tại Hà Nội, công ty cũng có các chi nhánh ở Tp.HCM, Đà Nẵng, Siem Reap, Phnom Penh (Campuchia), Sydney (Australia), các địa điểm bán tours ở các khách sạn 5 sao như Ressainance và New World. Hiện nay, mạng lưới của Buffalo Tours vẫn tiếp tục được mở rộng và công ty ngày càng gây dựng được nhiều quan hệ với các đối tác du lịch tiềm năng trên toàn cầu.
Sau khi hoàn thành 6 năm đèn sách ở Đại học Y khoa Hà Nội, anh bác sỹ trẻ Trần Trọng Kiên đã tạo bước ngoặt cho mình bằng việc thành lập Buffalo Tours vào năm 1994. Với sự giúp đỡ của vài người bạn, những ngày đầu, tài sản công ty không có gì ngoài một cái bàn làm việc và một chiếc điện thoại lúc nào cũng im lặng như thách thức.
Và rồi, những tiếng chuông điện thoại đầu tiên cũng reo lên và ngày càng dồn dập hơn. Với phương châm phát triển những sản phẩm du lịch độc đáo như du lịch mạo hiểm, du lịch cộng đồng và du lịch có trách nhiệm, thêm vào đó là tận dụng nguồn nhân lực tiềm năng, suốt 14 năm qua, Buffalo Tours được biết đến là công ty du lịch mạo hiểm hàng đầu tại khu vực Đông Dương với mức tăng trưởng đều đặn 20-30%.
“Với những sản phẩm phù hợp với thị trường, chúng tôi bắt đầu tìm kiếm nhiều kênh phân phối hơn. Sẽ có thể phát triển nhanh hơn nhiều nếu tận dụng tối đa mạng lưới của các công ty lữ hành quốc tế thay vì tự mình phát triển chúng. Và chúng tôi đã vượt qua rào cản biên giới để hòa nhập với thế giới, tham gia các hội chợ du lịch quốc tế và gây dựng quan hệ với nhiều đối tác tiềm năng”, Kiên nói.
Từ năm 2001, Kiên bắt đầu chú tâm nhiều vào chiến lược phát triển đa dạng hóa của công ty để tận dụng tối đa những cơ hội vàng của ngành du lịch Việt Nam trong giai đoạn phát triển nhanh này. Ngoài Buffalo Tours, Kiên đã tham gia trực tiếp quản lý Công ty iVIVU và gần đây nhất là CholonTourist với những phân khúc thị trường khác nhau. iVIVU (ivivu.com) tập trung vào cộng đồng du lịch trực tuyến với toàn bộ các sản phẩm du lịch quốc tế, nội địa, dịch vụ đặt vé và khách sạn trực tuyến.
Doanh nhân 35 tuổi này thật sự bận rộn với cùng một lúc làm chủ tịch của nhiều công ty như Công ty Liên doanh Du lịch Intrepid Indochina, Công ty TNHH Vận tải Thiên Minh, Khách sạn Festival Huế, và mới đây nhất là Mai Châu Lodge - một khách sạn đẳng cấp quốc tế ngay giữa một thung lũng hoa ban tuyệt đẹp tại Mai Châu - tỉnh Hòa Bình.
Định hướng và triết lý kinh doanh
“Tôi không thể đạt được những thành công cũng như những giải thưởng nếu như không có sự hỗ trợ tuyệt vời của anh chị em trong công ty. Họ rất trẻ, năng động, sáng tạo, linh hoạt và thích nghi rất nhanh với những thay đổi của bối cảnh kinh tế. Họ luôn biết làm mới mình, luôn hoàn thiện mình qua từng giai đoạn và quan trọng họ luôn sát cánh cùng công ty cả khi thuận lợi cũng như khó khăn. Trong công ty, chúng tôi luôn xác định quãng thời gian sắp tới sẽ là quãng thời gian tuyệt vời nhất. Điều này đã thúc đẩy chúng tôi làm việc hết mình”, Kiên nói khi nhắc đến nhân viên của mình.
Có thể nói, việc công ty phát triển hình thức du lịch tình nguyện đã chứng minh sự nhạy bén trước xu hướng của ngành du lịch trên thế giới. Làm kinh doanh, làm giàu cho gia đình nhưng không quên chia sẻ và giúp đỡ những người xung quanh, Buffalo Tours tập trung phát triển nhiều chiến dịch tình nguyện kết hợp với du lịch tại những vùng cao vùng xa - nơi mà kinh tế còn nhiều khó khăn.
Đó là những đoàn tình nguyện viên dạy học cho trẻ em mồ côi, là những chuyến dã ngoại kết hợp với khám chữa bệnh cho những người dân nghèo, là những đóng góp về vật chất và tinh thần cho các làng dân tộc miền núi ở Mai Châu, là những dự án xây trường lớp nhà ở cho các em nhỏ.
Đó còn là những hoạt động bảo vệ môi trường, khu sinh thái và động vật quý hiếm ở Cúc Phương hay Tam Đảo. Phương châm sống có ích, tích cực tham gia các hoạt động xã hội và phát triển cộng đồng được quán triệt trong toàn bộ công ty.
“Sinh ra trong một gia đình tương đối khó khăn về tài chính tại Việt Nam, tôi không muốn chứng kiến gia đình tôi, đặc biệt là những đứa con tôi cũng phải lớn lên trong sự thiếu thốn. Đó chính là lí do tôi bỏ lại tấm bằng bác sỹ để đến với kinh doanh”, Kiên chia sẻ.
Con đường gây dựng Buffalo Tours
Buffalo Tours là thương hiệu du lịch mạo hiểm hàng đầu tại Việt Nam và hiện đang cung cấp cho hơn 200 công ty trên thế giới.
Ngoài trụ sở chính đặt tại Hà Nội, công ty cũng có các chi nhánh ở Tp.HCM, Đà Nẵng, Siem Reap, Phnom Penh (Campuchia), Sydney (Australia), các địa điểm bán tours ở các khách sạn 5 sao như Ressainance và New World. Hiện nay, mạng lưới của Buffalo Tours vẫn tiếp tục được mở rộng và công ty ngày càng gây dựng được nhiều quan hệ với các đối tác du lịch tiềm năng trên toàn cầu.
Sau khi hoàn thành 6 năm đèn sách ở Đại học Y khoa Hà Nội, anh bác sỹ trẻ Trần Trọng Kiên đã tạo bước ngoặt cho mình bằng việc thành lập Buffalo Tours vào năm 1994. Với sự giúp đỡ của vài người bạn, những ngày đầu, tài sản công ty không có gì ngoài một cái bàn làm việc và một chiếc điện thoại lúc nào cũng im lặng như thách thức.
Và rồi, những tiếng chuông điện thoại đầu tiên cũng reo lên và ngày càng dồn dập hơn. Với phương châm phát triển những sản phẩm du lịch độc đáo như du lịch mạo hiểm, du lịch cộng đồng và du lịch có trách nhiệm, thêm vào đó là tận dụng nguồn nhân lực tiềm năng, suốt 14 năm qua, Buffalo Tours được biết đến là công ty du lịch mạo hiểm hàng đầu tại khu vực Đông Dương với mức tăng trưởng đều đặn 20-30%.
“Với những sản phẩm phù hợp với thị trường, chúng tôi bắt đầu tìm kiếm nhiều kênh phân phối hơn. Sẽ có thể phát triển nhanh hơn nhiều nếu tận dụng tối đa mạng lưới của các công ty lữ hành quốc tế thay vì tự mình phát triển chúng. Và chúng tôi đã vượt qua rào cản biên giới để hòa nhập với thế giới, tham gia các hội chợ du lịch quốc tế và gây dựng quan hệ với nhiều đối tác tiềm năng”, Kiên nói.
Từ năm 2001, Kiên bắt đầu chú tâm nhiều vào chiến lược phát triển đa dạng hóa của công ty để tận dụng tối đa những cơ hội vàng của ngành du lịch Việt Nam trong giai đoạn phát triển nhanh này. Ngoài Buffalo Tours, Kiên đã tham gia trực tiếp quản lý Công ty iVIVU và gần đây nhất là CholonTourist với những phân khúc thị trường khác nhau. iVIVU (ivivu.com) tập trung vào cộng đồng du lịch trực tuyến với toàn bộ các sản phẩm du lịch quốc tế, nội địa, dịch vụ đặt vé và khách sạn trực tuyến.
Doanh nhân 35 tuổi này thật sự bận rộn với cùng một lúc làm chủ tịch của nhiều công ty như Công ty Liên doanh Du lịch Intrepid Indochina, Công ty TNHH Vận tải Thiên Minh, Khách sạn Festival Huế, và mới đây nhất là Mai Châu Lodge - một khách sạn đẳng cấp quốc tế ngay giữa một thung lũng hoa ban tuyệt đẹp tại Mai Châu - tỉnh Hòa Bình.
Định hướng và triết lý kinh doanh
“Tôi không thể đạt được những thành công cũng như những giải thưởng nếu như không có sự hỗ trợ tuyệt vời của anh chị em trong công ty. Họ rất trẻ, năng động, sáng tạo, linh hoạt và thích nghi rất nhanh với những thay đổi của bối cảnh kinh tế. Họ luôn biết làm mới mình, luôn hoàn thiện mình qua từng giai đoạn và quan trọng họ luôn sát cánh cùng công ty cả khi thuận lợi cũng như khó khăn. Trong công ty, chúng tôi luôn xác định quãng thời gian sắp tới sẽ là quãng thời gian tuyệt vời nhất. Điều này đã thúc đẩy chúng tôi làm việc hết mình”, Kiên nói khi nhắc đến nhân viên của mình.
Có thể nói, việc công ty phát triển hình thức du lịch tình nguyện đã chứng minh sự nhạy bén trước xu hướng của ngành du lịch trên thế giới. Làm kinh doanh, làm giàu cho gia đình nhưng không quên chia sẻ và giúp đỡ những người xung quanh, Buffalo Tours tập trung phát triển nhiều chiến dịch tình nguyện kết hợp với du lịch tại những vùng cao vùng xa - nơi mà kinh tế còn nhiều khó khăn.
Đó là những đoàn tình nguyện viên dạy học cho trẻ em mồ côi, là những chuyến dã ngoại kết hợp với khám chữa bệnh cho những người dân nghèo, là những đóng góp về vật chất và tinh thần cho các làng dân tộc miền núi ở Mai Châu, là những dự án xây trường lớp nhà ở cho các em nhỏ.
Đó còn là những hoạt động bảo vệ môi trường, khu sinh thái và động vật quý hiếm ở Cúc Phương hay Tam Đảo. Phương châm sống có ích, tích cực tham gia các hoạt động xã hội và phát triển cộng đồng được quán triệt trong toàn bộ công ty.