17:09 22/04/2021

Blog chứng khoán: Đoạn khó nhất chưa đến?

iTrader

Con số margin khổng lồ "được tìm thấy" có thể chưa phải là giới hạn. Chú ý là tháng 3 thị trường mới đi ngang, tháng 4 vượt đỉnh bùng nổ các kiểu. Đó mới là lúc xài margin nhiều. Hôm nay mới là phản ứng sớm

Con số margin khổng lồ mới "được tìm thấy" có thể chưa phải là giới hạn. Chú ý là tháng 3 thị trường mới đi ngang, tháng 4 vượt đỉnh bùng nổ các kiểu. Đó mới là lúc xài margin nhiều. Phiên này có thể mới chỉ là hành động chạy trước.

Không giao dịch được buổi sáng, thị trường có nhiều tín hiệu yếu. Basis F1 âm liên tục. Cản tối thiểu ở 1316.xx không vượt qua được nhưng ngưỡng 1306.xx có hiệu lực.

Đến chiều mốc cản mỏng ở 1302 cản được, VN30 nảy lên ngắn và lại mất 1306. Lúc VN30 quay lại thủng 1306 thì F1 đã chiết khấu 16 điểm. Bận giao dịch với cơ sở, thành ra lỡ hết cả phái sinh.

Thị trường cơ sở hôm nay phản ứng rất tiêu cực và dường như liên miên các phiên tỷ USD là phân phối rồi. Ngay từ sáng kết quả kinh doanh dồn dập cũng khiến nhiều cổ phiếu nhú lên chút đỉnh rồi bị xả dập xuống. HPG là ví dụ rõ nhất.

Đó là một tín hiệu rất xấu, dạng phản ứng ngược. Điều này báo hiệu rằng các cổ phiếu khác cũng sẽ như vậy, kết quả kinh doanh chỉ là cớ để xả được giá cao mà thôi.

Một tín hiệu nữa là độ rộng. VNI và VN30 có ít phút tăng, nhưng độ rộng cực kém. Chỉ số tăng vẫn chỉ là kéo trụ, một ảo giác về thị trường chung, còn thực tế cổ phiếu có thể đã lỗ be bét rồi. Vì vậy khi các trụ yếu đi thị trường sẽ rơi vào bán tháo.

Yếu tố nữa là con số margin được tổng hợp hôm qua. Sai đúng không biết, nhưng ấn tượng sẽ là không tốt. Vì sao? Vì kỷ lục cuối năm ngoái là đâu đó 90k tỷ đã gây sốc rồi. Hơn trăm ngàn tỷ là sự gia tăng đáng kể. Mà đó chỉ là con số cuối tháng 3, thời điểm ghi nhận vào báo cáo. Từ đầu tháng 4 tới giờ thị trường còn vượt đỉnh, còn đủ thứ phân tích lên 1,3k - 1,5k và sự ào ạt của trăm ngàn tài khoản mới. Khả năng cao là con số margin còn lên nữa.

Yếu tố này trùng hợp với thực tế là thanh khoản thị trường 7-8 phiên gần đây cực lớn. Phải nói rõ là hệ thống gần như không nghẽn, tức là cung cầu có độ tin cậy cao. Từng đó tiền liên tiếp húc vào mua mà cổ phiếu mà giảm nhiều hơn tăng thì rõ ràng là không tốt. Mua mãi thì cũng đến lúc phải cạn tiền vì vòng quay tiền sẽ chậm dần. Người chốt lời bán bớt không mua lại hết, thậm chí là đứng ngoài. Vài lần T3 như vậy tiền sẽ thiếu.

Sáng nay thanh khoản rất kém, đó là điều đáng ngạc nhiên. Lúc này đủ thứ tin tốt, giá cổ phiếu nhúng giảm đáng lẽ phải mua dữ dội. Nhiều người mấy ngày qua còn nghĩ rằng thị trường đang bị đè gom! Thanh khoản giảm, giá giảm, độ rộng hẹp tức là thiếu cầu.

Trong 8 phiên liên tiếp hai sàn đạt ngưỡng khớp lệnh trung bình 22,5k tỷ/ngày. Hệ thống trơn tru đến phút chót. Vì vậy nếu thị trường giảm tức là hàng đã được phân phối quá nhiều. Tiền lúc này đã rút dần ra và đứng ngoài. Tiền chờ đợi thì phần việc còn lại là của người cầm cổ.

Thị trường luôn chuyển giao vai trò cầm trịch cho các bên ở mỗi giai đoạn khác nhau. Đoạn cuối thì luôn là đổi tiền thành cổ, trao trách nhiệm gánh vác thị trường cho người mới. Nếu lực tiền còn mạnh thì thị trường sẽ tăng tiếp, ngược lại thì tùy vào liệu sự đoàn kết và chịu đựng của người cầm cổ đến đâu. Cũng phải lưu ý là chỉ số tăng mấy ngày qua nhưng cổ phiếu thì giảm đa số, tức là lỗ đang tăng lên. Lúc call margin thì công ty nhìn vào số lỗ, chứ không tính theo VNI hay VN30.

Lượng tiền ở một thời điểm thường là con số cố định. Điều thay đổi là sự quyết tâm giao dịch hay không. Quyết tâm lại phụ thuộc rất nhiều vào tâm lý chịu đựng rủi ro. Chốt lời 100 đồng, mua lại 50 đồng cũng đã là khác biệt về đánh giá rủi ro. Hôm qua còn dự tính nhảy vào bắt đáy nếu giảm, nhưng hôm nay thấy bán tháo thì lại thay đổi quyết định. Đó là diễn biến thường xuyên trên thị trường. Các yếu tố cơ bản dài hạn không thể lý giải được.

Thị trường phiên này có thể là một phiên giảm margin đồng loạt. Thị trường phái sinh tỏ ra đoán biết được, duy trì basis âm kéo dài và mở rộng chiết khấu trước khi thị trường cơ sở sụp đổ. Điều này không có gì lạ, vì các tay chơi phái sinh lớn đều hiểu rằng phải Short trước khi đổ hàng ra. Chiến lược giao dịch đó gọi là thao túng cũng được, gọi là "trò mèo" cũng được nhưng bản chất là phòng vệ. Với một khối lượng cổ phiếu lớn cần bán đi thì ắt giá phải giảm, thậm chí giảm sâu mới đủ cầu. Để bù vào phần thua thiệt nhìn thấy trước đó, phần lãi sẽ được lấy từ bên phái sinh.

VN30 đóng cửa hôm nay tại 1271.53, ngay tại mốc hỗ trợ. Cản tiếp theo là 1276; 1280; 1282; 1287; 1289; 1293; 1297. Hỗ trợ 1267; 1261; 1259; 1252; 1240; 1236; 1232; 1227.

Blog chứng khoán: Đoạn khó nhất chưa đến? - Ảnh 1.

F1 chiết khấu cả ngày, luôn mở basis trước khi cơ sở hành động.

"Blog chứng khoán" mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.