Blog chứng khoán: Ổn định cả tâm lý lẫn dòng tiền
Cả bên mua lẫn bên bán đều có thể hài lòng
Phiên T+3 qua đi nhẹ tênh, blue-chips giữ nhịp rất tốt.
Thị trường ngày 26/11/2013:
Giao dịch hôm nay cũng khá phù hợp với dự kiến: Áp lực chốt không mạnh, bluep-chips làm trụ tốt và tạo mặt bằng giá giữ nhịp. Thị trường có phần tích cực.
Hàng nóng có bị chốt hôm nay, nhưng bên bán hơi khôn, toàn chọn giá cao nên ít biến động. Cầu vào vẫn khỏe nên nhiều mã lại đẩy bật được lượng hàng chặn bán, tiếp tục kéo trần. Nói chung với hàng đầu cơ thì chốt rồi mà giá lại trần cũng không việc gì phải buồn. Cả bên mua lẫn bên bán đều có thể hài lòng
Blue-chips không có nhiều biến động theo hướng xấu phiên này. HSX30 có khối lượng giao dịch dưới tham chiếu tiếp tục giảm. Phổ biến trong phiên là giá ở tham chiếu hoặc tăng, mức độ phân hóa khá rõ, dòng tiền của nhà đầu tư trong nước vào tăng gần 4%. Nhưng về tỉ trọng phân bổ vốn, HSX30 cũng chỉ chiếm 49% ở HSX, chưa đủ lớn.
HSX30 loại bỏ vốn hóa tăng bình quân 0,8%, dao động intraday bình quân Close > Low 1,6% và Close < High ~ 0,6%, cơ bản là dao động theo hướng tích cực. Dòng tiền vào không có đột biến, chỉ ở mức ổn định. Điều này cũng bình thường vì blue-chips khó mà tăng mạnh được thời điểm này, chỉ có vai trò giữ nhịp ổn định.
Vốn nội thuần chung 2 sàn giảm nhẹ một chút do HNX giao dịch kém. HSX vốn nội thuần tăng hơn 2% nhưng vào blue-chips vẫn không thay đổi nhiều về tỉ trọng. Giao dịch ở nhóm đầu cơ vẫn rất mạnh.
Chốt lại phiên T+3 hôm nay đẹp. Hàng đầu cơ vẫn duy trì cầu mạnh. Hàng blue không bán rẻ dù có lúc giá nhúng xuống. Trên 900 tỷ T+3 ở HSX30 về, hôm nay giao dịch 656 tỷ (tính cả nước ngoài). Cung chỉ treo giá theo chiến thuật đảo hàng, ít di chuyển hạ giá vì như vậy sẽ làm hẹp biên lợi nhuận lại. Blue-chips không bị bán mạnh mà chỉ bị kiềm chế thì thị trường đi ngang, ít biến động lớn.
Giao dịch:
Hôm nay giao dịch không thành công. SSI chả lẽ bán 17.9 hôm qua lại cover 17.6? HSG không giảm. DPM được đánh lên 42, không dứt khoát có nên bán hay không vì cầu đẩy khỏe quá. HAG về 21 như dự kiến từ hôm 14/11, định làm tí nhưng lại thôi. Không làm ăn được gì.
Danh mục theo dõi:
SSI:
Không lo lắm khả năng mất hàng vì cơ bản SSI vẫn chưa đủ lực vượt 18, nhưng cầu thực sự ấn tượng. Giá Low có xuống 17.5 nhưng giao dịch chỉ 21,8k, cầu đã chặn đỡ dày. Ngay tham chiếu 17.6 đến 9h45 đã bị chặn mua hết, chỉ toàn các giao dịch từ 17.7 trở lên. Tổng lượng khớp trên tham chiếu ở SSI hôm nay là gần 1,1 triệu, chiếm 81% tổng Vol, xác nhận cầu đẩy rất khỏe. Tuy nhiên so với hôm qua, dao động đã bị kiềm chế ở 17.9, chưa lúc nào vượt qua được, chỉ khớp với lên 10 cổ. Hàng chờ đảo ở 17.9-18 rất dày.
Sau phiên đảo hàng mạnh hôm qua kể cả khi có tin hỗ trợ, SSI lại không suy yếu như mong đợi. Lượng bán giá thấp rất ít. Chờ đợi thêm vài phiên nữa không qua được 18 thì có thể điều chỉnh rõ ràng hơn.
DPM:
Hôm qua “dự” về 41.5 thì buổi chiều lại được đánh thẳng lên 42, giao dịch cực khỏe khiến không dám đảo hàng ở giá này. Khớp 42 tới hơn 171k, toàn là lệnh mua chủ động. Đến cuối phiên DPM bất ngờ bị dập về 41.6, hóa ra lại mất cơ hội. Nói chung dao động kiểu này không đỡ được.
DPM bị ép lúc đóng cửa với 108k, khá nhiều. Đến trước khi đóng cửa, cầu vẫn đỡ ổn ở tham chiếu 41.8. Nước ngoài xả ròng mạnh ở DPM, giá bình quân 41.7, chắc là nguyên nhân tạo đợt thụt lùi cuối phiên. DPM có cơ hội về 41.5.
HSG:
Vol đang giảm đều, giá đóng cửa lên 41.2 không thực chất. Lượng khớp trên tham chiếu là 76k, chiếm 39% Vol, xác nhận cầu đẩy yếu. Lượng khớp dưới tham chiếu là 36k (19%) cũng cho thấy cung rẻ không lớn. Mức Low ở 40.5 là do thời điểm đầu phiên cung cầu chưa dày. Khớp giá này cũng chỉ hơn 6k, không đáng kể.
HSG thiếu cầu ngoại, thanh khoản đang yếu dần. Khả năng qua được 41.5 là thấp.
* “Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.