17:56 21/06/2022

Blog chứng khoán: Phái sinh phát tín hiệu sớm?

iTrader

VNI lẫn VN30 vẫn chưa thủng đáy hôm nay, thậm chí VN30 có tín hiệu mạnh lên. Thanh khoản vẫn còn thấp và phổ biến cổ phiếu là giảm giá với biên độ khá rộng, cho thấy bên mua tiếp tục chiến lược chờ đợi vùng giá thấp. Basis của F1 đã thu hẹp chênh lệch âm ngay trong phiên và cuối ngày đảo ngược thành dương...

VN30 hôm nay phản ứng khá tốt tại đáy cũ.
VN30 hôm nay phản ứng khá tốt tại đáy cũ.

VNI lẫn VN30 vẫn chưa thủng đáy hôm nay, thậm chí VN30 có tín hiệu mạnh lên. Thanh khoản vẫn còn thấp và phổ biến cổ phiếu là giảm giá với biên độ khá rộng, cho thấy bên mua tiếp tục chiến lược chờ đợi vùng giá thấp. Basis của F1 đã thu hẹp chênh lệch âm ngay trong phiên và cuối ngày đảo ngược thành dương.

Tín hiệu đáng chú liên quan là sự phục hồi theo hướng đảo chiều của nhiều cổ phiếu blue-chips, trong đó có nhóm tài chính ngân hàng, chứng khoán. VN30 giảm ít cũng là nhờ nhóm này.

VNM vốn hóa lớn thứ 5 trong chỉ số VN30 hôm nay tăng 6,81%, TPB, CTG, VCB, STB, VPB, ACB nằm trong nhóm tăng giá cũng nâng đỡ chỉ số này tích cực. Cả độ rộng của rổ lẫn mức giảm của VN30-Index đều cho thấy nhóm blue-chips đang ổn định hơn mặt bằng chung. Điều này làm giảm rủi ro VNI và VN30 thủng đáy. Hiệu ứng rõ nhất là trên thị trường phái sinh, basis của F1 hôm nay trung bình chỉ còn âm khoảng 3 điểm và đóng cửa đảo ngược thành +3,5 điểm. So với mức chiết khấu gần 14 điểm cuối phiên hôm qua thì đây là thay đổi rất lớn.

Với khối lượng giao dịch tăng 25% ở F1, OI mở rộng, phái sinh đang phát đi tín hiệu kỳ vọng về sự phục hồi của VN30-Index. Dĩ nhiên nếu chỉ số này tăng thì VNI có xác suất tăng theo cũng rất cao. Đây có thể là một dạng phản ứng sớm ở thời điểm các chỉ số kiểm định đáy cũ, nhưng cũng có thể là hệ quả của hoạt động tích lũy OI cho chiều Long.

Điều chưa phù hợp là thanh khoản còn thấp trên thị trường cơ sở. Tổng giao dịch khớp lệnh HSX giảm khoảng 3% so với hôm qua, Vol giảm 2%. Với độ rộng rất hẹp cùng với biên độ giảm giá khá lớn thì mức thanh khoản thấp này cho thấy cầu đang thực hiện chiến lược chờ mua rẻ.

Tuy vậy thanh khoản ở VN30 không giảm và hiện tượng đảo chiều giá trong rổ này rất đáng chú ý. VN30 cũng giống VNI, đều có 2 nhịp test đáy và có 11/30 mã ghi nhận mức giảm sâu nhất trên 2% so với tham chiếu và 29/30 mã giảm (trừ BVH). Trên cả sàn HSX, 76% số cổ phiếu có giao dịch (302 mã) cũng ghi nhận ngưỡng giảm tương tự ở thời điểm thấp nhất. Đến cuối phiên tỷ lệ thoát đáy ở VN30 rất cao, trừ POW, toàn bộ số còn lại đều phục hồi và 14 mã đủ mạnh để đảo chiều sang tăng trên tham chiếu.

Nói chung việc giá cổ phiếu thoát đáy trong bối cảnh các chỉ số kiểm định đáy cũ là biểu hiện của các giao dịch bắt đáy. Bên mua dĩ nhiên canh giá thấp là chính – nên số cổ phiếu đỏ mới nhiều như vậy – nhưng cầu nâng giá đủ mạnh ở mã nào đủ đảo chiều tức là thể hiện cầu vượt trội so với cung. Thanh khoản trong tình huống này không quan trọng. Việc bắt đáy như vậy phần nhiều là do cổ phiếu giảm quá sâu về tới vùng hỗ trợ hấp dẫn, nhưng cũng là một chiến lược đặt cược vào vùng đáy sẽ được giữ vững.

Nếu hôm nay thị trường có sức ép lớn hơn và các chỉ số bị đánh thủng đáy thì giao dịch hẳn sẽ thú vị hơn rất nhiều. Tuy vậy chứng khoán thế giới xanh mướt, giá dầu phục hồi mạnh trở lại đã tạo bối cảnh kém thuận lợi? Trừ GAS và HPG là có hai nhịp tụt giá sâu đồng nhịp với chỉ số, các cổ phiếu còn lại của VN30 đến chiều đã phân hóa. Riêng các mã vừa và nhỏ hầu hết vẫn còn rất đuối, lực bán vẫn áp đảo.

Một số cổ phiếu có vẻ phản ứng khá tốt với đáy và có biểu hiện mua mạnh giúp giá đảo chiều, số khác mới chặn mua dần theo chiều giá xuống. Vì vậy đây chưa phải lúc tham lam. Thị trường vẫn nên có phiên tạo sức ép tâm lý tối đa để kiểm chứng lượng hàng lỏng lẻo. Những cổ phiếu mạnh và được dòng tiền quan tâm sẽ rất dễ quan sát trong tình huống như vậy.

Thị trường phái sinh hôm nay có biểu hiện lạ khá sớm. VN30 phản ứng tốt với ngưỡng 1212.xx ở nhịp giảm đầu tiên lúc 9h30, basis F1 thậm chí không đáng kể. Ở nhịp giảm thứ 2 buổi chiều, VN30 phản ứng tốt với ngưỡng 1217.xx và basis cũng rất hẹp. Trong chiều giảm intraday của VN30, nhất là buổi chiều, basis chiết khấu hẹp, trung bình chưa tới -4 điểm. Đây là sự tự tin hiếm có trên thị trường phái sinh. Chiến lược là canh Long.

VN30 chốt hôm nay tại 1224.54, ngay tại một mốc. Cản kế tiếp là 1230; 1238; 1247; 1255. Hỗ trợ 1220; 1217; 1212; 1206; 1200; 1195; 1190.

F1 co basis rất sớm và không mở rộng đột biến ngay cả khi VN30 lao dốc. Cuối phiên F1 còn vượt lên trên VN30.
F1 co basis rất sớm và không mở rộng đột biến ngay cả khi VN30 lao dốc. Cuối phiên F1 còn vượt lên trên VN30.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.