Bỏ "giấc mơ Mỹ" đến châu Á lập startup cho thuê thời trang
Lớn lên trong "giấc mơ Mỹ", nhưng Carol Chen quyết định tới Singapore để theo đuổi sự nghiệp riêng với startup cho thuê váy áo, phụ kiện thiết kế
Carol Chen, sinh ra tại Đài Loan nhưng theo cha mẹ tới Mỹ vào năm 1980, nơi cha cô trở thành người đầu tiên trong gia đình được học đại học còn mẹ làm nhân viên phục vụ nhà hàng.
Lớn lên trong "giấc mơ Mỹ", nhưng Chen lại tìm đến châu Á để lập nghiệp. Tại Singapore, cô thành lập startup cho thuê váy thiết kế Covetella và từng hợp tác với bộ phim cuối tuần đang gây sốt tại Bắc Mỹ "Crazy Rich Asians", CNBC cho biết.
"Tôi cho rằng 'giấc mơ Mỹ' giờ đây đã hơi lỗi thời bởi nó có thể diễn ra ở bất kỳ nơi đâu, không nhất thiết phải ở Mỹ", Chen nói. "Trong khi cha mẹ tôi tìm cách lập nghiệp ở Mỹ còn tôi lại trở về châu Á để lập sự nghiệp riêng của bản thân".
Sau khi tới sống tại Singapore 4 năm trước, Chen nảy ra ý tưởng thành lập Covetella bởi không thể tìm mua được những chiếc váy vừa túi tiền của mình. Chen cho biết công ty cho thuê váy và phụ kiện Rent The Runway của Mỹ - được thành lập ở New York vào năm 2009, chính là nguồn cảm hứng để cô thành lập startup của mình.
Ban đầu, mọi thứ diễn ra rất chậm chạp bởi khách hàng Singapore vẫn còn nghi hoặc về quần áo cho thuê.
"Có nhiều lúc tôi muốn từ bỏ", Chen kể lại. "Gần như sau mỗi quý tôi lại nói sẽ từ bỏ, nhưng đó chỉ là những thách thức đối với doanh nhân khởi nghiệp".
Sau đó mọi thứ dần triến triển, Chen cho biết cả số lượng khách hàng và doanh thu của Covetellam đã tăng 2,5 lần trong 2 năm qua. Chen thành lập công ty vào năm 2016.
Hơn 70 mẫu váy và trang sức của Covetella đã được dùng cho bộ phim bom tấn "Crazy Rich Asians."
"Nói về Mỹ, đây chắc chắn là thị trường lớn hơn. Nhưng tôi không nghĩ có thể xây dựng Covetella phát triển nhanh như vậy tại Mỹ bởi ở đây cạnh tranh gay gắt hơn nhiều", Chen cho biết.
Chen đến Mỹ thăm gia đình, bạn bè mỗi năm một lần, còn lại phần lớn thời gian dành để phát triển sự nghiệp ở Singapore và tìm cách mở rộng hoạt động công ty ra các thị trường khác trong khu vực.
"Tôi cảm thấy Mỹ không thú vị bằng châu Á, đặc biệt là Đông Nam Á. Ở đây, mọi thứ đều đang phát triển bùng nổ. Thương mại điện tử mới chỉ bắt đầu nở rộ, nhiều thương hiệu mới ra mắt mỗi tuần. Đây là nền kinh tế đang phát triển vô cùng sôi động", Chen cho biết. "Ở đây có rất nhiều tiềm năng để phát triển và xây dựng các loại hình doanh nghiệp mới".
Chen cũng khuyến khích các anh chị em và đồng nghiệp cũ từ Mỹ chuyển ra nước ngoài làm việc, đặc biệt là ở châu Á.
"Mỹ sẽ luôn là nhà của tôi và có thể tôi sẽ trở lại sống ở đó. Nhưng bạn có thể học được rất nhiều điều khi đặt bản thân bên ngoài vùng an toàn tại một quốc gia khác thay vì chỉ ở nơi mình đang ở", Chen nói.