
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 17/12/2025
KIỀU LINH
10/04/2021, 06:15
Vietnam Airlines đề xuất áp trần, sàn giá vé máy bay đã nhận nhiều ý kiến trái chiều của khách hàng lẫn giới chuyên môn vì cho rằng đi ngược với quyền lợi người dân
Trong cuộc họp với Cục Hàng không Việt Nam gần đây, Vietnam Airlines đã đề xuất giá trần tăng và áp sàn vé máy bay. Với giá sàn vé máy bay, Vietnam Airlines đề xuất tăng từ 50.000 đến 250.000 đồng cho các chặng bay từ 500 km đến 1.280 km trở lên, giá vé trần sẽ được giữ nguyên với các đường bay phát triển kinh tế xã hội, nhóm đường bay khác dưới 500km. Sẽ không có vé 0 đồng vì hãng cũng cho rằng chưa từng bán vé 0 đồng ra thị trường.
Trao đổi với VnEconomy, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Bộ vẫn chưa nhận được đề xuất về điều chỉnh khung giá từ Vietnam Airlines. Vietnam Airlines cũng chưa có văn bản đề xuất chính thức mà chỉ thông tin trong cuộc họp gần đây với Cục Hàng không do đó chưa thể trả lời về vấn đề này.
“Vietnam Airlines là doanh nghiệp đầu đàn, họ yếu quá, hết sức khó khăn, đứng bên bờ vực thẳm do tác động của đại dịch Covid 19. Mới đây Chính phủ đã duyệt tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng cho khoản vay của Vietnam Airlines, doanh nghiệp khó khăn nhà nước có trách nhiệm. Tuy nhiên, quan điểm của Bộ là nếu có xem xét thì phải theo hướng đảm bảo quyền lợi của người dân, việc điều chỉnh phải đảm bảo đúng theo cơ chế thị trường”, vị này nhấn mạnh.
Ở thời điểm hiện tại, đề xuất của Vietnam Airlines không quá khó hiểu khi mà hãng này đang kinh doanh chật vật, lỗ 11.178 tỷ đồng trong năm 2020 do chịu tác động Covid 19. Tại nhiều cuộc họp ngành hàng không trước đó, Vietnam Airlines cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xây dựng cơ chế kiểm soát tải cung ứng phù hợp với mức độ đáp ứng của cơ sở hạ tầng, đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, không giảm giá quá thấp dưới giá thành để cạnh tranh gây thiệt hại lẫn nhau.
Khi có cạnh tranh giữa các hãng hàng không thì giá vé do thị trường quyết định, các hãng hàng không giá rẻ trên thế giới đều có vé giá rất thấp hoặc 0 đồng để khuyến mãi, cho nên nhà nước không can thiệp vào thị trường bằng quy định giá sàn hay giá trần.
Tuy nhiên, bình luận về việc này, Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thiện Tống, một chuyên gia kỳ cựu trong lĩnh vực hàng không, cho rằng khi có cạnh tranh giữa các hãng hàng không thì giá vé do thị trường quyết định, các hãng hàng không giá rẻ trên thế giới đều có vé giá rất thấp hoặc 0 đồng để khuyến mãi, cho nên nhà nước không can thiệp vào thị trường bằng quy định giá sàn hay giá trần. Cục Hàng không cần bỏ quy định về giá trần đi và không nên quy định giá sàn.
Vietnam Airlines đề xuất Cục Hàng không áp dụng giá đó cho các hãng máy bay khác nữa điều này sẽ làm suy yếu sức cạnh tranh của các hãng hàng không Việt Nam. Nếu áp dụng giá sàn thì khách bay trong nước sẽ không được hưởng các chuyến bay khuyến mãi có vé 0 đồng hoặc vài chục ngàn đồng mà các hãng đang áp dụng rộng rãi để kích cầu cho ngành hàng không, cải thiện dòng tiền cho mình và đồng thời giúp kích cầu cho ngành du lịch.
Trong khi Vietnam Airlines tung ra các máy bay thân rộng cỡ lớn nhất để bay ‘tuyến vàng’ HN – Tp.HCM mà áp giá sàn thì nhiều khách sẽ chuyển sang bay hãng này. Như vậy, Vietnam Airlines sẽ chiếm lĩnh thị trường, đẩy các hãng đối thủ vào tình cảnh thất thế, đứng trước nguy cơ phá sản sau thiệt hại nghiêm trọng do đại dịch Covid-19. Hậu quả là ngành hàng không sẽ quay lại thời Vietnam Airlines độc quyền một mình một chợ.
“Cách tốt nhất với Vietnam Airlines bây giờ là hãng này phải dũng cảm nhìn thẳng vào sự thật để cải tổ lại hãng Hàng không Quốc gia, để từ đó tiếp tục cạnh tranh sòng phẳng, bình đẳng với các hãng hàng không tư nhân”, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống nhấn mạnh.
Đây không phải là lần đầu tiên Vietnam Airlines muốn áp trần, sàn giá vé máy bay. Hồi tháng 3/2017, hãng này từng đề xuất Cục Hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải phương án áp giá sàn cho 1 vé máy bay hạng phổ thông nội địa là 1,54 triệu đồng, giá trần là 4,2 triệu đồng. Đề xuất này sau đó không được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận.
Chủ tịch Quốc hội cho biết năm 2026, công tác lập pháp tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm, xác định lập pháp là “đột phá của đột phá”.
Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026 đã tập trung đánh giá kết quả đạt được, chỉ rõ tồn tại, dự báo tình hình và xác định yêu cầu, giải pháp tiếp tục bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn nhiều sự kiện chính trị quan trọng.
Chiều 16/12, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương gặp mặt Đoàn đại biểu tiêu biểu dự Đại hội đại biểu Phụ nữ Quân đội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025–2030, ghi nhận đóng góp của phụ nữ quân đội và định hướng nhiệm vụ trong thời gian tới.
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Kinh tế Việt Nam đã chứng tỏ đủ sức chống chịu với các cú sốc từ bên ngoài; mục tiêu tăng trưởng 2 con số của Việt Nam là có nền tảng, có dư địa và khả thi…
Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) là không gian để nhận diện các hành động chiến lược, khai thác hiệu quả không gian phát triển mới. Cùng với đó là thảo luận các giải pháp để tăng trưởng nhanh nhưng bền vững...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: