
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 14/12/2025
KIỀU LINH
10/04/2021, 06:15
Vietnam Airlines đề xuất áp trần, sàn giá vé máy bay đã nhận nhiều ý kiến trái chiều của khách hàng lẫn giới chuyên môn vì cho rằng đi ngược với quyền lợi người dân
Trong cuộc họp với Cục Hàng không Việt Nam gần đây, Vietnam Airlines đã đề xuất giá trần tăng và áp sàn vé máy bay. Với giá sàn vé máy bay, Vietnam Airlines đề xuất tăng từ 50.000 đến 250.000 đồng cho các chặng bay từ 500 km đến 1.280 km trở lên, giá vé trần sẽ được giữ nguyên với các đường bay phát triển kinh tế xã hội, nhóm đường bay khác dưới 500km. Sẽ không có vé 0 đồng vì hãng cũng cho rằng chưa từng bán vé 0 đồng ra thị trường.
Trao đổi với VnEconomy, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Bộ vẫn chưa nhận được đề xuất về điều chỉnh khung giá từ Vietnam Airlines. Vietnam Airlines cũng chưa có văn bản đề xuất chính thức mà chỉ thông tin trong cuộc họp gần đây với Cục Hàng không do đó chưa thể trả lời về vấn đề này.
“Vietnam Airlines là doanh nghiệp đầu đàn, họ yếu quá, hết sức khó khăn, đứng bên bờ vực thẳm do tác động của đại dịch Covid 19. Mới đây Chính phủ đã duyệt tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng cho khoản vay của Vietnam Airlines, doanh nghiệp khó khăn nhà nước có trách nhiệm. Tuy nhiên, quan điểm của Bộ là nếu có xem xét thì phải theo hướng đảm bảo quyền lợi của người dân, việc điều chỉnh phải đảm bảo đúng theo cơ chế thị trường”, vị này nhấn mạnh.
Ở thời điểm hiện tại, đề xuất của Vietnam Airlines không quá khó hiểu khi mà hãng này đang kinh doanh chật vật, lỗ 11.178 tỷ đồng trong năm 2020 do chịu tác động Covid 19. Tại nhiều cuộc họp ngành hàng không trước đó, Vietnam Airlines cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xây dựng cơ chế kiểm soát tải cung ứng phù hợp với mức độ đáp ứng của cơ sở hạ tầng, đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, không giảm giá quá thấp dưới giá thành để cạnh tranh gây thiệt hại lẫn nhau.
Khi có cạnh tranh giữa các hãng hàng không thì giá vé do thị trường quyết định, các hãng hàng không giá rẻ trên thế giới đều có vé giá rất thấp hoặc 0 đồng để khuyến mãi, cho nên nhà nước không can thiệp vào thị trường bằng quy định giá sàn hay giá trần.
Tuy nhiên, bình luận về việc này, Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thiện Tống, một chuyên gia kỳ cựu trong lĩnh vực hàng không, cho rằng khi có cạnh tranh giữa các hãng hàng không thì giá vé do thị trường quyết định, các hãng hàng không giá rẻ trên thế giới đều có vé giá rất thấp hoặc 0 đồng để khuyến mãi, cho nên nhà nước không can thiệp vào thị trường bằng quy định giá sàn hay giá trần. Cục Hàng không cần bỏ quy định về giá trần đi và không nên quy định giá sàn.
Vietnam Airlines đề xuất Cục Hàng không áp dụng giá đó cho các hãng máy bay khác nữa điều này sẽ làm suy yếu sức cạnh tranh của các hãng hàng không Việt Nam. Nếu áp dụng giá sàn thì khách bay trong nước sẽ không được hưởng các chuyến bay khuyến mãi có vé 0 đồng hoặc vài chục ngàn đồng mà các hãng đang áp dụng rộng rãi để kích cầu cho ngành hàng không, cải thiện dòng tiền cho mình và đồng thời giúp kích cầu cho ngành du lịch.
Trong khi Vietnam Airlines tung ra các máy bay thân rộng cỡ lớn nhất để bay ‘tuyến vàng’ HN – Tp.HCM mà áp giá sàn thì nhiều khách sẽ chuyển sang bay hãng này. Như vậy, Vietnam Airlines sẽ chiếm lĩnh thị trường, đẩy các hãng đối thủ vào tình cảnh thất thế, đứng trước nguy cơ phá sản sau thiệt hại nghiêm trọng do đại dịch Covid-19. Hậu quả là ngành hàng không sẽ quay lại thời Vietnam Airlines độc quyền một mình một chợ.
“Cách tốt nhất với Vietnam Airlines bây giờ là hãng này phải dũng cảm nhìn thẳng vào sự thật để cải tổ lại hãng Hàng không Quốc gia, để từ đó tiếp tục cạnh tranh sòng phẳng, bình đẳng với các hãng hàng không tư nhân”, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống nhấn mạnh.
Đây không phải là lần đầu tiên Vietnam Airlines muốn áp trần, sàn giá vé máy bay. Hồi tháng 3/2017, hãng này từng đề xuất Cục Hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải phương án áp giá sàn cho 1 vé máy bay hạng phổ thông nội địa là 1,54 triệu đồng, giá trần là 4,2 triệu đồng. Đề xuất này sau đó không được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận.
Sau khi phê bình việc chậm khắc phục hậu quả thiên tai tại xã Khe Sanh, tỉnh Quảng Trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu địa phương khẩn trương áp dụng tình trạng khẩn cấp, tập trung nguồn lực, phối hợp các bộ, ngành liên quan, dứt khoát hoàn thành xây dựng lại nhà ở an toàn cho 12 hộ dân trước ngày 31/12/2025.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 317/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Nghị định mới có bổ sung quy định riêng đối với tổ chức khoa học và công nghệ công lập, cơ sở giáo dục đại học công lập tự chủ tài chính, đồng thời làm rõ cơ chế bảo đảm tiền vay...
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 319/2025/NĐ-CP quy định chi tiết nội dung, trình tự, thủ tục, thẩm quyền triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt về phát triển khoa học, công nghệ, nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ đối với công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt, theo các Nghị quyết của Quốc hội...
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 406/NQ-CP phiên họp thường kỳ tháng 11/2025, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát tình hình, tăng tốc, bứt phá trong điều hành, quyết tâm hoàn thành cao nhất các mục tiêu năm 2025, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2026.
Trước tác động nghiêm trọng của các đợt thiên tai, bão lũ lịch sử thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả, phục hồi sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống Nhân dân, đồng thời đẩy mạnh tiêu dùng, bảo đảm nguồn cung hàng hóa, dịch vụ phục vụ Tết Nguyên đán và năm mới 2026.
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: