CEO Aviva Việt Nam: “Tăng trưởng phải đi cùng với phát triển bền vững”
Gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2011 dưới mô hình liên doanh với Vietinbank, Aviva đã đạt được nhiều thành tựu nhất định và dần khẳng định vị thế trên thị trường
Gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2011 dưới mô hình liên doanh với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam (Vietinbank), Aviva đã đạt được nhiều thành tựu nhất định và dần khẳng định vị thế của mình trên thị trường.
Tháng 8/2017 vừa qua, với quyết định chiến lược từ Tập đoàn, Aviva chính thức trở thành công ty 100% vốn nước ngoài, ra mắt thương hiệu tại thị trường Việt Nam và công bố chiến lược phát triển dài hạn trong những năm tới. Tổng giám đốc Aviva Việt Nam, cũng là Giám đốc văn phòng khu vực châu Á kiêm Giám đốc khu vực quản lý thị trường Trung Quốc, Indonesia và Việt Nam của tập đoàn này - ông Randy Lianggara đã có một số chia sẻ cởi mở về những chiến lược này của Công ty.
Được biết ông đã có 25 năm kinh nghiệm trong ngành bảo hiểm và đã từng đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng trong Tập đoàn bảo hiểm toàn cầu AXA tại Indonesia, cơ duyên nào đã đưa ông đến với Aviva Việt Nam?
Tôi luôn bị thôi thúc bởi sức hấp dẫn từ một thị trường trẻ, năng động và đầy tiềm năng như Việt Nam. Hơn nữa, tôi luôn tin tưởng vào tầm nhìn và sứ mệnh của Aviva trong việc cho rằng lợi nhuận của doanh nghiệp đến từ những giá trị đúng đắn và thiết thực mà doanh nghiệp đó mang lại cho khách hàng và nhân viên của mình.
Hiện nay, Việt Nam là thị trường rất quan trọng của Aviva tại khu vực Châu Á với quy mô dân số lớn cùng mức độ thâm nhập của bảo hiểm tại thị trường này còn rất thấp, dưới 1% GDP. Trong khi những quốc gia khác trên thế giới đang trải qua sự sụt giảm kinh tế do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính, Việt Nam đang đặt ra kế hoạch đạt tốc độ tăng trưởng GDP mỗi năm hơn 6% trong vòng ba năm tới với mục tiêu cụ thể là 6,7% cho năm 2017.
Thêm vào đó, tốc độ mở rộng nhanh tầng lớp trung lưu và sự gia tăng số lượng cá nhân có thu nhập cao mở ra cơ hội tăng trưởng đáng kể đối với ngành bảo hiểm nói chung và Aviva nói riêng tại Việt Nam.
Như vậy tiềm năng phát triển của Aviva tại Việt Nam là rất lớn?
Đúng vậy. Bên cạnh đó, việc tái cấu trúc Aviva Việt Nam thông qua việc mua lại 50% cổ phần trong liên doanh từ đối tác VietinBank cũng khẳng định rõ cam kết dài hạn của chúng tôi. Đây cũng là quyết định chiến lược của tập đoàn Aviva nhằm góp phần đơn giản hóa cấu trúc hoạt động và gia tăng mức độ đầu tư tại khu vực Châu Á.
Với lợi thế hơn 300 năm kinh nghiệm chuyên sâu về các sản phẩm tài chính, bảo hiểm toàn cầu, ưu tiên áp dụng công nghệ kỹ thuật số tiên tiến của Tập đoàn Aviva cùng với việc hợp tác chiến lược độc quyền với ngân hàng Vietinbank - một trong những ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam, chúng tôi rất lạc quan về triển vọng phát triển của Aviva tại thị trường này.
Tại sao trong chiến lược phát triển sắp tới, Aviva Việt Nam lại ưu tiên công nghệ làm nền tảng phát triển?
Chúng tôi sẽ đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ số, đặt ưu tiên công nghệ làm trung tâm của chiến lược phát triển và sẽ không ngừng nghiên cứu để đẩy mạnh các dịch vụ ưu việt nhất dựa trên nền tảng kỹ thuật số. Đội ngũ phát triển công nghệ của tập đoàn đã triển khai ra mắt các trung tâm phát triển công nghệ thế hệ mới trên khắp thế giới được gọi là Digital Garage.
Đây là một không gian dành riêng cho các chuyên gia kỹ thuật, nhà thiết kế sáng tạo và các đội nghiên cứu nhằm phát triển, thử nghiệm các ý tưởng và dịch vụ bảo hiểm mới.
Trong kinh doanh, Aviva Việt Nam quyết định lựa chọn chiến lược phát triển đa kênh phân phối, trong đó chú trọng đầu tư kênh Bancassurance bằng việc tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Vietinbank trong mô hình hợp tác, phân phối độc quyền dài hạn các sản phẩm bảo hiểm qua mạng lưới rộng khắp của Ngân hàng này.
Song song, việc phát triển các kênh phân phối khác như kênh Đại lý hay kênh Telemarketing cũng được đầu tư đáng kể nhằm mang đến cho khách hàng nhiều hình thức tiếp cận phù hợp, linh hoạt và thuận tiện nhất khi tham gia sản phẩm bảo hiểm của Aviva Việt Nam.
Tại sao trong chiến lược phát triển phát triển kênh phân phối Bancassurance, Aviva Việt Nam lại lựa chọn tiếp tục phối hợp cùng với “người quen cũ” Vietinbank?
Sau khi sở hữu 100% vốn trong liên doanh, chúng tôi đã ký một thỏa thuận mới với Vietinbank. Theo đó Aviva sẽ trở thành đối tác độc quyền, phân phối các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ qua hệ thống mạng lưới của Vietinbank. Có thể nói đây là một quyết định chiến lược nhằm tối đa hóa sức mạnh từ hai đơn vị, đó là khả năng thấu hiểu người dân Việt Nam và mạng lưới hạ tầng rộng khắp 64 tỉnh thành cũng như nền tảng công nghệ hiện đại của Vietinbank cùng kinh nghiệm quốc tế chuyên sâu của Aviva để mang các sản phẩm của chúng tôi đến gần người dân hơn và phục vụ một cách tốt nhất các nhu cầu của khách hàng.
Chúng tôi không chỉ cam kết đảm bảo lợi ích của khách hàng hiện hữu với VietinAviva trước đây mà còn tiếp tục cải tiến danh mục sản phẩm và dịch vụ bằng cách áp dụng công nghệ và phân tích dữ liệu để đem lại những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng khi lựa chọn sử dụng sản phẩm của Aviva.
Bên cạnh các mục tiêu kinh doanh thì Aviva Việt Nam cũng công bố các chương trình CSR với mức ngân sách hoạt động tương đối lớn. Ông có thể cho biết chi tiết hơn về những chương trình này?
Theo quan điểm của tôi, các giá trị đúng đắn, mang lại lợi ích cho khách hàng và nhân viên sẽ là nền tảng tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp. Do đó, các hoạt động CSR là cách mà Aviva tri ân khách hàng và cộng đồng tại những nơi mà chúng tôi đang hoạt động.
Đối với khách hàng, Aviva Việt Nam đang triển khai chương trình học bổng Aviva dành cho khách hàng hoặc con em của khách hàng tại Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung. Chương trình được sự hỗ trợ từ Chính phủ Anh trong việc hợp tác với 11 trường đại học danh tiếng tại Anh như Bristol, Birmingham, Durham... nhằm mục đích giúp sinh viên xuất sắc trong khu vực có cơ hội được học tập và trải nghiệm tại nền giáo dục hàng đầu của Vương quốc Anh.
Theo đó, khách hàng hoặc con cái của khách hàng của Aviva sẽ có cơ hội nhận được học bổng học tập trị giá 20% học phí toàn khóa học tại các trường đại học này, cơ hội tham gia các chương trình thực tập tại Aviva cũng như được tiếp tục tham gia vào chương trình Sau đại học Toàn cầu của công ty.
Đối với cộng đồng, chúng tôi sẽ triển khai chương trình Quỹ cộng đồng Aviva nhằm khuyến khích và tài trợ cho các dự án có tác động tích cực đến cộng đồng trong ba mảng chính: môi trường, sức khoẻ cộng đồng và giáo dục. Đối với chương trình này, bất kể bạn là cá nhân hay thành viên của 1 tổ chức từ thiện lớn, bạn đều có cơ hội giành được các khoản tài trợ lên tới 5.000 USD (tương đương với hơn 100 triệu đồng) để hiện thực hóa các sáng kiến mang lại lợi ích tích cực cho xã hội.
Với những chiến lược phát triển bền vững này, Aviva cam kết sẽ tiếp tục mang đến cho khách hàng Việt Nam những sản phẩm ưu việt nhất, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động vì cộng đồng và đồng hành cùng sự phát triển của xã hội.
Tháng 8/2017 vừa qua, với quyết định chiến lược từ Tập đoàn, Aviva chính thức trở thành công ty 100% vốn nước ngoài, ra mắt thương hiệu tại thị trường Việt Nam và công bố chiến lược phát triển dài hạn trong những năm tới. Tổng giám đốc Aviva Việt Nam, cũng là Giám đốc văn phòng khu vực châu Á kiêm Giám đốc khu vực quản lý thị trường Trung Quốc, Indonesia và Việt Nam của tập đoàn này - ông Randy Lianggara đã có một số chia sẻ cởi mở về những chiến lược này của Công ty.
Được biết ông đã có 25 năm kinh nghiệm trong ngành bảo hiểm và đã từng đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng trong Tập đoàn bảo hiểm toàn cầu AXA tại Indonesia, cơ duyên nào đã đưa ông đến với Aviva Việt Nam?
Tôi luôn bị thôi thúc bởi sức hấp dẫn từ một thị trường trẻ, năng động và đầy tiềm năng như Việt Nam. Hơn nữa, tôi luôn tin tưởng vào tầm nhìn và sứ mệnh của Aviva trong việc cho rằng lợi nhuận của doanh nghiệp đến từ những giá trị đúng đắn và thiết thực mà doanh nghiệp đó mang lại cho khách hàng và nhân viên của mình.
Hiện nay, Việt Nam là thị trường rất quan trọng của Aviva tại khu vực Châu Á với quy mô dân số lớn cùng mức độ thâm nhập của bảo hiểm tại thị trường này còn rất thấp, dưới 1% GDP. Trong khi những quốc gia khác trên thế giới đang trải qua sự sụt giảm kinh tế do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính, Việt Nam đang đặt ra kế hoạch đạt tốc độ tăng trưởng GDP mỗi năm hơn 6% trong vòng ba năm tới với mục tiêu cụ thể là 6,7% cho năm 2017.
Thêm vào đó, tốc độ mở rộng nhanh tầng lớp trung lưu và sự gia tăng số lượng cá nhân có thu nhập cao mở ra cơ hội tăng trưởng đáng kể đối với ngành bảo hiểm nói chung và Aviva nói riêng tại Việt Nam.
Như vậy tiềm năng phát triển của Aviva tại Việt Nam là rất lớn?
Đúng vậy. Bên cạnh đó, việc tái cấu trúc Aviva Việt Nam thông qua việc mua lại 50% cổ phần trong liên doanh từ đối tác VietinBank cũng khẳng định rõ cam kết dài hạn của chúng tôi. Đây cũng là quyết định chiến lược của tập đoàn Aviva nhằm góp phần đơn giản hóa cấu trúc hoạt động và gia tăng mức độ đầu tư tại khu vực Châu Á.
Với lợi thế hơn 300 năm kinh nghiệm chuyên sâu về các sản phẩm tài chính, bảo hiểm toàn cầu, ưu tiên áp dụng công nghệ kỹ thuật số tiên tiến của Tập đoàn Aviva cùng với việc hợp tác chiến lược độc quyền với ngân hàng Vietinbank - một trong những ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam, chúng tôi rất lạc quan về triển vọng phát triển của Aviva tại thị trường này.
Tại sao trong chiến lược phát triển sắp tới, Aviva Việt Nam lại ưu tiên công nghệ làm nền tảng phát triển?
Chúng tôi sẽ đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ số, đặt ưu tiên công nghệ làm trung tâm của chiến lược phát triển và sẽ không ngừng nghiên cứu để đẩy mạnh các dịch vụ ưu việt nhất dựa trên nền tảng kỹ thuật số. Đội ngũ phát triển công nghệ của tập đoàn đã triển khai ra mắt các trung tâm phát triển công nghệ thế hệ mới trên khắp thế giới được gọi là Digital Garage.
Đây là một không gian dành riêng cho các chuyên gia kỹ thuật, nhà thiết kế sáng tạo và các đội nghiên cứu nhằm phát triển, thử nghiệm các ý tưởng và dịch vụ bảo hiểm mới.
Trong kinh doanh, Aviva Việt Nam quyết định lựa chọn chiến lược phát triển đa kênh phân phối, trong đó chú trọng đầu tư kênh Bancassurance bằng việc tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Vietinbank trong mô hình hợp tác, phân phối độc quyền dài hạn các sản phẩm bảo hiểm qua mạng lưới rộng khắp của Ngân hàng này.
Song song, việc phát triển các kênh phân phối khác như kênh Đại lý hay kênh Telemarketing cũng được đầu tư đáng kể nhằm mang đến cho khách hàng nhiều hình thức tiếp cận phù hợp, linh hoạt và thuận tiện nhất khi tham gia sản phẩm bảo hiểm của Aviva Việt Nam.
Tại sao trong chiến lược phát triển phát triển kênh phân phối Bancassurance, Aviva Việt Nam lại lựa chọn tiếp tục phối hợp cùng với “người quen cũ” Vietinbank?
Sau khi sở hữu 100% vốn trong liên doanh, chúng tôi đã ký một thỏa thuận mới với Vietinbank. Theo đó Aviva sẽ trở thành đối tác độc quyền, phân phối các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ qua hệ thống mạng lưới của Vietinbank. Có thể nói đây là một quyết định chiến lược nhằm tối đa hóa sức mạnh từ hai đơn vị, đó là khả năng thấu hiểu người dân Việt Nam và mạng lưới hạ tầng rộng khắp 64 tỉnh thành cũng như nền tảng công nghệ hiện đại của Vietinbank cùng kinh nghiệm quốc tế chuyên sâu của Aviva để mang các sản phẩm của chúng tôi đến gần người dân hơn và phục vụ một cách tốt nhất các nhu cầu của khách hàng.
Chúng tôi không chỉ cam kết đảm bảo lợi ích của khách hàng hiện hữu với VietinAviva trước đây mà còn tiếp tục cải tiến danh mục sản phẩm và dịch vụ bằng cách áp dụng công nghệ và phân tích dữ liệu để đem lại những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng khi lựa chọn sử dụng sản phẩm của Aviva.
Bên cạnh các mục tiêu kinh doanh thì Aviva Việt Nam cũng công bố các chương trình CSR với mức ngân sách hoạt động tương đối lớn. Ông có thể cho biết chi tiết hơn về những chương trình này?
Theo quan điểm của tôi, các giá trị đúng đắn, mang lại lợi ích cho khách hàng và nhân viên sẽ là nền tảng tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp. Do đó, các hoạt động CSR là cách mà Aviva tri ân khách hàng và cộng đồng tại những nơi mà chúng tôi đang hoạt động.
Đối với khách hàng, Aviva Việt Nam đang triển khai chương trình học bổng Aviva dành cho khách hàng hoặc con em của khách hàng tại Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung. Chương trình được sự hỗ trợ từ Chính phủ Anh trong việc hợp tác với 11 trường đại học danh tiếng tại Anh như Bristol, Birmingham, Durham... nhằm mục đích giúp sinh viên xuất sắc trong khu vực có cơ hội được học tập và trải nghiệm tại nền giáo dục hàng đầu của Vương quốc Anh.
Theo đó, khách hàng hoặc con cái của khách hàng của Aviva sẽ có cơ hội nhận được học bổng học tập trị giá 20% học phí toàn khóa học tại các trường đại học này, cơ hội tham gia các chương trình thực tập tại Aviva cũng như được tiếp tục tham gia vào chương trình Sau đại học Toàn cầu của công ty.
Đối với cộng đồng, chúng tôi sẽ triển khai chương trình Quỹ cộng đồng Aviva nhằm khuyến khích và tài trợ cho các dự án có tác động tích cực đến cộng đồng trong ba mảng chính: môi trường, sức khoẻ cộng đồng và giáo dục. Đối với chương trình này, bất kể bạn là cá nhân hay thành viên của 1 tổ chức từ thiện lớn, bạn đều có cơ hội giành được các khoản tài trợ lên tới 5.000 USD (tương đương với hơn 100 triệu đồng) để hiện thực hóa các sáng kiến mang lại lợi ích tích cực cho xã hội.
Với những chiến lược phát triển bền vững này, Aviva cam kết sẽ tiếp tục mang đến cho khách hàng Việt Nam những sản phẩm ưu việt nhất, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động vì cộng đồng và đồng hành cùng sự phát triển của xã hội.