Bóng đèn Điện Quang lên sàn Tp.HCM

Hải Bằng

19/02/2008, 10:36

Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang sẽ niêm yết 15,434 triệu cổ phiếu tại sàn Tp.HCM vào ngày 21/2/2008 tới

Ngày 21/2, 15,434 triệu cổ phiếu của Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang sẽ chính thức giao dịch tại sàn Tp.HCM với mã chứng khoán là DQC. Giá tham chiếu phiên giao dịch đầu tiên là 290.000 đồng/cổ phiếu. Đây là cơ hội lớn đầu tư vào một công ty tăng trưởng rất mạnh trong 3 năm qua.

Thương hiệu bóng đèn Điện Quang ra đời vào năm 1979 với tên gọi Nhà máy bóng đèn Điện Quang. Ngày 3/2/2005, Điện Quang đã chính thức chuyển sang hoạt động theo hình thức công ty cổ phần với số vốn điều lệ đăng ký lần đầu là 23,5 tỷ đồng.

Hiện nay Điện Quang đang hoạt động với vốn điều lệ hơn 157 tỷ đồng, trong đó nhà nước nắm giữ 20,77%, cổ đông trong công ty nắm giữ 18,52%, cổ đông bên ngoài nắm giữ 60,71% (trong đó tỷ lệ nắm giữ của nhà đầu tư nước ngoài tại công ty hiện là 1,06%). Hiện tại, Điện Quang có 5 xí nghiệp trực thuộc, 3 chi nhánh, 3 công ty con và 1 Công ty Liên doanh là Công ty TNHH dây cáp Điện Quang-Taisin.

Điện Quang hiện chiếm thị phần lớn nhất nước trong lĩnh vực thiết bị chiếu sáng ở VN và đối tượng tiêu thụ là người tiêu dùng gia đình chiếm đến 90% trong doanh thu của Điện Quang. Năm 2006 và 2007 đánh dấu sự tăng trưởng rất cao của Điện Quang, đặc biệt là sự tăng vọt sản lượng đèn compact tiết kiệm điện (9 tháng 2007 đạt gần 30 triệu cái so với 14 triệu cái năm 2006).

Theo báo cáo tài chính đã kiểm toán hợp nhất năm 2006, lợi nhuận sau thuế đạt 54 tỷ đồng, tăng 1.291,97% so với 11 tháng của năm 2005. Theo báo cáo tài chính chưa kiểm toán, lợi nhuận sau thuế 9 tháng 2007 đạt 170,55 tỷ đồng, dự tính cả năm 2007 đạt khỏang 190 tỷ đồng. Với 15,434 triệu cổ phiếu niêm yết, dự tính thu nhập trên mỗi cổ phiếu của Điện Quang rất cao là 12.300 đồng.

Tuy nhiên, chỉ số P/E (thị giá/thu nhập trên mỗi cổ phiếu) ở mức khoảng 23 lần nếu tính theo giá tham chiếu là 290.000 đ/cổ phiếu. Như vậy, P/E của Điện Quang ngang bằng với P/E trung bình của sàn Tp.HCM hiện nay.

Về công nghệ, các dây chuyền sản xuất bóng đèn huỳnh quang của Điện Quang sản xuất theo công nghệ nguồn của hãng Toshiba Nhật Bản, dây chuyền thiết bị sản xuất bóng đèn huỳnh quang ống thẳng được đầu tư vào loại hiện đại nhất Việt Nam hiện nay.

Đặc biệt, năm 2003, Điện Quang trở thành nhà sản xuất bóng đèn đầu tiên tại Việt Nam đã thương mại hóa thành công công nghệ Tricolor Phosphor và giới thiệu ra thị trường sản phẩm đèn Điện Quang Maxx 801 cho chất lượng ánh sáng tốt hơn, giúp bảo vệ mắt tốt hơn.

Hiện nay, Điện Quang đã đầu tư thêm các dây chuyền công nghệ mới sản xuất được trên 100 mặt hàng chiếu sáng và điện dân dụng chất lượng cao như: bóng huỳnh quang T8 tiết kiệm điện, bóng đèn tròn dây tóc xoắn kép cho hiệu suất sáng cao hơn 20%, bóng đèn compact siêu tiết kiệm...

Các loại máy móc thiết bị chính được nhập từ các hãng chuyên ngành có tiếng trong lĩnh vực sản xuất thủy tinh và bóng đèn như Toshiba (Nhật), ALCATEL (Pháp), EDWARDS (Anh), KUMHO (Hàn Quốc), FEDERAL (Đài Loan). Ngoài ra, năm 2006, lò nấu thủy tinh và các dây chuyền gia công thủy tinh của Điện Quang đã được đầu tư mới theo công nghệ của hãng NEG (Nippon Electric Glass) của Nhật Bản và của OLIVOTTO của Italia thuộc loại hiện đại nhất Việt Nam trong lĩnh vực thủy tinh bóng đèn và đạt năng suất cao nhất tại Việt Nam.

Rủi ro lớn nhất mà Điện Quang có thể gặp là phải trực tiếp cạnh tranh ngày càng khốc liệt với các đối thủ cùng ngành. Đối với các sản phẩm truyền thống (đèn huỳnh quang) thì các đối thủ như Rạng Đông, Phillip đua nhau giảm giá và làm các chương trình khuyến mãi trực tiếp để có mức giá bán rất thấp nhằm tranh giành thị phần.

Còn đối với các nhóm sản phẩm đáp ứng như cầu mới của thị trường như sản phẩm tiết kiệm điện (đèn compact) thì các đối thủ cạnh tranh rất sát sao để chiếm giữ thị trường đang tăng trưởng. Sản phẩm chiếu sáng, đặc biệt là bóng đèn là loại mặt hàng cồng kềnh, dễ vỡ, điều này gây nhiều khó khăn trở ngại cho việc vận chuyển lưu thông đối với các đối thủ cạnh tranh từ nước ngoài cho nên áp lực cạnh tranh với các sản phẩm của các nước khác cũng phần nào được giảm đi.

Điện Quang có thể gặp rủi ro trong lĩnh vực bảo vệ thương hiệu, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ vì hiện nay, những quy định của luật pháp Việt Nam và cơ chế xử phạt trong lĩnh vực này vẫn chưa được rõ ràng và triệt để.

Bên cạnh đó, bình quân khoảng hơn 50% sản lượng tiêu thụ hằng năm của Điện Quang từ xuất khẩu do vậy hoạt động kinh doanh của Công ty cũng sẽ bị ảnh hưởng nhiều bởi hệ thống pháp luật của nước nhập khẩu (chính sách thuế, chính sách chống bán phá giá...) và tỷ giá giữa VND và ngọai tệ.

Một số nguyên liệu để sản xuất bóng đèn của Điện Quang phải nhập khẩu từ nước ngoài. Do đó, giá cả của nguyên liệu nhập khẩu của Công ty có thể bị ảnh hưởng bởi các biến động về giá thị trường thế giới và tỷ giá giữa VND và ngoại tệ.

Đọc thêm

Những nơi sản xuất nhiều vàng nhất thế giới, Trung Quốc và Nga dẫn dầu

Những nơi sản xuất nhiều vàng nhất thế giới, Trung Quốc và Nga dẫn dầu

Kiều hối trở thành động lực kinh tế mới của nhiều nước châu Phi

Kiều hối trở thành động lực kinh tế mới của nhiều nước châu Phi

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 8/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 8/2025

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: