Chương trình đào tạo “Quản trị cuộc đời” tại PACE
Chương trình đào tạo đặc biệt này gồm 5 nội dung
Chương trình đào tạo đặc biệt này gồm 5 nội dung chủ đạo theo “Mô hình quản trị cuộc đời” (Life Management Model) do chuyên gia của Trường PACE và Viện IRED là tác giả.
Ngẫm từ câu chuyện “Alice, con mèo và câu chuyện quản trị cuộc đời”, chương trình mong muốn góp phần giúp người học “làm mới bản thân” và “nâng cao giá trị” của mình, kể cả người chưa thành công và những người đã rất thành công.
Từ sự lúng túng của Alice
Trong tác phẩm nổi tiếng “Cuộc phiêu lưu của Alice vào xứ sở thần tiên” của Lewis Carroll, có một đoạn kể về cô bé Alice khi bị lạc vào xứ sở thần tiên, cô sợ hãi bỏ chạy, chạy mãi cho đến khi gặp một con mèo.
Alice hỏi con mèo: Tớ đi đường nào bây giờ? Con mèo trả lời: Điều đó tùy thuộc vào việc cậu muốn đến đâu chứ? Alice đáp lại: Tớ thật sự chẳng quan tâm lắm về cái nơi mà mình muốn đến. Con mèo: Thế thì cậu cũng không cần quan tâm là nên đi đường nào! Một khi mà cậu đã không quan tâm đến cái nơi mà mình tới thì đi đường nào mà chẳng được.
Quả thật, chẳng phải con mèo chịu thua trong việc chỉ đường cho Alice, mà ngay cả những người thông thái nhất cũng đành lắc đầu khi phải chỉ đường cho một người mà không hề biết rõ đích đến của mình là nơi đâu.
Sự lúng túng của Alice làm ta chợt giật mình: Vậy mục đích của cuộc đời mình là gì!?
Câu chuyện “Alice và con mèo” nói trên thực chất cũng là một cách tiếp cận gần gũi để chúng ta suy ngẫm về câu chuyện cuộc đời của mỗi con người.
Thật vậy, nhiều khi chúng ta cứ sống ngày qua ngày, năm này qua năm khác như vậy, mà rất ít khi dành chút thời gian để dừng lại và tự hỏi: Mình là ai? Mình sống để làm gì? Cuộc đời mình sẽ đi đâu về đâu? Rốt cuộc là mình sẽ dùng cuộc đời mình vào việc gì và việc đó có đáng để dùng hay không? Mình muốn có một cuộc đời ra sao? Làm sao để có một cuộc đời như thế? Cuộc đời mình nên được "quản trị" như thế nào?...
Đến câu chuyện “Quản trị cuộc đời”
Từ bao đời nay, khi nói đến quản trị, người ta thường nói đến quản trị quốc gia hay quản trị doanh nghiệp, chứ ít ai nói đến “quản trị cuộc đời” hay “quản trị bản thân”.
Tuy nhiên, ai cũng biết, để một quốc gia thành công thì chắc chắn quốc gia đó phải được quản trị tốt, để một doanh nghiệp thành công thì doanh nghiệp đó phải được quản trị tốt, để một gia đình hạnh phúc thì gia đình đó cũng phải được “quản trị” tốt.
Và để có một cuộc đời thành công cũng vậy, chắc chắn cuộc đời đó cũng phải được “quản trị” tốt.
Đối với quản trị quốc gia và quản trị doanh nghiệp thì chúng ta đã có cả một hệ thống các ngành khoa học liên quan và có một hệ thống lý luận khá đầy đủ. Vậy còn đối với “quản trị cuộc đời” thì có đủ quan trọng và có đủ khó khăn để hình thành một chuyên ngành hay một chương trình đào tạo?
Tất nhiên là vô cùng quan trọng và tất nhiên là vô cùng khó khăn. Và đó cũng chính là lý do vì sao chuyên ngành và chương trình đào tạo quản trị cuộc đời được ra đời, phát triển và có hệ thống lý luận vô cùng phong phú.
Peter Drucker - một triết gia về quản trị (Management Philosopher), người được xem là “cha đẻ” khoa học quản trị hiện đại của thế giới (Father of Modern Management), và cũng là người khởi xướng chuyên ngành “Quản trị cuộc đời” (theo cách gọi của ông là “Managing oneself”) cho rằng: “Chúng ta đang sống trong một thời kỳ của những thay đổi khó lường, bởi vậy nếu bạn có hoài bão, có chiến lược tốt cho cuộc đời của mình, thì bạn sẽ nhanh chóng chinh phục được đỉnh cao sự nghiệp trong cuộc đời bạn. Và sự thật, chính mỗi chúng ta mới là "nhà quản trị" của cuộc đời mình.”
Và chương trình “Quản trị cuộc đời”
Từ những nghiên cứu chuyên sâu của chúng tôi về chuyên ngành này, cùng với định hướng giáo dục cơ bản là “Học những gì đặc biệt cần thiết cho cuộc đời, nhưng chưa được dạy hay ít được dạy ở trường”, Viện IRED và Trường PACE đã thiết kế, biên soạn và triển khai lần đầu tiên tại Việt Nam chương trình đào tạo “Quản trị cuộc đời” / “Life Management Program” (LMP).
Chương trình đào tạo đặc biệt này bao gồm 05 (năm) nội dung chủ đạo, theo “Mô hình Quản trị cuộc đời” (Life Management Model) do Viện IRED và Trường PACE là tác giả, cụ thể là: (1) Thấu hiểu bản thân; (2) Hoài bão và Lẽ sống; (3) Chiến lược cuộc đời; (4) Năng lực cốt lõi; (5) Giá trị nền tảng.
Đây là một chương trình đào tạo và cũng là một môn học mới, rất mới tại Việt Nam. Chương trình này được khởi xướng và triển khai lần đầu tiên tại Việt Nam kể từ năm 2007 (do chính tác giả của chương trình trực tiếp giảng dạy).
Mục tiêu chính của việc ra đời môn học này là để góp phần giúp người học “làm mới bản thân” và “nâng cao giá trị” của mình (kể cả người chưa thành công và những người đã rất thành công).
Cụ thể là, chương trình được biên soạn không chỉ dành cho những nhà quản lý và lãnh đạo có mong muốn “tái cấu trúc”/ “sắp xếp lại” cuộc đời và sự nghiệp của mình, mà chương trình còn được thiết kế đặc biệt dành cho người tự tin rằng mình có tài năng, có khát vọng vươn lên và có mong muốn biết cách tối đa hóa giá trị cuộc đời mình, để từ đó sớm có được một cuộc đời thành công hơn và một cuộc sống hạnh phúc hơn, và đồng thời được những người hiểu biết mến trọng.
Thành phần tham dự
Chương trình “Quản trị cuộc đời” được thiết kế dành cho đội ngũ nhân sự của các tập đoàn, các công ty trong và ngoài nước, các cán bộ lãnh đạo của các cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ương và địa phương, cũng như lãnh đạo của các tổ chức/hiệp hội phi lợi nhuận, phi chính phủ đang hoạt động tại Việt Nam.
Mục tiêu đào tạo
Chương trình “Quản trị cuộc đời” nhằm giúp cho người tham dự:
- Tư duy lại, nhận thức lại những khái niệm cơ bản về cuộc đời và con người, về thành công và hạnh phúc…
- Tìm hiểu mô hình “quản trị cuộc đời” / “lãnh đạo bản thân” để “làm mới bản thân” và giúp cho mình có được một cuộc đời “đáng sống” hơn.
- Nói cách khác, chương trình sẽ trang bị/bổ sung một hệ thống lý luận nền tảng về cuộc đời và con người nhằm giúp cho mỗi người trở thành một “triết gia” cho chính cuộc đời của mình.
Thời lượng và giờ học
- Thời lượng: 2 buổi
- Giờ học: Buổi sáng (8h30 – 12h00) và Buổi chiều (13h30 – 17h30)
Nội dung chương trình
(Theo mô hình “Quản trị cuộc đời của Trường PACE và Viện IRED)
Phần I: Một số khái niệm cơ bản
Thế nào là “con người”, “con người văn hóa”, “con người trưởng thành”? Thế nào là “thành công”, “thành đạt”? Thế nào là “hạnh phúc”? Thế nào là “cuộc đời đáng sống”?...
Phần II: Mô hình "Quản trị cuộc đời"
(1) Thấu hiểu bản thân (Finding Yourself)
(2) Chiến lược cuộc đời (Life Strategy)
(3) Hoài bão và Lẽ sống (Vision & Mission)
(4) Năng lực cốt lõi (Core Competence)
(5) Giá trị nền tảng (Core Values).
Phần III: Một số kỹ năng sống căn bản
Kỹ năng giải quyết vấn đề; Thói quen để thành công; Tư duy tích cực và Nguyên tắc 1/99; Kỹ năng vượt nghịch cảnh; Kỹ năng sáng tạo;…
* Thông tin liên hệ: Trường Doanh Nhân PACE - Địa chỉ: Tòa nhà PACE, 341 Nguyễn Trãi, quận 1, Tp. HCM - Điện thoại: (08) 3837 0208 - Email: daotao@PACE.edu.vn - Website: www.PACE.edu.vn
(Nguồn: PACE)
Ngẫm từ câu chuyện “Alice, con mèo và câu chuyện quản trị cuộc đời”, chương trình mong muốn góp phần giúp người học “làm mới bản thân” và “nâng cao giá trị” của mình, kể cả người chưa thành công và những người đã rất thành công.
Từ sự lúng túng của Alice
Trong tác phẩm nổi tiếng “Cuộc phiêu lưu của Alice vào xứ sở thần tiên” của Lewis Carroll, có một đoạn kể về cô bé Alice khi bị lạc vào xứ sở thần tiên, cô sợ hãi bỏ chạy, chạy mãi cho đến khi gặp một con mèo.
Alice hỏi con mèo: Tớ đi đường nào bây giờ? Con mèo trả lời: Điều đó tùy thuộc vào việc cậu muốn đến đâu chứ? Alice đáp lại: Tớ thật sự chẳng quan tâm lắm về cái nơi mà mình muốn đến. Con mèo: Thế thì cậu cũng không cần quan tâm là nên đi đường nào! Một khi mà cậu đã không quan tâm đến cái nơi mà mình tới thì đi đường nào mà chẳng được.
Quả thật, chẳng phải con mèo chịu thua trong việc chỉ đường cho Alice, mà ngay cả những người thông thái nhất cũng đành lắc đầu khi phải chỉ đường cho một người mà không hề biết rõ đích đến của mình là nơi đâu.
Sự lúng túng của Alice làm ta chợt giật mình: Vậy mục đích của cuộc đời mình là gì!?
Câu chuyện “Alice và con mèo” nói trên thực chất cũng là một cách tiếp cận gần gũi để chúng ta suy ngẫm về câu chuyện cuộc đời của mỗi con người.
Thật vậy, nhiều khi chúng ta cứ sống ngày qua ngày, năm này qua năm khác như vậy, mà rất ít khi dành chút thời gian để dừng lại và tự hỏi: Mình là ai? Mình sống để làm gì? Cuộc đời mình sẽ đi đâu về đâu? Rốt cuộc là mình sẽ dùng cuộc đời mình vào việc gì và việc đó có đáng để dùng hay không? Mình muốn có một cuộc đời ra sao? Làm sao để có một cuộc đời như thế? Cuộc đời mình nên được "quản trị" như thế nào?...
Đến câu chuyện “Quản trị cuộc đời”
Từ bao đời nay, khi nói đến quản trị, người ta thường nói đến quản trị quốc gia hay quản trị doanh nghiệp, chứ ít ai nói đến “quản trị cuộc đời” hay “quản trị bản thân”.
Tuy nhiên, ai cũng biết, để một quốc gia thành công thì chắc chắn quốc gia đó phải được quản trị tốt, để một doanh nghiệp thành công thì doanh nghiệp đó phải được quản trị tốt, để một gia đình hạnh phúc thì gia đình đó cũng phải được “quản trị” tốt.
Và để có một cuộc đời thành công cũng vậy, chắc chắn cuộc đời đó cũng phải được “quản trị” tốt.
Đối với quản trị quốc gia và quản trị doanh nghiệp thì chúng ta đã có cả một hệ thống các ngành khoa học liên quan và có một hệ thống lý luận khá đầy đủ. Vậy còn đối với “quản trị cuộc đời” thì có đủ quan trọng và có đủ khó khăn để hình thành một chuyên ngành hay một chương trình đào tạo?
Tất nhiên là vô cùng quan trọng và tất nhiên là vô cùng khó khăn. Và đó cũng chính là lý do vì sao chuyên ngành và chương trình đào tạo quản trị cuộc đời được ra đời, phát triển và có hệ thống lý luận vô cùng phong phú.
Peter Drucker - một triết gia về quản trị (Management Philosopher), người được xem là “cha đẻ” khoa học quản trị hiện đại của thế giới (Father of Modern Management), và cũng là người khởi xướng chuyên ngành “Quản trị cuộc đời” (theo cách gọi của ông là “Managing oneself”) cho rằng: “Chúng ta đang sống trong một thời kỳ của những thay đổi khó lường, bởi vậy nếu bạn có hoài bão, có chiến lược tốt cho cuộc đời của mình, thì bạn sẽ nhanh chóng chinh phục được đỉnh cao sự nghiệp trong cuộc đời bạn. Và sự thật, chính mỗi chúng ta mới là "nhà quản trị" của cuộc đời mình.”
Và chương trình “Quản trị cuộc đời”
Từ những nghiên cứu chuyên sâu của chúng tôi về chuyên ngành này, cùng với định hướng giáo dục cơ bản là “Học những gì đặc biệt cần thiết cho cuộc đời, nhưng chưa được dạy hay ít được dạy ở trường”, Viện IRED và Trường PACE đã thiết kế, biên soạn và triển khai lần đầu tiên tại Việt Nam chương trình đào tạo “Quản trị cuộc đời” / “Life Management Program” (LMP).
Chương trình đào tạo đặc biệt này bao gồm 05 (năm) nội dung chủ đạo, theo “Mô hình Quản trị cuộc đời” (Life Management Model) do Viện IRED và Trường PACE là tác giả, cụ thể là: (1) Thấu hiểu bản thân; (2) Hoài bão và Lẽ sống; (3) Chiến lược cuộc đời; (4) Năng lực cốt lõi; (5) Giá trị nền tảng.
Đây là một chương trình đào tạo và cũng là một môn học mới, rất mới tại Việt Nam. Chương trình này được khởi xướng và triển khai lần đầu tiên tại Việt Nam kể từ năm 2007 (do chính tác giả của chương trình trực tiếp giảng dạy).
Mục tiêu chính của việc ra đời môn học này là để góp phần giúp người học “làm mới bản thân” và “nâng cao giá trị” của mình (kể cả người chưa thành công và những người đã rất thành công).
Cụ thể là, chương trình được biên soạn không chỉ dành cho những nhà quản lý và lãnh đạo có mong muốn “tái cấu trúc”/ “sắp xếp lại” cuộc đời và sự nghiệp của mình, mà chương trình còn được thiết kế đặc biệt dành cho người tự tin rằng mình có tài năng, có khát vọng vươn lên và có mong muốn biết cách tối đa hóa giá trị cuộc đời mình, để từ đó sớm có được một cuộc đời thành công hơn và một cuộc sống hạnh phúc hơn, và đồng thời được những người hiểu biết mến trọng.
Thành phần tham dự
Chương trình “Quản trị cuộc đời” được thiết kế dành cho đội ngũ nhân sự của các tập đoàn, các công ty trong và ngoài nước, các cán bộ lãnh đạo của các cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ương và địa phương, cũng như lãnh đạo của các tổ chức/hiệp hội phi lợi nhuận, phi chính phủ đang hoạt động tại Việt Nam.
Mục tiêu đào tạo
Chương trình “Quản trị cuộc đời” nhằm giúp cho người tham dự:
- Tư duy lại, nhận thức lại những khái niệm cơ bản về cuộc đời và con người, về thành công và hạnh phúc…
- Tìm hiểu mô hình “quản trị cuộc đời” / “lãnh đạo bản thân” để “làm mới bản thân” và giúp cho mình có được một cuộc đời “đáng sống” hơn.
- Nói cách khác, chương trình sẽ trang bị/bổ sung một hệ thống lý luận nền tảng về cuộc đời và con người nhằm giúp cho mỗi người trở thành một “triết gia” cho chính cuộc đời của mình.
Thời lượng và giờ học
- Thời lượng: 2 buổi
- Giờ học: Buổi sáng (8h30 – 12h00) và Buổi chiều (13h30 – 17h30)
Nội dung chương trình
(Theo mô hình “Quản trị cuộc đời của Trường PACE và Viện IRED)
Phần I: Một số khái niệm cơ bản
Thế nào là “con người”, “con người văn hóa”, “con người trưởng thành”? Thế nào là “thành công”, “thành đạt”? Thế nào là “hạnh phúc”? Thế nào là “cuộc đời đáng sống”?...
Phần II: Mô hình "Quản trị cuộc đời"
(1) Thấu hiểu bản thân (Finding Yourself)
(2) Chiến lược cuộc đời (Life Strategy)
(3) Hoài bão và Lẽ sống (Vision & Mission)
(4) Năng lực cốt lõi (Core Competence)
(5) Giá trị nền tảng (Core Values).
Phần III: Một số kỹ năng sống căn bản
Kỹ năng giải quyết vấn đề; Thói quen để thành công; Tư duy tích cực và Nguyên tắc 1/99; Kỹ năng vượt nghịch cảnh; Kỹ năng sáng tạo;…
* Thông tin liên hệ: Trường Doanh Nhân PACE - Địa chỉ: Tòa nhà PACE, 341 Nguyễn Trãi, quận 1, Tp. HCM - Điện thoại: (08) 3837 0208 - Email: daotao@PACE.edu.vn - Website: www.PACE.edu.vn
(Nguồn: PACE)